Phó Tổng Thống Pence bị kiện vì…nhiệm vụ ngày 6 tháng Giêng

S.G.N

TEXAS – Dân Biểu Louie Gohmert (Cộng Hoà-Texas) và một số người từng được đảng Cộng Hoà Arizona chọn làm cử tri (trong trường hợp ông Trump thắng ở bang này) đệ đơn kiện Phó Tổng Thống Mike Pence vào chiều thứ Hai, 28 tháng 12.

Đây được xem là nỗ lực pháp lý mới nhất nhằm lật ngược chiến thắng cho Tổng Thống Donald Trump.

Đơn kiện được nộp cho văn phòng Chánh Án Jeremy Kernodle, toà liên bang địa hạt miền Đông Texas, yêu cầu Chánh Án Kernodle, người được Tổng Thống Trump bổ nhiệm, tuyên bố ông Pence có đủ thẩm quyền và toàn quyền quyết định những lá phiếu đại cử tri nào nên được đếm.

Theo tờ Lawandcrime, các chuyên gia pháp lý cho rằng ông Pence hoàn toàn KHÔNG có thẩm quyền hiến pháp (hoặc cách khác,) để ngăn cản việc phê chuẩn các phiếu đại cử tri đoàn.

Đơn kiện được nộp cho văn phòng Chánh Án Jeremy Kernodle, toà liên bang địa hạt miền Đông Texas.

Theo Tu chính án thứ 12 (the 12th Amendment,) Phó Tổng thống Pence được hiến pháp ủy nhiệm: “Sẽ, trước sự chứng kiến của Thượng viện và Hạ viện, mở tất cả các đơn xác nhận và phiếu bầu, sau đó sẽ được kiểm đếm.”

Từ “Sẽ” trong tu chính án thứ 12 là một mệnh lệnh bắt buộc, yêu cầu hành động phải được hoàn thành. Do đó, vai trò của Phó Tổng Thống trong tiến trình này vốn dĩ chỉ là một nghi lễ.

Tương tự, Đạo luật về số phiếu đại cử tri năm 1887 (Electoral Count Act of 1887) mô tả quy trình kiểm phiếu của các cử tri đoàn. Theo đó, ông Pence sẽ mở “tất cả các đơn xác nhận về kết quả số phiếu đại cử tri. Các lá phiếu này sẽ tuần tự được mở theo thứ tự bảng chữ cái.

Giáo sư luật Fordham và nhà Sử học pháp lý Jed Shugerman phân tích trên Twitter: “Không còn giải pháp pháp lý bí mật nào để ngăn chặn nhiệm kỳ tổng thống của Biden. Pence và Mitch McConnell hiểu những quy tắc này… Bất kỳ hành động nào trước hoặc vào ngày 6 tháng Giêng sẽ chỉ là một màn trình diễn thảm hại về lòng trung thành/ sự hèn nhát của Trump.”

Nhà Sử họ Shugerman cũng lưu ý  thêm trong nội dung đăng tải trên Twitter rằng chủ tịch Thượng viện không có vai trò đặc biệt trong việc giải quyết bất kỳ tranh chấp nào. Kết quả của cử tri đoàn chỉ có thể bị vô hiệu nếu “ lưỡng viện ‘đồng thời bác bỏ.”

Tương tự, cựu sử gia của Thượng Viện Donald Ritchie gần đây đã nói với New York Times rằng chỉ đơn giản là “không có khả năng” Pence có thể đáp những nỗ lực (lật ngược kết quả bầu cử) của Trump.

“Công việc của ông ấy chỉ đơn giản là đọc to các lá phiếu của cử tri đoàn,” ông Ritchie nói.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: