Mỹ – Trung Quốc đáp trả nhau bằng việc hủy các chuyến bay dân dụng

Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ (Department of Transportation – DOT) vào cuối tuần rồi đã thông báo đình chỉ 44 chuyến bay đến Trung Quốc, do các hãng vận tải Trung Quốc khai thác từ ngày 30 Tháng Một đến cuối Tháng Ba, như một cách đáp trả lại 44 lần hủy các chuyến bay đến Hoa Kỳ trước đó, theo quyết định của Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (Civil Aviation Administration of China – CAAC) .

Việc hạn chế tạm thời các chuyến bay này được áp dụng đối với các hãng hàng không Air China Ltd., China Eastern Airlines Corp., China Southern Airlines Co. và Xiamen Airlines Co. Hầu hết các chuyến bay bị đình chỉ khởi hành từ Sân bay Quốc tế Los Angeles (LAX), theo tin từ tờ Routes.

Tranh chấp được suy đoán có thể bắt nguồn từ quy tắc “ngắt mạch” (circuit-breaker rule) của CAAC, về việc ngừng bay một tuyến hàng không trong hai tuần, nếu đội kiểm tra COVID-19 ở sân bay Trung Quốc tìm thấy từ năm đến chín hành khách xét nghiệm có dương tính với COVID-19 sau khi đến. Việc đình chỉ sẽ kéo dài đến bốn tuần, nếu có hơn 10 hành khách xét nghiệm dương tính.

Dựa vào chính sách này, CAAC đã hủy 44 chuyến bay đến Hoa Kỳ do American, Delta và United Airlines khai thác. Theo tuyên bố vào hôm Thứ Sáu, 22 Tháng Một, Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ – DOT đã gọi quy định này là không công bằng, vì những hành khách ban đầu có thể xét nghiệm âm tính với COVID-19 trước khi lên chuyến bay của họ, có thể tìm thấy kết quả dương tính trong bảy ngày sau khi họ đến. DOT cho biết các hãng vận chuyển của Hoa Kỳ tuân theo các quy định của Trung Quốc “không thể bị phạt nếu hành khách, sau khi đến, và đi xét nghiệm có dương tính với COVID-19″.

DOT nói thêm rằng họ đã nhiều lần đưa ra phản đối với chính phủ Trung Quốc về vấn đề này nhưng việc Trung Quốc vẫn giữ nguyên quyết định bảo lưu “quyền thực hiện hành động trong tương lai nếu chúng tôi cho là thích hợp”, điều này có thể có nghĩa là trong tương lai, cơ quan kiểm soát COVID-19 của Trung Quốc có thể sẽ ra thêm nhiều quyết định hủy bỏ các chuyến bay. Theo nhận định của CNN, thì tất cả các chuyến bay bị hủy bỏ, đều thuộc về các hãng hàng không Hoa Kỳ.

“Chúng tôi nhận thấy rằng các hành động gần đây của CAAC làm ảnh hưởng đến hoạt động của Delta, American và United… là bất lợi cho lợi ích công cộng và chắc chắn rằng chúng tôi sẽ có biện pháp đáp ứng tương xứng”, DOT cho biết. “Các hành động đơn phương của CAAC chống lại các hãng hàng không được nêu tên của Hoa Kỳ là không phù hợp với các điều khoản của thỏa thuận [dịch vụ hàng không Hoa Kỳ-Trung Quốc] và dựa trên các trường hợp hoàn toàn nằm ngoài tầm kiểm soát của các phương tiện vận chuyển”.

DOT cho biết họ muốn tìm ra một giải pháp, nêu rõ: “Mục tiêu quan trọng của chúng tôi không phải là tình trạng này kéo dài mà là một môi trường được cải thiện, trong đó các hãng vận tải của cả hai bên sẽ có thể thực hiện đầy đủ các quyền song phương của họ”.

Về phần mình, Trung Quốc cáo buộc Mỹ ‘bắt nạt’ vì các vụ hủy bỏ gần đây, theo nguồn từ Bloomberg. Một người phát ngôn nhấn mạnh rằng các chính sách COVID-19 của họ có hiệu quả, nói rằng Hoa Kỳ không “tôn trọng khoa học”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao của Trung Quốc, ông Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian) nói với các phóng viên hôm Thứ Hai, theo Bloomberg: “Đó là vô trách nhiệm và không hợp lý”.

Tranh chấp mới nhất đã bổ sung vào danh sách các vấn đề kinh tế và địa chính trị đang ngày càng căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh, bao gồm các câu chuyện về gián điệp kinh tế, sự đe dọa của nền dân chủ ở Hong Kong, ngược đãi người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, và căng thẳng bùng phát giữa Trung Quốc và Đài Loan, cùng những thứ khác.

Đầu tuần này, 52 máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã tiến vào Vùng Nhận dạng Phòng không (ADIZ) của Đài Loan, buộc hòn đảo độc lập này phải đưa máy bay phản lực, cảnh báo vô tuyến và tên lửa phòng thủ để giải tán cuộc xâm nhập. Cuộc phô trương lực lượng diễn ra sau khi cuộc tập trận Mỹ-Nhật gần Okinawa kết thúc, theo South China Morning Post.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: