Mỹ: Lo ngại về chênh lệch tỷ lệ người tiêm vaccine

Những người Mỹ đã tiêm hai mũi vaccine Pfizer có thể sẽ cần tiêm thêm mũi thứ ba. Minh họa: CDC/Unsplash)

Trên khắp nước Mỹ, có những nơi số người đã tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 đạt tỷ lệ rất cao, nhưng có nhiều vùng tỷ lệ này rất thấp khiến cho các chuyên gia lo ngại sẽ khó đạt được miễn dịch cộng đồng, khó kiểm soát và khống chế hoàn toàn con virus quái ác để đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Massachusetts – tiểu bang sắp đạt được mục tiêu tiêm chủng cho hơn 4 triệu người – có kế hoạch đóng cửa các phòng khám lớn nhất trong khi Alabama cũng đã đóng cửa một trong những phòng khám lớn nhất hôm thứ Tư nhưng vì nhu cầu tiêm chủng giảm mạnh.

Một tháng sau khi mọi người lớn ở Hoa Kỳ đều đủ điều kiện để tiêm vaccine, đã xảy ra hiện tượng chênh lệch về tỷ lệ tiêm chủng, làm các chuyên gia y tế hết sức lo ngại: một số địa phương có số người tiêm chủng rất thấp, khó có thể đạt được miễn dịch cộng đồng và như vậy không thể kiểm soát được hoàn toàn sự lây lan của virus. Số người đã tiêm chủng tập trung cao nhất vùng ở Đông Bắc, trong khi tỷ lệ tiêm chủng thấp nhất chủ yếu ở miền Nam.

Hãng tin AP dẫn số liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho biết đã có hơn 160 triệu người Mỹ – 48% dân số – được tiêm ít nhất một liều vaccine COVID-19 và 125 triệu người đã được tiêm chủng đầy đủ chống lại virus. Việc tiêm chủng đã giúp giảm số ca mắc ở Mỹ xuống mức thấp nhất kể từ tháng 6 năm ngoái, trung bình khoảng 30.000 ca mỗi ngày và giảm tử vong xuống còn khoảng 570 ca mỗi ngày, mức chưa từng thấy kể từ tháng 7 năm ngoái.

Các tiểu bang vùng Đông Bắc và New England chiếm 8 trong 10 tiểu bang hàng đầu về tỷ lệ tiêm chủng. Tính đến thứ Sáu tuần trước Vermont là tiểu bang số 1 với gần 64% dân số đã nhận được tiêm ít nhất một liều thuốc; xếp ngay sau là Massachusetts, Hawaii, New Hampshire, Maine, Connecticut, Rhode Island, New Jersey, Pennsylvania và New Mexico, tất cả đều đạt tỷ lệ tiêm chủng 54% dân số hoặc cao hơn.

Trong khi đó có 8 tiểu bang miền Nam nằm trong top 10 về tỷ lệ tiêm chủng thấp nhất, chỉ đạt chưa tới 40% dân số. Mississippi xếp cuối cùng với 32%, kề bên trên là Louisiana, Alabama, Wyoming, Idaho, Tennessee, Arkansas, Georgia, West Virginia và Nam Carolina.

Sự chênh lệch không chỉ có giữa các tiểu bang mà còn khác biệt rõ rệt giữa thành thị và nông thôn, từ quận này sang quận khác: Vermont có 4 quận nơi 75% cư dân đã tiêm ít nhất một liều trong khi Mississippi có 11 quận tỷ lệ tiêm chủng dưới 25%.

Trên toàn quốc, các quận nông thôn đi sau các khu vực thành thị trong nỗ lực tiêm chủng COVID-19 – 39% số người lớn ở các quận nông thôn đã được tiêm ít nhất một mũi so với 46% ở các quận thành thị, theo một phân tích do CDC công bố hôm thứ Ba. 

Tại quận hạt Chilton của Alabama, một vùng trồng đào, thị trưởng lâu năm của Clanton đã chết vì virus này vào năm ngoái cùng với 85 người khác trong quận; tuy nhiên tới nay có chưa đến 17% dân số của quận được tiêm chủng đầy đủ, đây là một trong những tỷ lệ thấp nhất trong tiểu bang.

Các chuyên gia cho rằng sự chênh lệch này là kết quả của vô số yếu tố, bao gồm khuynh hướng chính trị, niềm tin tôn giáo, trình độ học vấn và thu nhập nhưng đều đặt ra những mối lo ngại về hiệu quả của việc kiểm soát dịch. Tara Kirk Sell, một học giả cấp cao tại Trung tâm An ninh Y tế Johns Hopkins cho biết: “Tỷ lệ tiêm chủng thấp sẽ tạo điều kiện cho virus lưu hành, tái xuất hiện và có thể hình thành các biến thể mới. Tỷ lệ tiêm chủng cao là rất quan trọng để kiểm soát dịch bệnh, đặc biệt là khi chuyển sang mùa thu và mùa đông.”

Anh Roddy Carroll nhìn thấy sự chênh lệch từ nơi làm việc ở Atlanta và nơi anh lớn lên ở vùng nông thôn Murray County miền bắc Georgia. Ở quê anh, cứ bốn cư dân thì chỉ có một người xắn tay áo lên để tiêm vaccine. Carroll đổ lỗi cho các chính trị gia bảo thủ đã gieo rắc những nỗi nghi ngờ khiến nhiều người không chịu tiêm chủng. Ông nói: “Họ sẵn sàng nghe theo những người theo thuyết âm mưu hơn là những bác sĩ biết cách hoạt động của vaccine. Carroll nói rằng niềm tin chống lại vaccine đã làm cho những cuộc trò chuyện trong gia đình trở thành không thoải mái, thậm chí căng thẳng.

Tiến sĩ Eric Topol, người đứng đầu Viện Nghiên cứu Scripps, cho biết những lỗ hổng trong việc tiêm chủng COVID-19 có thể bắt nguồn trực tiếp từ những ảnh hưởng chính trị, đặc biệt là những gì ông gọi là thái độ phản khoa học của các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa, những người cũng hoài nghi giá trị của khẩu trang như vậy. Ông Topol cho rằng, để có thêm nhiều người sẵn sàng tiêm chủng cần phải giáo dục liên tục, có các biện pháp khuyến khích và đối đầu trực tiếp với tình trạng tin giả.

Ông hy vọng các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ sẽ sớm cấp phép hoàn toàn cho vaccine, giúp cho các nhà tuyển dụng, quân đội và hệ thống y tế đẩy mạnh yêu cầu tiêm chủng. Nếu các chủ công ty dứt khoát yêu cầu nhân viên hoặc phải tiêm vaccine, hoặc phải chịu trách nhiệm nếu để bị bệnh và lây cho đồng nghiệp tại nơi làm việc thì tình hình có thể được cải thiện.

Tin mới:

 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: