Mưa bão ‘càn quét’ California trên diện rộng

Ngày 31 Tháng Giêng: Mây bão che phủ bầu trời khi các nhân viên của Metrolink và Bộ Giao thông Vận tải California chống lại một trận lở đất bằng các tấm bạt nhựa và đánh giá sườn đồi và đường ray Metrolink sau một trận lở đất che phủ một phần đoàn tàu và làm hư hỏng Cầu đường mòn Mariposa, phía bắc Bến tàu San Clemente ở San Clemente vào Thứ Năm tuần trước. (ảnh: Allen J. Schaben / Los Angeles Times via Getty Images)

Trời đã đổ mưa từ Thứ Tư (Khu vực Vịnh San Francisco) và kéo xuống miền Nam California vào sáng nay, Thứ Năm, 1 Tháng Hai.

Dòng sông khí quyển (atmospheric river) đã thật sự tràn vào tiểu bang vàng vốn được hưởng thời tiết thuận lợi nhất, so với các tiểu bang khác.

Mưa lớn và gió giật bắt đầu đổ bộ vào hôm Thứ Tư đã di chuyển về phía nam và đến Los Angeles vào sáng thứ Năm. Các trận mưa rả rích từ nửa đêm về sáng, được AP ghi nhận là đã làm ngập lụt California, nhiều cây cối bị gãy đổ lật đổ, và đây cũng chính là sự kích hoạt cho những trận mưa, tuyết rơi dày đặc và gió lớn.

Nhà dự báo thời tiết Bob Oravec cho biết mưa sẽ rải đều từ chiều Thứ Năm trên toàn miền Nam California. Ông nói: “Các khu vực Los Angeles và San Diego sẽ hứng chịu mưa lớn vào Thứ Năm, đặc biệt đối với một số vùng cao hơn, nơi có xu hướng nhận lượng mưa lớn nhất – với hiện tượng ‘atmospheric river’ này.”

Thứ Sáu tuần trước, Cơ quan thời tiết đã đưa ra cảnh báo lũ lụt với Vùng Vịnh và Bờ biển miền Trung vì có thể xảy ra lũ lụt ở sông, suối, một số con đường và các khu vực bị tàn phá bởi các trận cháy rừng trước đó.

Các nhà dự báo cũng cho biết Duyên hải miền Trung có thể chứng kiến những đợt sóng cao tới 18 feet (5.4 mét) vào thứ Năm và thứ Sáu.

Sau khi đổ đầy bao cát, nhân viên cứu hộ Long Beach Molica Anderson, 37 tuổi, đợi người dân đến nhận để chuẩn bị “đón bão”. Hình chụp hôm 31 Tháng Giêng năm 2024. (Genaro Molina / Los Angeles Times via Getty Images)

Dịch vụ cáp treo ở San Francisco đã bị tạm dừng để đề phòng an toàn và Pacifica – thành phố ven biển ở San Mateo County, đã chứng kiến lượng mưa hơn 2.5 cm chỉ trong một giờ.

Văn phòng dịch vụ thời tiết ở Eureka cho biết lũ lụt ven biển trên diện rộng đã được báo cáo hôm Thứ Tư tại Humboldt County. Sự cố mất điện rải rác đã được báo cáo.

Ở phía nam, toàn bộ San Diego County đã được cảnh báo lũ lụt hôm Thứ Năm. Các nhà dự báo cho biết một số khu vực có thể có lượng mưa 2 inch (5 cm), với lượng mưa lên tới 3 inch (gần 8 cm) ở vùng núi và gió giật tới 40 dặm/giờ (64 km/giờ) trở lên.

Cơn bão xảy ra một tuần sau khi mưa lớn gây lũ lụt làm ngập nhà cửa và lật xe trên địa bàn quận hạt này. Các nhà dự báo cho biết, “Pineapple Express” – được gọi như vậy vì luồng hơi ẩm kéo dài qua Thái Bình Dương đến gần Hawaii – sẽ kéo theo một cơn bão thậm chí còn mạnh hơn vào Chủ Nhật.

Văn phòng Dịch vụ Khẩn cấp của Thống đốc California đã kích hoạt trung tâm điều hành và bố trí nhân sự cũng như thiết bị ở những khu vực có nguy cơ cao nhất do thời tiết.

Brian Ferguson, phó giám đốc truyền thông về khủng hoảng của Cal OES, mô tả tình huống này là “mối đe dọa đáng kể đối với sự an toàn của người dân California” với những lo ngại về tác động trong vòng 10 đến 14 ngày từ tuyến Oregon đến San Diego và từ bờ biển lên đến vùng núi.

Ferguson nói: “Đây thực sự là một cuộc càn quét rộng khắp California và sẽ chứng kiến những mối đe dọa trong tuần tới.”

Theo Bob Oravec, dòng sông khí quyển là khu vực có “độ ẩm hạn chế hơn, gió mạnh hơn và đẩy độ ẩm cao hơn này vào bờ. Ông nói: “Chúng thường xảy ra trước các mặt trận lạnh trên khắp Thái Bình Dương. Và khi chúng tương tác với địa hình bờ biển phía tây, bạn sẽ hứng chịu những cơn mưa rất lớn, dọc theo các dãy ven biển và cả trong đất liền qua Sierras.”

Mùa đông năm ngoái, California đã bị tàn phá bởi nhiều hiện tượng này, gây ra lũ lụt trên diện rộng, những đợt sóng lớn tấn công các cộng đồng ven biển và lượng tuyết rơi bất thường làm nghiền nát các tòa nhà. Hơn 20 người chết.

Nước lũ sâu gần 4 feet đánh đổ hàng rào này trên phố Hemlock ở Oxnard vào Thứ Năm, ngày 21 Tháng Mười Hai năm 2023. (Myung J. Chun / Los Angeles Times via Getty Images)

Những cơn bão mới đến giữa mùa đông rất khác so với một năm trước. Bất chấp những cơn bão như trận lụt ngày 22 Tháng Giêng gây ra lũ quét gây thiệt hại ở San Diego, xu hướng chung vẫn khô hạn hơn. Các quan chức tiểu bang cho biết lớp băng tuyết Sierra Nevada thường cung cấp khoảng 30% lượng nước của California chỉ bằng khoảng một nửa mức trung bình cho đến nay.

Văn phòng dịch vụ thời tiết ở Reno, Nevada cho biết, cảnh báo bão mùa đông có hiệu lực đến sáng Thứ Sáu trên đoạn dài gần 300 dặm (483 km) của dãy Sierra từ phía bắc Hồ Tahoe đến phía nam công viên quốc gia Yosemite National Park. Tuyết có thể rơi với tốc độ lên tới 2 inch (5 cm) mỗi giờ ở một số khu vực, với sức gió giật lên tới 100 dặm/giờ (160 km/giờ).

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: