Khám nghiệm thi thể không bị phân hủy của một nữ tu

Tu viện The Benedictine Sisters of Mary, Queen of the Apostles và chân dung nữ tu Wilhelmina Lancaster. (ảnh: The Benedictine Sisters of Mary, Queen of the Apostles)

Một nhóm chuyên gia không thể xác định lý do tại sao thi thể một nữ tu ở Missouri qua đời vào năm 2019 lại không bị phân hủy.

“Trong giới hạn những gì đã được quan sát trong thời gian này, thi thể của Sơ Wilhelmina Lancaster dường như không trải qua quá trình phân hủy trong điều kiện chôn cất trước đó như vậy,” Giám Mục James V. Johnston của Kansas City-St. Joseph cho biết trong một tuyên bố trên trang web của giáo phận.

Sơ Lancaster, thuộc Dòng Mân Côi Rất Thánh, người sáng lập Dòng Biển Đức Mary, Nữ Vương các Tông Đồ, qua đời vào ngày 29 Tháng Năm, 2019. Bà hưởng thọ 95 tuổi.

Gần bốn năm sau, vào ngày 28 Tháng Tư, 2023, thi thể của bà được khai quật để chôn cất lại trong một bệ thờ mới mà các nữ tu đang xây dựng. Mặc dù không được ướp xác mà chỉ được chôn cất trong một chiếc quan tài gỗ bình thường, nhưng thi thể của bà khi khai quật trong tình trạng gần như bình thường. Sự lạ này khiến hàng nghìn người đổ về thị trấn nhỏ Gower, Missouri vào Tháng Năm, 2023 để tôn kính và chiêm ngưỡng thi thể của sơ Lancaster trong sự kiện mà những người hành hương vào thời điểm đó gọi là “phép lạ thời hiện đại.”

Trong bản tuyên bố, Giám Mục Johnston cho biết ông đã ủy quyền cho một nhóm chuyên gia y tế địa phương tiến hành khám nghiệm về tình trạng thi thể của sơ Lancaster chưa đầy một tháng sau khi phát hiện ra rằng bà hầu như không bị phân hủy trong bốn năm kể từ khi qua đời. Nhóm chuyên gia do một bác sĩ bệnh lý học chỉ đạo, được hỗ trợ bởi hai bác sĩ y khoa khác và một cựu giám định viên của Missouri.

Ngoài việc khám nghiệm thi thể của bà, nhóm đã kiểm tra quan tài và phỏng vấn những người chứng kiến các sự kiện xảy ra ngay trước khi chôn cất vào năm 2019 và khai quật vào Tháng Tư, 2023. Trong báo cáo cuối cùng, nhóm điều tra cho biết tình trạng cơ thể của sơ Lancaster trong quá trình khám nghiệm không có bất kỳ dấu hiệu phân hủy nào được phát hiện. Trong khi lớp lót của quan tài hoàn toàn hư hỏng, bộ quần áo và các vật dựng khác của Sơ Lancaster không có dấu hiệu phân hủy.

Nhóm điều tra chỉ có thể tiến hành một cuộc khám nghiệm hạn chế nhưng vẫn kết luận rằng tình trạng cơ thể của sơ Lancaster rất bất thường trong khoảng thời gian gần bốn năm kể từ khi bà qua đời, đặc biệt là khi xét đến các điều kiện môi trường và những phát hiện trong các đồ vật liên quan.

Các xét nghiệm đất cũng không tìm thấy các yếu tố bất thường nào có thể ngăn chặn sự phân hủy của một cơ thể chưa được ướp xác.

Trong các truyền thống Công giáo và Chính thống giáo Đông phương, người ta thấy rằng một số người không phân hủy như quá trình bình thường sau khi chết. Theo trang web Catholic Answers, điều này được gọi là “bất khả phân hủy.” Tương tự như cách Chúa Cha không cho phép thân xác của Chúa Jesus bị hư hoại khi ở trong mộ (xem Công vụ 1:27), Chúa đã ban cho hài cốt của một số tín đồ trung thành của Người sẽ không bị hư hoại.”

Sơ Lancaster không được chỉ định là “không hư hoại,” vì Giáo hội Công giáo không có giao thức chính thức để chứng nhận một người đã khuất là không hư hoại, Giám Mục Johnston cho biết trong tuyên bố và lưu ý rằng sự không hư hoại không được coi là dấu hiệu của sự thánh hóa và hiện không có kế hoạch nào để khởi xướng một quy trình phong thánh cho Sơ Lancaster.

“Tình trạng hài cốt của Sơ Wilhelmina Lancaster đem đến sự quan tâm rộng rãi và đặt ra những câu hỏi quan trọng. Tôi hằng cầu nguyện câu chuyện của Sơ Lancaster sẽ tiếp tục mở rộng trái tim của mọi người để yêu mến Chúa và Đức Mẹ,” Giám mục Johnston cho biết.

(theo New York Post)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Tự sửa máy may
Máy may là một vật dụng vô cùng hữu ích, nhưng thường bị bỏ xó trong tủ vì ít sử dụng nhiều hoặc có phần nào của máy bị hư.…
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: