Nhi Ngoc Mai Le tham gia cuộc bạo loạn tấn công Quốc hội Hoa Kỳ như thế nào?

Nhi Ngoc Mai Le bên ngoài trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ ngày 6 Tháng Giêng 2021 (ảnh: U.S. Attorney’s Office)

Nhi Ngoc Mai Le, một phụ nữ Mỹ gốc Việt ở Illinois vừa bị FBI bắt vào Thứ Sáu tuần trước vì tội tham gia cuộc tấn công trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ ngày 6 Tháng Giêng 2021 – theo bản tin của ABC 7 I-Team.

Nhi Ngoc Mai Le, 26 tuổi, bị cáo buộc các tội: Cố ý đi vào một tòa nhà bị hạn chế mà không có thẩm quyền hợp pháp, và có hành vi gây mất trật tự và gây rối. Nhi Ngoc Mai Le là cư dân Illinois thứ 41 bị buộc tội liên quan cuộc tấn công quậy phá trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ nhằm ngăn chặn việc chứng nhận kết quả cuộc bầu cử tổng thống 2020.

Nhi Ngoc Mai Le tham gia cuộc phá hoại trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ ngày 6 Tháng Giêng 2021 (ảnh: U.S. Attorney’s Office)

Nhi Ngoc Mai Le đã có mặt trong đám đông cuồng loạn hành động một cách vô chính phủ – dựa vào băng hình camera an ninh của Điện Capitol cũng như từ những hình ảnh mà chính Nhi Ngoc Mai Le đăng trên trang cá nhân của mình. Theo hồ sơ tòa, Nhi Ngoc Mai Le tham gia cuộc bạo loạn khi đi từ Chicago đến Atlanta thuộc tiểu bang Georgia vào ngày 4 Tháng Giêng 2021 với mục đích ban đầu dự cuộc vận động ủng hộ Donald Trump. Trong cùng ngày (4 Tháng Giêng 2021), Nhi Ngoc Mai Le viết (bằng tiếng Việt) trên Facebook cá nhân:

“Cách đây vài năm tại Sài Gòn, dân chúng xuống đường biểu tình chống đặc khu, bảo vệ Hoàng Sa Trường Sa. Lúc đó báo chí Việt Nam không một ai dám đưa tin dù hàng triệu người đổ ra đường. Người yêu nước thì bị đánh đập. Mình tuy bất ngờ nhưng ngẫm thì đó là một điều hết sức bình thường tại một nước cộng sản. Nhưng giờ đây sự việc tương tự đang xảy ra tại Hoa Kỳ, thiên đường và là quê hương thứ 2 của mình. Một đất nước tự do đang bị tấn công bởi thế lực ngầm.

Hiện giờ chỉ góp một phần nhỏ, làm những điều tối thiểu mình có thể làm để cứu nước Mỹ. Tiền có thể kiếm lại, nhưng những giây phút như thế này chỉ có một lần trong đời thôi. Chiến đấu đến cùng – tự do hoặc chết. Yêu nước bao nhiêu thì thù cộng sản bấy nhiêu. Hẹn gặp mọi người tại Washington DC 01/06. Giờ mình đi gặp Georgia đi gặp tổng thống Trump đây.

_________

Theo điều tra FBI, Nhi Ngoc Mai Le sau đó đến Washington DC, tham gia cuộc biểu tình rầm rộ “Stop the Steal”. Camera an ninh lẫn hình ảnh từ mạng xã hội đã ghi lại cảnh Nhi Ngoc Mai Le đột nhập vào Cửa Nghị viện (Parliamentarian Door) của Capitol và lao vào các văn phòng Thượng viện. Hồ sơ ghi lại những đoạn chat được FBI thu thập được cho thấy Nhi Ngoc Mai Le “nói với các bạn của bà ấy rằng bà ấy trèo lên một bức tường để lọt vào tòa nhà Quốc hội; sau đó bà bị xịt hơi cay, rằng một người khác bị ‘bắn chết’ trong khi bà đang ở bên trong tòa nhà Quốc hội”.

Nhi Ngoc Mai Le tham gia cuộc phá hoại trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ ngày 6 Tháng Giêng 2021 (ảnh: U.S. Attorney’s Office)

Nhân viên FBI cũng cho biết Nhi Ngoc Mai Le đã đăng các video ngắn với cảnh bà ta ở bên ngoài lẫn bên trong trụ sở Quốc hội, trong đó có cảnh bà ta đứng cạnh Cửa Nghị viện bị hư hỏng trước khi nó bị đám người bạo loạn ập vào và lọt vào bên trong Hành lang Brumidi (Brumidi Corridor).

Vào ngày sau vụ tấn công trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ, một người nặc danh trình báo FBI những thông tin “tường thuật” vụ phá hoại Capitol trên Facebook của Nhi Ngoc Mai Le. Đương sự do đó được FBI thẩm vấn vào Tháng Tư 2021. Thoạt đầu Nhi Ngoc Mai Le thừa nhận có tham gia cuộc xuống đường ủng hộ Donald Trump nhưng “phủ nhận việc vào trụ sở Quốc hội vào ngày hôm đó” – theo biên bản lời khai của đương sự với FBI. Tuy nhiên, sau khi tìm thấy những đoạn video và hình ảnh cho thấy Nhi Ngoc Mai Le bên trong trụ sở Quốc hội, FBI trở lại nhà bà để tra vấn lần thứ hai vào Tháng Hai 2022. Lần này, Nhi Ngoc Mai Le thú nhận bà có vào bên trong Capitol.

Hồ sơ tiểu bang cho biết Nhi Ngoc Mai Le điều hành một tiệm nail ở Aurora. Facebook cá nhân của đương sự cho biết đương sự nhập tịch Mỹ gần một năm sau khi tham gia cuộc bạo loạn 6 Tháng Giêng. Bức ảnh trên Facebook cá nhân Nhi Ngoc Mai Le ngày 3 Tháng Mười Hai 2021 cho thấy bà có mặt trong buổi lễ tuyên thệ nhập tịch Hoa Kỳ.

Theo Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, Nhi Ngoc Mai Le là một trong hơn 1,146 bị cáo liên quan vụ bạo loạn phá hoại Capitol. Cuộc bạo loạn đã gây thiệt hại vật chất ước tính khoảng $2.8 triệu, dẫn đến cuộc điều tra tội phạm lớn nhất lịch sử Hoa Kỳ. Nhi Ngoc Mai Le sẽ dự phiên tòa đầu tiên xử mình qua video vào ngày 19 Tháng Chín 2023 trước thẩm phán Robin Meriweather của Washington DC.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: