Monsanto của Bayer phải bồi thường $165 triệu vì phơi nhiễm hóa chất tại trường học

Minh họa: Volker Hartmann/Getty Images

Bồi thẩm đoàn tiểu bang Washington (Mỹ) ra phán quyết yêu cầu công ty con Monsanto của Bayer phải bồi thường $165 triệu cho các nhân viên của một trường học ở phía Đông Bắc Seattle, trong vụ kiện liên quan đến phơi nhiễm hóa chất tại trường này.

Bồi thẩm đoàn tòa án tiểu bang Washington nhận thấy công ty này phải chịu trách nhiệm về việc bán các sản phẩm có chứa polychlorinated biphenyls (PCB) được sử dụng trong Trung tâm Giáo dục Sky Valley ở Monroe, Washington, không an toàn và không có cảnh báo đầy đủ.

Án phạt cho Monsanto bao gồm gần $50 triệu tiền bồi thường thiệt hại và $115 triệu tiền phạt ngăn tái diễn.

Tòa đã ra phán quyết có lợi cho sáu giáo viên và một nhân viên tại Trung tâm Sky Valley. Những nạn nhân này cho biết việc tiếp xúc với PCB khiến họ bị ung thư, chấn thương não và các vấn đề khác.

Theo một luật sư phía nguyên đơn, Monsanto hiện đang đối diện với án phạt tổng cộng $870 triệu cho các cáo buộc liên quan đến phơi nhiễm chất hóa học tại Sky Valley.

Nhiều người tại Sky Valley đã kiện Monsanto cho việc phơi nhiễm với chất PCB khiến họ bị ung thư, bệnh tuyến giáp và nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe khác.

Công ty Monsanto hiện đang kháng cáo các phán quyết.

Monsanto cho biết, các xét nghiệm máu, xét nghiệm không khí và nhiều xét nghiệm khác cho thấy nhân viên của trường không phơi nhiễm chất PCB ở ngưỡng không an toàn.

PCB là hóa chất từng được sử dụng rộng rãi để cách điện các thiết bị điện và trong các sản phẩm phổ biến khác như giấy carbon, chất trám, hoàn thiện sàn và sơn. Năm 1979, chính phủ Mỹ đã cấm sử dụng chất này sau khi có các phát hiện liên quan đến ung thư.

Ngày 20 Tháng Mười Một, Monsanto cho biết công ty đã ngừng sản xuất PCB từ 1977. Monsanto cũng nhiều lần cảnh báo Trung tâm Sky Valley từ những năm 1990 rằng các thiết bị chiếu sáng của trường cần được tân trang, nhưng những cảnh báo đó đã bị phớt lờ.

Bayer là một tập đoàn của Đức, hoạt động đa ngành như dược phẩm, hoá chất, thuốc trừ sâu, máy móc các loại… Một số thuốc nổi tiếng của Bayer như: Adalat, Ciprobay, Avelox, Xarellto, các thuốc ngừa thai, Berocca, Supradyn….

Bayer Việt Nam cũng từng đưa bản đồ đường lưỡi bò phi pháp tại Việt Nam lên trang web của họ, và đã bị cơ quan chức năng Việt Nam phạt, và buộc phải gỡ xuống.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: