Lớp Quốc Tịch Thiên Ân miễn phí, luyện tự tin, thi là đậu!

Lớp Quốc Tịch Thiên Ân được tổ chức tại Hội Thánh Tin Lành Việt Nam Thành Phố Midway City. (Hình: An Bình/SGN)

“Tôi vừa thi đậu quốc tịch tuần rồi, rất vui, xin báo tin đến mục sư và các bạn,” một học viên từ Houston, Texas nói qua Zoom tại lớp học thi quốc tịch do Mục Sư Lê Khắc Hồng tổ chức tại Hội Thánh Tin Lành Việt Nam Thành Phố Midway City, ngay Little Saigon.

“Lớp Quốc Tịch Thiên Ân do chúng tôi tổ chức được mở từ năm 2017. Bảy, tám năm qua, chúng tôi cũng hướng dẫn được cho hơn 1,100 quý đồng hương. Tất nhiên nhiều người còn đi học chỗ khác nữa, nhưng rất vui là nhiều người học xong đi thi, quay trở lại báo tin ‘tôi đậu rồi’ là động lực cho chúng tôi duy trì các lớp học đều đặn hàng tuần,” Mục Sư Hồng chia sẻ.

Vừa nói, ông vừa kiểm tra điện thoại của mình, và cho biết danh sách được lưu lại với chữ ‘citizen’ trước tên họ, lên đến 1,145 người, là những người trực tiếp liên lạc để dự các lớp học thi quốc tịch trong ngần ấy năm.

Theo Mục Sư Hồng, lúc “cao điểm” có nhiều người giúp, các lớp học lên đến 50, 60 học viên, nhưng hiện nay chỉ có ông và vợ là bà Mục Sư Đào Thị Thanh Vân (gọi thân mật là Cô Vân) phụ trách, nên các lớp gom lại thành hai, vào mỗi chiều Chủ Nhật hàng tuần, thay vì hai buổi Thứ Bảy và Chủ Nhật như trước kia.

Mục Sư Hồng và Cô Vân (bìa phải) tại Lớp Quốc Tịch Thiên Ân. (Hình: An Bình/SGN)

Cô Vân sẽ luyện tập và thực hiện các cuộc phỏng vấn như thật cho nhóm học viên đã “thuộc bài” hoặc đã có ngày thi, Mục Sư Hồng phụ trách nhóm “vỡ lòng” cho những người chưa biết gì, thậm chí người có trình độ Anh ngữ yếu cũng được nhận.

Cô Dung Đỗ ở thành phố Westminster, học viên của lớp Cô Vân, kể: “Bản thân tôi có học ở trường Coastline College, nhưng bên đó dạy căn bản, còn thực hành ‘one by one’ thì ít lắm, và không chi tiết như lớp bên này. Khi tôi biết vợ chồng mục sư và đến đây vài lần và được giúp đỡ tận tình, giờ tôi yên tâm lắm! Cám ơn Mục Sư Hồng tạo không gian rộng rãi, khang trang cho mọi người đến học.”

Cô Dung Đỗ chia sẻ cảm nghĩ trong lớp học. (Hình: An Bình/SGN)

“Đây là tuần thứ ba tôi đến nhà thờ để gặp Mục Sư Hồng,” anh Nguyễn Văn Lương Nhân nói. “Thật sự, cảm nhận đầu tiên của tôi là hơi khó chịu, vì mục sư hỏi nhiều câu cắc cớ mà mấy chỗ khác không đề cập. Nhưng khi về, tôi lại thích thú, vì mình học được nhiều điều mới lạ, chứ không rập khuôn. Ví dụ, mục sư chỉ tư thế đứng thế nào, tay không được vịn ghế, mắt nhìn thẳng ra sao… Chưa hết, mục sư còn hướng dẫn cặn kẽ khi tuyên thệ phải làm sao, nếu có ý định về Việt Nam thì phải làm gì,… Tôi thấy mục sư quá tuyệt vời luôn!”

Anh Nguyễn Văn Lương Nhân: “Tôi thấy mục sư quá tuyệt vời.” (Hình: An Bình/SGN)

Một học viên khác, chị Nguyễn Thị Hoàng Sa kể trường hợp của mình, có lẽ không phải là ngoại lệ: “Tôi học với Cô Vân từ năm 2019, nhưng thi rớt không phải do ‘thầy’ mà do ‘trò,’ Tôi rớt vì điền form sai, lại không nhớ là mình sai cái gì, nên trả lời sai. Buồn quá, tôi bỏ, không thi nữa, chỉ lo đi làm ngày đêm.”

Thấy mình kém tự tin để đi thi, cách đây không lâu có người giới thiệu cho chị Sa một “ông thầy” tới tận nhà dạy, không phải đi đâu cả, nên chị đồng ý. “Thiệt ra lúc đầu tôi cũng băn khoăn, vì đàn ông mà tới nhà mình dạy, có nên hay không? Ngoài mấy trăm đồng lệ phí cho Sở Di Trú, tôi phải đóng cho ổng $150 phí điền hồ sơ, rồi mỗi buổi học thì nộp $60. Sực nhớ là mình có Cô Vân giúp đâu tốn đồng xu nào đâu, tôi liền gọi, và được cô hướng dẫn tận tình, tôi mừng quá!”

Chị Nguyễn Thị Hoàng Sa (áo đen) kể chuyện học thi quốc tịch. (Hình: An Bình/SGN)

Các học viên khác còn chia sẻ, có người dạy ‘bao đậu’ (giống dạy thi lấy bằng lái xe), mà thi bốn, năm lần không đậu, thế là cứ phải theo “ông thầy bao đậu,” và tốn tiền hoài mà không biết chừng nào mới có được quốc tịch. Còn ở Lớp Quốc Tịch Thiên Ân, vừa được luyện từ A đến Z miễn phí, học viên tự tin đi thi, chẳng lo lắng gì!

“Gần đây tôi chú trọng nhiều về kinh nghiệm đi phỏng vấn, vì bà con xem trên YouTube tương đối tốt, trừ những trường hợp hơi yếu thì tách ra để luyện thêm,” Mục Sư Hồng cho biết. “Phỏng vấn thi quốc tịch chủ yếu để kiểm tra trình độ Anh ngữ và sự trung thực của mình, nên tôi vẫn thường khuyên mọi người về nhà nghe YouTube để thuộc bài, nhưng tới đây chúng tôi sẽ hỏi để mọi người có kỹ năng ứng xử. Chúng tôi không hỏi máy móc như trên YouTube, mà tùy theo hoàn cảnh của từng người, sẽ luyện để học viên tự tin đi thi mà không phải lo lắng gì.”

Cô Vân nói thêm: “Có chi tiết tuy nhỏ nhưng rất quan trọng. Đó là người đi phỏng vấn phải tự tin ‘mặt đối mặt’ để chứng tỏ mình là người thành thật. Khi tuyên thệ trước lúc phỏng vấn, cặp mắt không được liếc lên liếc xuống, vì khi đó officer sẽ nghĩ trong đầu là mình không thành thật, nên mới không nhìn thẳng vào mắt họ. Vì thế, mình đừng bao giờ để cho họ nghĩ là mình có gì đó không thành thật. Điều này không ai chỉ trên YouTube cả.”

Cô Vân (bìa trái) đóng vai nhân viên Sở Di Trú phỏng vấn cô Dung Đỗ như buổi thi thật. (Hình: An Bình/SGN)

Mục Sư Hồng còn nhắc thêm những trường hợp đi không đậu lại còn thuê luật sư kiện Sở Di Trú. “Chúng tôi đi họp với Sở Di Trú, được biết những nhân viên phỏng vấn được đào tạo rất bài bản, kỹ lưỡng, nên họ tin tưởng nhân viên của mình tới 99%. Vì thế, đừng tốn tiền mướn luật sư kiện tụng khi thi quốc tịch mà bị đánh rớt. Làm như thế chỉ ‘tiền mất tật mang,’ mà thôi,” Mục Sư Hồng nói.

Những ai muốn tham dự lớp luyện thi tại Lớp Quốc Tịch Thiên Ân, có thể liên lạc với Mục Sư Hồng (714) 804-4956), và đến Hội Thánh Tin Lành Việt Nam Thành Phố Midway City (Vietnamese Alliance Church at Midway City) số 8141 Washington Ave. Midway City, CA. 92655, từ 4 giờ chiều đến 6 giờ chiều (giờ California) mỗi Chủ Nhật hàng tuần.

Lớp Quốc Tịch Thiên Ân được tổ chức tại Hội Thánh Tin Lành Việt Nam Thành Phố Midway City. (Hình: An Bình/SGN)

Người không có điều kiện đến lớp, hoặc ở xa từ các tiểu bang khác, có thể ghi danh học online, cũng từ 4 giờ chiều đến 6 giờ chiều (giờ California) mỗi Chủ Nhật hàng tuần, tại link: https://us02web.zoom.us/j/81346630695. Meeting ID: 813 4663 0695, 669-900-6833 hoặc 346-248-7799. Lớp học hoàn toàn miễn phí.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: