Thế tiến thoái lưỡng nan về chính sách vaccine cho doanh nghiệp

Người sử dụng lao động sẽ phải đối mặt với chính sách thiếu nhất quán của các địa phương về an toàn trong đại dịch của công nhân sau khi Tối cao Pháp viện ra phán quyết tạm ngưng thực thi sắc lệnh liên bang về chủng ngửa và xét nghiệm tại nơi làm việc, dấu hiệu cho thấy nó sẽ bị khai tử vĩnh viễn.

Kẻ chống người ủng hộ

Quyết định của Tối cao Pháp viện về việc các công ty lớn không phải buộc công nhân tiêm vaccine hoặc xét nghiệm coronavirus khiến giới chủ phải đối mặt với sự chắp vá về các chính sách công trong việc bảo vệ công nhân khỏi đại dịch đang gia tăng.

Phán quyết đưa ra hôm Thứ Năm được áp dụng trên toàn quốc chỉ ba ngày sau khi những người sử dụng lao động có từ 100 công nhân trở lên bắt đầu áp dụng các qui tắc được Cục Quản lý An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp (OSHA) của Bộ Lao động công bố cách nay hai tháng và được chính quyền liên bang chuẩn thuận bằng sắc lệnh liên bang (federal edict).

Phán quyết sẽ ảnh hưởng đến 84 triệu công nhân, hơn phân nửa lực lượng lao động Mỹ (trong số khoảng 63% dân số Mỹ được tiêm chủng đầy đủ có nhiều công nhân đã được chủng ngừa). Quyết định của đa số thẩm phán bảo thủ đã “trút gánh nặng” cho các công ty xem sắc lệnh liên bang là “quá đáng và nặng nề”.

Eric Hobbs, một luật sư tại công ty luật Ogletree Deakins, nhận định: “Việc tuân thủ các yêu cầu của liên bang không khả thi ở một số lĩnh vực và gây khó chịu ở một số lĩnh vực khác. Vì vậy, nhiều công ty thân chủ của chúng tôi sẽ vui mừng vì không còn bị ràng buộc bởi sắc lệnh liên bang”.

Nhưng những người sử dụng lao động ủng hộ sắc lệnh lại cho rằng họ “rất thất vọng khi bị tước đoạt một lý do hợp pháp để yêu cầu công nhân chủng ngừa coronavirus hoặc xét nghiệm hàng tuần”. Jim Fetherston, Chủ tịch Worzalla, một công ty in sách lâu năm tại thành phố Stevens Point, tiểu bang Wisconsin nhận định: “Giống như khi bạn chuẩn bị hạ cánh xuống bãi biển ở Normandy thì vào giây cuối cùng được yêu cầu đừng hạ! Lúc đó bạn sẽ phải thay đổi phương hướng hành động. Trong trường hợp vaccine, từ yêu cầu chuyển sang thuyết phục. Nhưng chừng nào vaccine coronavirus còn tồn tại, tôi và ban giám đốc sẽ cố gắng thuyết phục 388 công nhân tiêm chủng”.

Nhưng ông thú thật rất do dự khi yêu cầu công nhân tiêm vaccine lúc sắc lệnh còn hiệu lực vì sợ mất những công nhân chống đối vào thời điểm bùng nổ số đơn đặt hàng in sách do đại dịch làm tăng nhu cầu đọc sách ở nhà. Ông nói: “Chỉ có khoảng một nửa công nhân của Worzalla háo hức với vaccine. 15% khác đồng ý sau khi được cố vấn trực tiếp từng người. Số còn lại thì không. Tôi hy vọng các qui tắc của OSHA sẽ giúp tăng tỷ lệ tiêm chủng lên 90%, số còn lại sẽ xét nghiệm coronavirus hàng tuần. Nhưng nay, thuyết phục sẽ đóng vai trò chính khi ‘phương tiện’ do OSHA cung cấp không còn hiệu lực nữa”.

Trong những tuần gần đây, Worzalla đã chi $20,000 mua đợt kit xét nghiệm đầu tiên và thiết lập hệ thống lưu trữ hồ sơ vaccine, xét nghiệm để có thể trình ra khi bị OSHA thanh tra hầu tránh các mức phạt liên bang nếu vi phạm các qui tắc. “Chúng tôi đã cố gắng mọi cách để giải thích lý do tại sao chủng ngừa là chọn lựa tốt nhất – Fetherston nói – Nhưng giờ đây mọi công sức đều bỏ biển. Chúng tôi khá thất vọng khi sắc lệnh không còn hiệu lực”.

Xem như dấu chấm hết cho một chính sách tham vọng

Qui tắc an toàn lao động chống coronavirus là một trong những nỗ lực tham vọng nhất của chính quyền Biden nhằm tăng tỷ lệ tiêm chủng khi biến thể omicron đẩy các ca nhiễm và nhập viên lên mức kỷ lục mới. Đối với Bộ Lao động, những quy tắc này (xét về mặt kỹ thuật chỉ là tạm thời khẩn cấp và sẽ có một phiên bản vĩnh viễn sau khi kết thúc lấy ý kiến ​​công chúng) là một trong những động thái chính sách công nổi tiếng nhất trong nhiều thập niên qua của bộ.

Tối cao Pháp viện không giết chết vĩnh viễn các quy tắc an toàn mà chỉ chặn không cho áp dụng để chờ họ giải quyết xong các kiện tụng chống lại yêu cầu của OSHA. Tuy nhiên, người sử dụng lao động, những người ủng hộ an toàn tại nơi làm việc, luật sư và chuyên gia lao động nhìn quyết định của thẩm phán là chỉ dẫn cho “phán quyết cuối cùng” là đứng về phía bên chống một sắc lệnh liên bang mà họ xem là vi phạm quyền chọn lựa của công dân.

Tuy nhiên, hôm Thứ Năm, Tối cao Pháp viện vẫn cho phép Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh tiếp tục thực thi một quy định khác của liên bang yêu cầu tiêm vaccine coronavirus cho khoảng 10 triệu nhân viên (ít hơn con số 17 triệu mà chính quyền Biden đưa ra lúc đầu) tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe điều trị bệnh đang nhân chi trả từ Medicare và Medicaid.

Quyết định của Toà bác sắc lệnh liên bang và để cho các tiểu bang tự quyết sẽ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp hoạt động ở cấp tiểu bang. “Nó chỉ khiến cho mọi việc trở nên lộn xộn hơn, và chắc chắn sẽ có ít người được bảo vệ tại nơi làm việc hơn” – Lorraine Martin, chủ tịch Hội đồng An toàn Quốc gia ủng hộ mạnh mẽ quy tắc OSHA nhận định –

Tiểu bang Illinois (nơi đặt trụ sở của hội đồng) vừa thông qua quy tắc tương đương với quy tắc liên bang cho các công ty ở đây, nhưng những tiểu bang khác sẽ rất khác. … Làm thế nào doanh nghiệp hoạt động tốt được khi các chính sách về an toàn cuả công nhân không thống nhất toàn quốc mà manh mún ở từng tiểu bang?”.

Theo Kaiser Family Foundation, một tổ chức chính sách y tế, kể từ tháng này, 13 tiểu bang sẽ cấm bắt buộc tiêm chủng hoặc xuất trình bằng chứng đã tiêm chủng. Ví dụ ở Montana, giới chủ không thể chống lại người lao động dựa trên tình trạng tiêm chủng của họ. Texas cấm giới chủ ép buộc người lao động hoặc người tiêu dùng tiêm vaccine coronavirus. Và ở Utah, chủ hãng không được từ chối bất cứ nhân viên hoặc người xin việc nào không muốn tiêm vaccine hoặc không xuất trình bằng chứng đã tiêm.

“Đó là một trong những thách thức chính – Anthony Perera, người sáng lập và Giám đốc điều hành Air Pros USA, một công ty dịch vụ gia đình chuyên về hệ thống sưởi và điều hòa không khí có chi nhánh tại 7 tiểu bang, gồm cả Florida và Colorado, nói – Đối với chúng tôi, việc tuân thủ các quy định của mỗi bang là nỗi đau về mặt hành chính nhất là khi công ty đã tăng lực lượng lao động từ 200 lên khoảng 500 trong đại dịch.

Ngoài ra, các quy tắc OSHA cũng có những phức tạp của riêng nó. Ở một số thị trường, chẳng hạn như Atlanta, công nhân bị buộc phải tiêm chủng hoặc xét nghiệm, khiến công nhân của các công ty cấp quốc gia như chúng tôi gặp bất lợi trong cạnh tranh với các công ty cấp địa phương có số lượng công nhân ngang bằng. Chúng tôi ủng hộ tiêm vaccine, đặc biệt khi đi vào nhà khách hàng. Tuy nhiên, các quy tắc của OSHA thực sự đặt những người sử dụng nhiều lao động lớn vào tình trạng bấp bênh trong các thị trường thiếu lao động”.

Ý kiến của các tổ chức lao động

Khi sắc lệnh liên bang bị mang ra tranh luận, một số nhóm kinh doanh đã thúc giục chính quyền Biden tìm ra các phương pháp giúp người sử dụng lao động linh hoạt hơn trong việc giữ an toàn cho công nhân. Greg Ferrara, Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm Quốc gia (National Grocers Association) tuyên bố “tổ chức của tôi sẽ hỗ trợ các nỗ lực khuyến khích tiêm chủng nếu nó không gây thêm áp lực lên chuỗi cung ứng thực phẩm và lực lượng lao động vốn đã căng thẳng”.

Hiệp hội Vận tải đường bộ Mỹ (The American Trucking Associations), một trong những nhóm vận động bảo thủ nhất tại Washington D.C khẳng định “Các qui tắc an toàn của OSHA sẽ can thiệp vào những quyết định chăm sóc sức khỏe tư nhân của mỗi cá nhân!”. Chris Spear, Chủ tịch hiệp hội hoan nghênh quyết định của Toà án vì nó sẽ cho phép ngành vận tải “tiếp tục cung cấp các mặt hàng quan trọng, khi quốc gia cần phục hồi sau đại dịch và phát triển kinh tế”.

Tuy nhiên, những người ủng hộ giới công nhân nói rằng họ sẽ ít được bảo vệ khỏi virus hơn nếu sắc lệnh cấp liên bang bị khai tử. “Khi chúng ta không có luật an toàn và không có chính sách bảo vệ công nhân nào được áp dụng, rủi ro sẽ nằm ở phía người lao động” – bà Kim Cordova, Chủ tịch chi nhánh Colorado của tổ chức United Food and Commercial Workers nói.

Bà cho biết một số giới chủ, bao gồm cả những xí nghiệp đóng gói thịt ở Colorado, chỉ dám âm thầm khuyến khích công nhân nghe theo sắc lệnh liên bang để tránh phản ứng chính trị tiêu cực từ người lao động và các nhà lập pháp bảo thủ. Bây giờ, với tiêu chuẩn tiêm chủng hoặc xét nghiệm không có giá trị tại nhiều tiểu bang, Cordova cho biết bà sợ nhiều giới chủ sẽ quay lưng với cả với các chính sách an toàn khác.

(Tham khảo The Washington Post Tháng Một, 2022)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: