Mỹ: Lên Đông Bắc coi chừng bị cách ly

New York từng là trung tâm dịch Covid-19 với hơn 31.000 người chết. Ảnh: Tàu bệnh viện của hải quân đến Manhattan hỗ trợ chống dịch. Ảnh Daniel Lee/Unsplash

H.C.

Thống đốc ba tiểu bang vùng Đông Bắc nước Mỹ (New York, New Jersey và Connecticut) hôm nay ra lệnh những người từ tám tiểu bang khác đến các tiểu bang này phải bị cách ly 14 ngày do sự bùng phát trở lại của dịch Covid-19.

Thống đốc New Jersey Phil Murphy nói biện pháp cứng rắn mới này là “việc khôn ngoan” sau khi Mỹ vài ngày qua đã ghi nhận đợt gia tăng số trường hợp nhiễm virus cao thứ hai kể từ đầu tháng Ba.

Lệnh cách ly 14 ngày được áp dụng cho những người đến vùng Đông Bắc từ tám tiểu bang Alabama, Arkansas, Arizona, Florida, North Carolina, South Carolina, Texas và Utah, kể cả người dân của ba tiểu bang Đông Bắc trở về nhà từ tám tiểu bang này.

Ba tiểu bang Đông Bắc từng là tâm dịch Covid-19 của Mỹ, riêng tiểu bang New York có hơn 31.000 người thiệt mạng, bằng một phần tư tổng số người chết vì dịch Covid-19 của nước Mỹ. Nhưng vùng này đã đi qua đỉnh dịch và hiện tình hình có vẻ như đã được kiểm soát.

Lệnh cách ly có hiệu lực kể từ khuya hôm nay, thứ Tư 24-06; những người vi phạm có thể bị phạt phải bị cách ly và phạt tiền từ 1.000 đến 5.000 USD, theo Thống đốc New York Andrew Cuomo.

Hồi tháng Năm, Mỹ có vẻ đã kiểm soát được dịch Covid-19 và số trường hợp nhiễm virus bắt đầu giảm, nhưng sau đó nhiều tiểu bang mở cửa trở lại, nới lỏng hoặc bãi bỏ các biện pháp giãn cách xã hội và cho phép nhiều doanh nghiệp, nhà thờ, công viên họat động để khôi phục nền kinh tế.

Hậu quả là dịch bùng phát mạnh trở lại ở những tiểu bang mở cửa sớm. Hôm nay thứ Tư, ba tiểu bang Florida, Oklahoma và South Carolina ghi nhận mức tăng kỷ lục các trường hợp nhiễm bệnh. Các tiểu bang Arizona, California, Mississippi. Missouri, Nevada, Texas và Wyoming cũng ghi nhận xu hướng tương tự.

Tính chung trên toàn nước Mỹ, hôm qua thứ Ba có gần 36.000 người bị nhiễm virus, mức lây nhiễm trong một ngày cao thứ hai, kể từ con số 36.426 ca ghi nhận ngày 24-04-2020.

Chưa rõ lệnh cách ly 14 ngày của ba thống đốc tiểu bang vùng Đông Bắc – đều là người của đảng Dân Chủ – sẽ ảnh hưởng thế nào đến hoạt động của Tổng thống Donald Trump. Ông Trump vừa đi vận động bầu cử ở tiểu bang Arizona và sẽ đến vận động ở New Jersey vào cuối tuần này.

Phát ngôn viên Tòa Bạch ốc Judd Deere nói ông nghĩ lệnh cách ly sẽ không áp dụng cho tổng thống và đoàn tùy tùng. “Tổng thống Hoa Kỳ không phải là thường dân. Những người gần gũi với ông, kể cả nhân viên, khách mời và phóng viên báo chí đều được xét nghiệm Covid-19 thường xuyên và đều âm tính”, ông Deere nói.

(theo Reuters)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: