Khi Twitter trở thành “một đống bầy hầy”

Đó là cảm nghĩ của minh tinh cựu trào Whoopi Goldberg, trước những diễn biến hỗn loạn ở Twitter chỉ vài ngày sau khi Elon Musk mua công ty này…
(Ảnh: Michael M. Santiago/Getty Images)

Một số giám đốc điều hành thương hiệu và các nhà quan sát đánh giá rằng danh tiếng của Twitter Inc. đối với người tiêu dùng và các nhà quảng cáo đang đứng trước nguy cơ xáo trộn dưới thời chủ sở hữu mới Elon Musk.

Elon Musk – sau khi kết thúc việc mua lại công ty truyền thông xã hội vào ngày 27 Tháng Mười – đã thực hiện những xáo trộn chưa từng có đối với bất kỳ thương vụ nào trong lịch sử thu tóm doanh nghiệp Hoa Kỳ. Đương sự đã sa thải các giám đốc điều hành hàng đầu của Twitter, cho nghỉ việc khoảng một nửa nhân viên và đưa ra một số ý tưởng về những thay đổi đối với cách thức hoạt động mới cho Twitter. Hàng triệu người khắp thế giới đang rời bỏ Twitter. Một số nhà quảng cáo đã tạm dừng quảng cáo, phần lớn là do lo ngại rằng Musk có thể làm suy yếu việc kiểm duyệt nội dung, có khả năng dẫn đến làn sóng bùng nổ ngôn ngữ bạo lực thù hằn cũng như sự không chắc chắn xung quanh hướng đi của công ty.

“Các nhà quảng cáo đang suy nghĩ về cách mà số tiền họ chi tiêu trên nền tảng này có thể được coi là sự ủng hộ trực tiếp của họ đối với quan điểm cá nhân của Elon Musk hay không,” nhận xét của Toni Box, phó chủ tịch cấp cao về truyền thông xã hội tại cơ quan truyền thông Assembly, một chi nhánh thuộc công ty cổ phần quảng cáo Stagwell Inc.

Howard Belk, đồng CEO của công ty tư vấn thương hiệu Siegel + Gale của Omnicom Group, cũng nói rằng những gì đang diễn ra tại Twitter có thể sẽ thay đổi cách mọi người nhìn nhận về nó. “Những bất ổn gần đây tại công ty đã dẫn đến làn sóng phản đối Twitter, đặt ra câu hỏi với người dùng và các nhà quảng cáo rằng liệu Twitter có phải là một kênh truyền thông an toàn mà người tiêu dùng mong muốn, hay chỉ đơn thuần là một trò chơi của Musk và là một công cụ thông tin sai lệch cho những kẻ xấu trong nước cũng như thế giới” – Howard Belk nói.

Aaron Kwittken, người sáng lập và chủ tịch Công ty quan hệ công chúng KWT Global, nói rằng: “Tôi nghĩ rằng thương hiệu (Twitter) đã bị hư hại không thể sửa chữa được, trừ khi và cho đến khi Musk tìm được người khác điều hành Twitter”.

Hàng loạt công ty khổng lồ đang rời bỏ Twitter: Công ty thực phẩm General Mills Inc.; Nhà sản xuất Oreo Mondelez International Inc; Tập đoàn dược phẩm Pfizer Inc; Hãng xe hơi Volkswagen; Hãng xe hơi Audi… Wall Street Journal cho biết, đại diện của General Mills và Audi của Mỹ xác nhận họ đã tạm dừng quảng cáo trên Twitter. “Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi hướng đi mới và đánh giá chi tiêu tiếp thị của chúng tôi,” phát ngôn viên của General Mills, tập đoàn có các thương hiệu Cheerios, Bisquick và Häagen-Dazs, cho biết. Một giám đốc điều hành tại một công ty quảng cáo lớn cho biết khoảng 20 khách hàng của họ đã tạm dừng quảng cáo trên Twitter.

The New York Times cho biết thêm, tập đoàn Volkswagen cùng với một số công ty khác đã khuyến nghị các thương hiệu ô tô của họ, bao gồm Audi, Lamborghini, Bentley và Porsche, tạm dừng chi tiêu quảng cáo trên Twitter vì lo ngại quảng cáo của họ có thể xuất hiện cùng với những nội dung “có vấn đề”. Công ty sản xuất bia Đan Mạch Carlsberg Group nói rằng họ cũng khuyên các nhóm tiếp thị của họ thực hiện điều tương tự. Nhà bán lẻ quần áo REI loan báo họ sẽ tạm dừng các bài đăng bên cạnh việc chi tiêu cho quảng cáo, “do có thể xảy ra tình trạng Twitter không kiểm duyệt nội dung có hại; và sự an toàn thương hiệu của các nhà quảng cáo trong tương lai là không chắc chắn”. Phát ngôn viên của United Airlines, Leslie Scott, cũng xác nhận hãng đã ngừng quảng cáo trên Twitter vào đầu tuần này.

Các nhóm dân quyền bao gồm GLAAD và Liên đoàn Chống phỉ báng (Anti-Defamation League) đã tổ chức một cuộc gọi hội thảo vào thứ Sáu để kêu gọi các công ty khác từ bỏ Twitter. Chính Elon Musk cũng thừa nhận sự sụt giảm quảng cáo, khi đăng dòng tweet vào sáng thứ Sáu rằng Twitter “đã giảm mạnh doanh thu”, điều mà ông đổ lỗi cho các nhóm hoạt động gây sức ép với các nhà quảng cáo.

Trong thực tế, nhiều công ty đã bắt đầu ngưng quảng cáo trên Twitter từ ngay khi có tin Elon Musk mua lại công ty này. Twitter có 3,900 nhà quảng cáo vào Tháng Năm và 2,300 vào Tháng Tám. MediaRadar cho biết General Motors (tạm ngưng quảng cáo trên Twitter vào tuần trước) đã chi trung bình $1.7 triệu/tháng cho nền tảng này.

Nicole Gill, giám đốc điều hành của nhóm phi lợi nhuận Accountable Tech, nhận xét: “Chúng tôi đang chứng kiến ​​sự hủy diệt theo thời gian thực của một trong những nền tảng truyền thông mạnh mẽ nhất thế giới. Trừ khi và cho đến khi Musk có thể thực thi mạnh mẽ các tiêu chuẩn cộng đồng hiện có của Twitter, nền tảng này không an toàn cho người dùng hoặc cho nhà quảng cáo.”

Angelo Carusone, giám đốc điều hành của tổ chức phi lợi nhuận cấp tiến Media Matters for America, cho biết, sau khi tiếp cận 20 nhà quảng cáo hàng đầu của Twitter trong tuần này, trong đó có Anheuser-Busch, Disney và Procter & Gamble, ông được biết, tất cả công ty này nói rằng họ đang xem xét tạm dừng chi tiêu. Angelo Carusone nói: “Tôi chưa bao giờ trải qua điều này trước đây. Và tôi nghĩ đó là điều rõ ràng nhất cho thấy sự thể hiện đồng thuận thực sự về tình trạng khủng hoảng hiện tại mà Twitter đang gặp”.

Không chỉ các công ty lớn, nhiều người tên tuổi cũng tuyên bố rời bỏ Twitter. Trong quá khứ, việc tẩy chay các nền tảng truyền thông xã hội thống trị, trong đó có  Facebook và Twitter, phần lớn đã không thành công vì người ta không tìm được nền tảng mạng xã hội thay thế. Tuy nhiên, lần này, sự ra đi của nhiều người nổi tiếng có thể tạo ra ảnh hưởng, trong đó có nhà sản xuất Shonda Rhimes, nhạc sĩ Sara Bareilles, diễn viên Tea Leoni, ca sĩ Toni Braxton…

Sara Bareilles. Nữ ca sĩ 42 tuổi nổi tiếng với các bản hit trong đó có “Brave” và “King of Anything”: “Chơi Twitter thú vị thật nhưng tôi ra thôi. Xin lỗi, thứ này không dành cho tôi”.

Toni Braxton. Ca sĩ R&B 55 tuổi lừng danh với ca khúc “Un-Break My Heart”: “Tôi bị sốc và kinh hoàng trước một số cái gọi là ‘tự do ngôn luận’ mà tôi thấy trên nền tảng này kể từ khi nó được mua lại. Tôi rời Twitter vì nó không còn là không gian an toàn cho bản thân tôi, các con trai tôi…”

Gigi Hadid. Người mẫu 27 tuổi cho biết cô đã khóa tài khoản Twitter có hơn 10.4 triệu người theo dõi của mình. Cô nói rằng Twitter không là nơi an toàn cho bất kỳ ai. “Trong một thời gian dài, nhưng đặc biệt với sự lãnh đạo mới, Twitter ngày càng trở thành nơi quy tụ sự căm ghét và cố chấp,” Gigi viết trên Instagram.

Téa Leoni. Nữ minh tinh 56 tuổi, từng thủ vai vai chính trong series truyền hình “Madam Secretary” của CBS: “Tôi sẽ rời Twitter hôm nay. Hãy xem chúng ta đang ở đâu khi bụi lắng xuống. Hôm nay bụi bặm tung ra mịt mù sự thù ghét”.

Whoopi Goldberg (nói về việc tại sao bà rời bỏ Twitter): “Đã hơn một tuần trôi qua kể từ khi Elon Musk tiếp quản Twitter và nơi này đang trở thành một đống bầy hầy”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: