Thủ lãnh tổ chức Oath Keepers bị kết tội âm mưu nổi loạn

Stewart Rhodes (ảnh: Aaron C. Davis/The Washington Post via Getty Images)

Stewart Rhodes, thủ lãnh và người sáng lập của tổ chức cực hữu Oath Keepers, đã bị kết án âm mưu nổi loạn trong cuộc bạo loạn ngày 6 tháng Giêng năm 2021 nhằm lật ngược chiến thắng của ứng cử viên đảng Dân Chủ Joe Biden trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Bản tin của hãng AP cho biết, hôm thứ Ba 29 tháng Mười Một, một bồi thẩm đoàn tại thủ đô Washington D.C.  đã kết án Rhodes phạm tội nổi loạn (sedition) sau ba ngày thảo luận trong một phiên tòa kéo dài gần hai tháng.

Các công tố viên của Bộ Tư pháp đã sử dụng hàng tá tin nhắn được mã hóa, bản ghi âm và video giám sát để chứng minh rằng Stewart Rhodes đã âm mưu nổi loạn ngay sau cuộc bầu cử năm 2020, đã chuẩn bị cho một cuộc nổi dậy vũ trang nhằm ngăn chặn việc chuyển giao quyền lực tổng thống.

Động cơ của Rhodes và nhóm Oath Keepers được cho là nhằm giữ Donald Trump của đảng Cộng Hòa ở lại Nhà Trắng bằng mọi giá.

Trong bảy tuần lấy lời khai, bồi thẩm đoàn đã nghe chi tiết việc Rhodes tập hợp những người theo ông ta chiến đấu để bảo vệ Trump như thế nào, họ đã thảo luận về viễn cảnh một cuộc nội chiến “đẫm máu” và cảnh báo Oath Keepers có thể phải “nổi dậy khởi nghĩa” để đánh bại Biden nếu Trump không hành động.

Phiên tòa xử tội nổi loạn là phép thử lớn đối với Bộ Tư pháp Mỹ trong nỗ lực truy tố những kẻ chịu trách nhiệm tổ chức vụ tấn công trụ sở Quốc Hội ngày 6 tháng Giêng 2021 làm lung lay nền tảng của nền dân chủ Hoa Kỳ.

Tội âm mưu nổi loạn có thể bị tù giam tới 20 năm.

***

Các luật sư bào chữa cáo buộc các công tố viên đã bóp méo lời nói của thân chủ họ và nhấn mạnh rằng Oath Keepers chỉ đến Washington để bảo đảm an ninh cho những nhân vật như Roger Stone, một đồng minh lâu năm của Trump. Bên bào chữa tập trung nhiều vào việc chứng minh những lời lẽ đao to búa lớn của Rhodes chỉ là “chém gió” và Oath Keepers không có kế hoạch tấn công Điện Capitol trước ngày 6 tháng Giêng.

Rhodes khai rằng anh ta không biết những người đi theo anh ta sẽ tham gia đám đông xông vào Điện Capitol và nói anh ta rất buồn khi phát hiện ra rằng một số người đã làm như vậy. Rhodes nói họ đã hành động “ngu ngốc” và không thực hiện nhiệm vụ của mình.

Trong khi đó các công tố viên cho biết các thành viên Oath Keepers đã nhìn thấy cơ hội thực hiện âm mưu ngăn chặn việc chuyển giao quyền lực trong hòa bình khi đám đông bắt đầu xông vào Điện Capitol. 

Các bồi thẩm viên đã nghe Rhodes chi hàng ngàn đô la mua súng trường kiểu tấn công AR, băng đạn, giá súng, ống ngắm và các thiết bị khác trên đường đến Washington trước cuộc bạo động. Họ đã xem đoạn phim giám sát từ khách sạn Virginia, nơi một số thành viên Oath Keepers cất giấu vũ khí dành cho “lực lượng phản ứng nhanh” chuyên nghiệp, mà các công tố viên nói sẽ giúp Oath Keepers nhanh chóng đưa vũ khí vào thủ đô khi cần. Số vũ khí đó đã không được triển khai trong vụ bạo loạn.

Stephen Ayres và Jason Van Tatenhove – đồng sự của Stewart Rhodes, thành viên tổ chức Oath Keepers, đã ra khai hữu thệ trong cuộc điều trần của Ủy ban Hạ Viện điều tra vụ bạo loạn ngày 6 tháng Giêng 2021. Ảnh Demetrius Freeman/The Washington Post via Getty Images/POOL.

Vào ngày 6 tháng Giêng 2021, người ta thấy trên các video giám sát, những thành viên Oath Keepers mặc trang phục chiến đấu băng qua đám đông và tiến vào Điện Capitol. Một công tố viên cho biết Rhodes đứng bên ngoài như một “vị tướng đang thị sát binh lính của mình trên chiến trường”. Theo các công tố viên, sau cuộc bạo loạn, Rhodes và những đội viên Oath Keepers khác đã đến nhà hàng Olive Garden để ăn mừng.

Phiên tòa đã tiết lộ những chi tiết mới về nỗ lực của Rhodes và Oath Keepers gây áp lực buộc ông Trump phải chiến đấu để ở lại Nhà Trắng trong những tuần trước ngày 6 tháng Giêng. Một người làm chứng rằng sau cuộc bạo loạn, Rhodes đã cố thuyết phục anh ta chuyển một thông điệp tới ông Trump, thúc giục tổng thống không từ bỏ cuộc chiến để nắm giữ quyền lực. Người trung gian – một người đàn ông khai với bồi thẩm đoàn rằng anh ta có một cách gián tiếp để tiếp cận tổng thống – đã ghi âm cuộc gặp của anh ta với Rhodes và chuyển đến FBI thay vì đưa tin nhắn cho Trump.

“Nếu ông ta không làm điều đúng đắn và ông ta để mình bị trục xuất một cách bất hợp pháp [ra khỏi chức vụ tổng thống] thì chúng ta nên cầm súng… Tôi sẽ treo cổ Pelosi lên cột đèn,” Rhodes nói trong cuộc gặp người trung gian, theo một đoạn ghi âm được phát cho các bồi thẩm viên, ám chỉ Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi thuộc đảng Dân chủ.

Trước đó, ba thành viên Oath Keepers khác đã nhận tội âm mưu nổi loạn. Lần cuối cùng Bộ Tư pháp truy tố ra tòa một vụ án âm mưu nổi loạn là sau vụ các chiến binh Hồi giáo âm mưu đánh bom thành phố New York năm 1995.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: