Thiếu niên quay phim vụ giết George Floyd được giải Pulitzer

Darnella Frazier – thứ ba từ bên phải – lúc quay phim cảnh George Floyd bị giết ngày 25-05-2020 Ảnh từ body-camera của cảnh sát Minneapolis.

Darnella Frazier, thiếu niên quay phim vụ giết George Floyd bằng điện thoại di động, đã giành được giải thưởng đặc biệt của Hội đồng Giải thưởng Pulitzer, theo công bố của ủy ban giải thưởng Pulitzer hôm nay thứ Sáu 11-06-2021.

Cô Frazier được trao bằng khen đặc biệt của Hội đồng Giải thưởng Pulitzer “vì đã can đảm ghi lại vụ giết George Floyd, một video đã thúc đẩy các cuộc biểu tình trên khắp thế giới chống lại sự bạo hành của cảnh sát, nêu bật vai trò quan trọng của công dân trong hành trình tìm kiếm sự thật và công lý của các nhà báo.”

Khi sự việc xảy ra, cô Frazier đang đi cùng với người em họ 9 tuổi gần tiệm Cup Foods, và cô đã nhanh trí dùng điện thoại ghi lại cảnh viên cảnh sát Chauvin chèn đầu gối lên cổ nạn nhân Floyd trong hơn 9 phút. Lúc đó Frazier chỉ mới 17 tuổi. Đoạn video cô Frazier quay tại hiện trường đã trở thành bằng chứng không thể chối cãi về vụ bạo hành, đã lan truyền và gây ra các cuộc phản đối rộng rãi trên khắp thế giới.

Đoạn video của Darnella Frazier về vụ giết người được chiếu lại trên đài CBS News. Ảnh chụp màn hình.

Sau một phiên tòa vào đầu năm nay, bồi thẩm đoàn đã kết luận cựu cảnh sát Chauvin phạm các tội danh vô ý giết người cấp độ hai, giết người cấp độ ba và ngộ sát cấp độ hai.

“Mọi người đều nói về cô gái ghi lại cái chết của George Floyd, nhưng cô ấy trong đời thực là một câu chuyện khác. Bây giờ đã dễ dàng hơn một chút, nhưng tôi không còn là con người của tôi trước đây nữa. Một phần tuổi thơ của tôi đã bị lấy mất”, Frazier viết trong một bài đăng trên Facebook của cô một năm sau cái chết của Floyd.

***

Giải thưởng Pulitzer là giải thưởng danh giá nhất của nền báo chí Hoa Kỳ, được trao từ năm 1917, khi nhà xuất bản báo Joseph Pulitzer lập ra giải thưởng và di chúc cho Đại học Columbia ở New York xét chọn, trao giải hằng năm. Ngoài bằng khen, giải còn kèm theo một phần thưởng trị giá 15.000 USD.

Năm nay 2021, hãng tin Reuters và báo Minneapolis Star Tribune giành được giải thưởng Pulitzer cho những bài tường thuật về bất bình đẳng chủng tộc trong chính sách của Hoa Kỳ, báo The New York Times The Atlantic được vinh danh vì đã ghi lại đại dịch COVID-19, hai chủ đề thống trị chương trình tin tức năm ngoái.

Hãng tin Associated Press (AP) đã giành được giải ảnh báo chí cho những hình ảnh về các cuộc biểu tình chống kỳ thị chủng tộc, trong khi nhà báo Robert Greene của Los Angeles Times giành giải cho bài bình luận về cải cách nhà tù và nộp tiền thế chân tại ngoại hậu tra.

Báo The New York Times còn giành được danh hiệu báo chí phục vụ cộng đồng, là giải báo chí được mong muốn nhất trong số 22 giải thưởng, vì “đưa tin trước và sâu rộng về đại dịch coronavirus.” Tờ Boston Globe giành chiến thắng cho báo cáo điều tra phát hiện ra sự thất bại có hệ thống của chính quyền các bang trong việc chia sẻ thông tin về những người lái xe tải gặp nguy hiểm có thể khiến họ không làm việc được trên đường.

Hội đồng Pulitzer cũng công nhận những thành tựu trong bảy hạng mục nghệ thuật và trao giải thưởng tác phẩm hư cấu cho nhà văn Louise Erdrich và cuốn tiểu thuyết “Người gác đêm” kể về nỗ lực thay đổi các bộ lạc người Mỹ bản địa trong những năm 1950.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: