Quy định khẩn cấp về sản phẩm từ cây gai dầu nguy hiểm

(Hình minh họa: CRYSTALWEED cannabis/Unsplash)

Thống Đốc Gavin Newsom vừa ban hành các quy định khẩn cấp được đề xuất để bảo vệ thanh thiếu niên khỏi những tác động xấu đến sức khỏe của các sản phẩm từ cây gai dầu nguy hiểm.

“Chúng tôi sẽ không ngồi yên khi những kẻ buôn ma túy nhắm vào trẻ em của chúng ta bằng các sản phẩm từ cây gai dầu nguy hiểm và không được quản lý có chứa THC tại các cửa hàng bán lẻ. Chúng tôi đang hành động để đóng các lỗ hổng và tăng cường thực thi để ngăn trẻ em tiếp cận các sản phẩm từ cây gai dầu và cần sa nguy hiểm này,” Thống Đốc Newsom cho biết trong thông cáo báo chí gửi đi hôm 6 Tháng Chín.

Các quy định do Sở Y Tế Công Cộng California (CDPH) đề xuất, tăng cường khả năng ngăn chặn việc bán các sản phẩm từ cây gai dầu gây say cho trẻ em California. Các quy định mới yêu cầu thực phẩm, đồ uống và sản phẩm ăn kiêng từ cây gai dầu công nghiệp dành cho người tiêu dùng không được phát hiện có THC hoặc các cannabinoid gây say khác trên mỗi khẩu phần, quy định độ tuổi tối thiểu để mua các sản phẩm từ cây gai dầu là 21 và giới hạn số lượng khẩu phần sản phẩm từ cây gai dầu là năm khẩu phần trên mỗi gói.

Các quy định khẩn cấp nhằm ứng phó với tình trạng gia tăng các sự cố sức khỏe liên quan đến các sản phẩm cần sa gây say, mà các cơ quan quản lý nhà nước đã phát hiện được bán trên toàn tiểu bang, đặc biệt là đồ uống và thực phẩm. Trẻ em đặc biệt có nguy cơ nếu dùng những sản phẩm này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng nhận thức, trí nhớ và khả năng ra quyết định trong quá trình phát triển não bộ.

Tomás Aragón, giám đốc CDPH cho biết: “Các sản phẩm cần sa công nghiệp gây say có thể gây bệnh và thương tích cho người tiêu dùng California. Chúng tôi đang nỗ lực để bảo đảm các sản phẩm trên thị trường tuân thủ luật của tiểu bang nhằm bảo vệ người tiêu dùng khỏi những rủi ro sức khỏe cộng đồng này và đã đề xuất các quy định khẩn cấp nhằm cải thiện khả năng bảo vệ người tiêu dùng.”

California là tiểu bang đầu tiên cho phép sử dụng cần sa y tế khi cử tri thông qua Đạo luật Sử dụng vì mục đích từ bi vào năm 1996, và sau đó vào năm 2016, cử tri đã hợp pháp hóa việc sử dụng cần sa vì mục đích giải trí. Ngành công nghiệp cần sa của California được quản lý chặt chẽ để bảo đảm các doanh nghiệp hoạt động an toàn, các sản phẩm được dán nhãn và thử nghiệm để không có chất gây ô nhiễm và trẻ em không được tiếp cận các sản phẩm cần sa. Tuy nhiên, nếu không có luật và quy định chặt chẽ hơn, các nhà sản xuất cây gai dầu có thể lách luật để sản xuất và tiếp thị các sản phẩm cây gai dầu có chứa THC.

Các quy định mới cấm bất kỳ lượng THC nào có thể phát hiện được từ các sản phẩm cây gai dầu tiêu dùng như đồ uống, thực phẩm và sản phẩm ăn kiêng để bảo vệ thanh thiếu niên và giảm thiểu nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Các quy định khẩn cấp cũng sẽ đưa việc bán các sản phẩm cây gai dầu phù hợp hơn với các hạn chế hiện đang được áp dụng trên thị trường cần sa hợp pháp của California bằng cách hạn chế khẩu phần và kích thước gói hàng và thiết lập độ tuổi tối thiểu là 21 để được mua hợp pháp thực phẩm, đồ uống và sản phẩm ăn kiêng từ cây gai dầu công nghiệp.

Các quy định này sẽ có hiệu lực ngay sau khi được Văn phòng Luật Hành chính phê duyệt. Người bán phải bắt đầu thực hiện các hạn chế mua hàng và loại bỏ các sản phẩm cây gai dầu tiêu dùng có chứa bất kỳ mức THC nào có thể phát hiện được khỏi kệ hàng. Các cơ quan quản lý nhà nước, bao gồm Bộ Y Tế Công Cộng, Bộ Kiểm Soát Cần Sa, Bộ Kiểm Soát Đồ Uống Có Cồn California (ABC), Bộ Quản Lý Thuế Và Phí California (CDTFA) và các viên chức thực thi pháp luật của tiểu bang và địa phương, sẽ bắt đầu hành động thực thi ngay lập tức.

“Các thanh tra viên cần sa và thuốc lá của chúng tôi ra thực địa mỗi ngày để người tiêu dùng có thể biết rằng các mặt hàng trên kệ hàng là hợp pháp tại California, được kiểm tra, dán nhãn và đánh thuế đúng cách,” Nick Maduros, giám đốc CDTFA cho biết. “Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các đồng nghiệp ở cấp tiểu bang và địa phương để giáo dục các nhà bán lẻ và thực thi luật pháp California.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: