Thương chiến Mỹ-Trung khiến Mỹ mất 245.000 việc làm

H.C.

Tổng thống Trump phát động cuộc thương chiến Mỹ-Trung từ giữa năm 2018, tăng các mức thuế nhập cảng lên hàng hóa Trung Quốc với ý đồ giúp phục hồi sản xuất công nghiệp của Mỹ, tạo thêm nhiều việc làm, nhưng thực tế đã làm cho người tiêu dùng phải mua hàng với giá cao hơn, và thêm người lao động bị mất việc.

Nghiên cứu của tổ chức Oxford Economics do Hội đồng Kinh doanh Mỹ-Trung Quốc (USCBC) công bố hôm nay thứ Năm 14-01-2021 cho thấy cuộc chiến tranh thương mại mà Tổng thống Mỹ Donald Trump phát động chống Trung Quốc đã khiến người Mỹ mất đi 245.000 việc làm, hãng tin Reuters tường thuật.

USCBC là tổ chức đại diện cho các công ty lớn của Mỹ kinh doanh ở Trung Quốc; nghiên cứu của Oxford Economics được thực hiện theo yêu cầu (commissioned) của USCBC.

Nghiên cứu cũng đưa ra một “kịch bản leo thang”: hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ va chạm và “tách rời” (decoupling) đáng kể, và trong kịch bản đó thì tổng sản lượng quốc gia (GDP) của Mỹ sẽ giảm đi 1.600 tỷ USD trong vòng năm năm tới. Số công việc làm ở Mỹ bị mất đi sẽ lên tới 732.000 việc trong năm 2022 và 320.000 việc trong năm 2025 nếu kịch bản này được thực hiện.

Nghiên cứu dự đoán hoạt động xuất cảng hàng hóa Mỹ sang Trung Quốc giúp tạo ra công việc làm cho 1,2 triệu người Mỹ; còn hoạt động kinh doanh của các công ty đa quốc gia của Trung Quốc sử dụng trực tiếp 197.000 người Mỹ nữa. Năm 2019, các công ty Mỹ đã đầu tư vào Trung Quốc 105 tỷ USD.

“Trung Quốc được dự báo là động lực tạo ra khoảng một phần ba tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong thập niên tới, [cho nên] duy trì sự tiếp cận thị trường Trung Quốc ngày càng thiết yếu cho thành công của các doanh nghiệp Mỹ trên toàn cầu,” nghiên cứu nhận định.

Nghiên cứu được công bố chỉ vài ngày trước khi Tổng thống đắc cử Joe Biden nhậm chức. Ông Biden có kế hoạch định hình lại chính sách thương mại của Hoa Kỳ, bao gồm tham vấn với các quốc gia đồng minh dân chủ về các mức thuế trừng phạt mà ông Trump áp đặt lên Trung Quốc lẫn các nước đồng minh và đối tác. Ông Biden đã nói rằng ông không có kế hoạch thay đổi ngay lập tức biện pháp thuế quan của Trump, nhưng cho biết ông sẽ làm việc với các đồng minh để gây áp lực buộc Trung Quốc thay đổi hành vi thương mại.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: