Lần đầu tiên trong lịch sử, 50 tiểu bang của Mỹ đồng tuyên bố thảm hoạ

Một cửa hiệu ở Manhattan, New York, đóng cửa vì đại dịch coronavirus. Hình: B.A. Van Sise/NurPhoto via Getty Images

C.LINH

Hoa Kỳ có số tử vong cao nhất thế giới

Sáng thứ Bảy 11-4, Mỹ đã vượt qua Ý và Tây Ban Nha, trở thành quốc gia có số ca tử vong do nhiễm COVID-19 cao nhất thế giới.

Theo số liệu thống kê của Johns Hopkins University đưa ra sáng thứ Bảy, ít nhất 20.000 người chết ở Mỹ, 514.415 ca nhiễm; trong khi ở Ý là 18.849 ca tử vong.

Cũng trong sáng thứ Bảy, theo CNN, Tổng thống Donald Trump phê chuẩn tuyên bố thảm hoạ cho bang Wyoming trong đại dịch coronavirus. Quyết định này ghi nhận lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ, 50 tiểu bang của Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ đồng tuyên bố thảm hoạ liên bang.

Hình: AP

Trong lúc đó, Ngũ Giác Đài đang đẩy mạnh hoạt động sản xuất 39 triệu khẩu trang N95 thông qua Đạo luật Sản xuất Quốc phòng (DPA) đã được Tổng thống Trump thông qua hồi tháng Ba.

“Vào tối ngày 10-4, Bộ Quốc phòng đã nhận được sự chấp thuận từ lực lượng đặc nhiệm chống coronvairus của Toà Bạch Ốc để thực hiện dự án DPA Title 3 đầu tiên nhằm đối phó Covid-19.” CNN dẫn lời phát ngôn viên của Ngũ Giác Đài, Trung tá Mike Andrew.

Đây là dự án trị giá 133 triệu USD, được sử dụng để tăng việc sản xuất số lượng khẩu trang N95 trong lên hơn 39 triệu trong 90 ngày tới. Tên của các công ty sản xuất liên quan không được nhắc đến trong tuyên bố.

California

Tính đến sáng thứ Bảy, California báo cáo có 598 ca tử vong và 21.448 ca nhiễm coronavirus. Con số này thấp hơn những điểm nóng khác ở Hoa Kỳ như New York, nhưng theo giới chức địa phương, tiếp tục lệnh giãn cách xã hội (social distancing) vô cùng quan trọng trong lúc này.

Los Angeles County hôm thứ Sáu 10-4 đã ra lệnh gia hạn thời gian giãn cách xã hội ít nhất đến 15-5.

Cơ quan Y tế Riverside County trong tuần vừa qua đã ngăn cấm tất cả hoạt động tụ tập mục đích cá nhân hay công cộng dưới bất kỳ số lượng nào. Đồng thời, ban lệnh tất cả cư dân khi có việc rời khỏi nhà bắt buộc phải mang khẩu trang. Nếu không tuân thủ, hình phạt sẽ là 1.000 USD.

Freeway 110 đi vào LA vắng vẻ trong thời gian “stay-at-home”. Hình: Keith Birmingham, Pasadena Star-News/SCNG.

New York

714 nhân viên của Sở cứu hoả New York (FDNY) có xét nghiệm dương tính với coronavirus. Người phát ngôn của FDNY, Jim Long nói với CNN. Đến thứ Sáu 10-4, New York có thêm 783 ca tử vong do nhiễm COVID-19, nâng tổng số người chết ở tiểu bang lên 8.627. Theo Thống đốc Andrew Cuomo cho biết trong buổi họp báo vào sáng thứ Bảy, con số này có phần ổn định, nhưng “nó đang ổn định với mật độ khủng khiếp.”

“Đây chỉ là những con số đáng kinh ngạc để miêu tả một sự kinh ngạc khác về mất mát và đau đớn.” Ông Cuomo nói.

Cũng ở New York, báo cáo do Thị trưởng Bill de Blasio đưa ra cho thấy có ít nhất 343 người vô gia cư dương tính với COVID-19; khoảng 20 người trong số này không qua khỏi; 37 người đã xuất viện; 139 người đang được cách ly trong các hệ thống nhà tạm (shelter); 81 người vẫn điều trị trong bệnh viện và 35 người đang được đưa về cách ly với gia đình của họ.

Đường phố New York trong mùa dịch coronavirus. Hình: REUTERS/Jeenah Moon

Để ngăn chặn sự lây nhiễm bùng phát từ những người vô gia cư, thị trưởng New York Bill de Blasio có kế hoạch chuyển ít 6.000 cư dân vô gia cư, độc thân dễ bị lây nhiễm vào trong khách sạn đến ngày 20-4.

“Ưu tiên dành cho người cao niên vô gia cư và bất kỳ người vô gia cư nào có triệu chứng hoặc có xét nghiệm dương tính với Covid-19.” Thị trưởng de Blasio nói.

Thị trưởng de Blasio cũng sẽ đưa những người vô gia cư vào khách sạn nếu họ không thể thực hiện tốt biện pháp giãn cách xã hội.

Thêm vào đó, các trường công lập ở New York sẽ tiếp tục đóng cửa đến hết niên học, theo quyết định của thị trưởng Bill de Blasio đưa ra sáng thứ Bảy.

New Jersey

New Jersey vào sáng thứ Bảy 11-4 ghi nhận thêm 3.599 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm toàn bang lên 58.151, theo thống đốc Phil Murphy cho biết và CNN trích dẫn.

Trong 24 giờ qua, New Jersey có 251 người tử vong vì coronavirus, nâng số người chết ở bang lên 2.183.

Tuy ‘đường cong đang được làm phẳng lại’ nhưng đó không phải là nhiệm vụ cuối cùng, cũng không phải là mục tiêu đầu tiên.” Thống đốc Murphy nhấn mạnh.

Thống đốc New Jersey Phil Murphy. Hình: AP

Trong các thông báo được đăng trên Twitter, thị trưởng Murphy cũng yêu cầu người dân tiểu bang New Jersey phải mang khẩu trang hoặc khăn che mặt khi đến nhận thức ăn từ các nhà hàng, bar nào vẫn còn hoạt động theo phương thức “to go”.

Một vấn đề gây lo ngại cho giới hữu trách bang New Jersey, đó là hiện chỉ còn 61 máy trợ thở trong kho của tiểu bang. CNN trích lời Ủy viên Bộ Y tế New Jersey Judy Persichilli. Ông cho biết tiểu bang đang tìm kiếm một giải pháp khác. Thị trưởng Murphy đã có cuộc điện đàm với Toà Bạch Ốc vào sáng thứ Bảy để nhấn mạnh vấn đề khó khăn hàng đầu của tiểu bang lúc này.

Liên quan đến trường học, ông Murphy cho biết hiện chưa đưa ra quyết định vào về việc này.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: