Tiếp viên đề nghị khách dọn rác trên sàn máy bay, gây tranh cãi

Các tiếp viên hàng không phục vụ khách trên máy bay. (Hình minh họa: Ismail Mohamed SoviLe/Unsplash)

Việc tiếp viên hàng không yêu cầu người mẹ dọn dẹp bỏng ngô mà con bà làm rơi vãi trên máy bay, là chủ đề của một cuộc tranh luận sôi nổi đang nổ ra trên Twitter.

Cuối tuần qua, khi pitcher (vận động viên ném bóng chày) Anthony Bass của đội bóng chày Toronto Blue Jays phàn nàn là một tiếp viên hàng không của hãng hàng không United bắt người vợ đang mang thai của anh phải dọn dẹp mớ bỏng ngô mà đứa con mới biết đi của họ làm vương vãi, anh liền khơi mào trở lại cuộc tranh luận về những đống lộn xộn trên sàn và ghế máy bay với câu hỏi: Ai sẽ chịu trách nhiệm dọn dẹp chúng?

Trong một dòng tweet đăng vào Chủ nhật 16 Tháng Tư, Bass viết: “Tiếp viên hàng không @united vừa bắt người vợ đang mang thai 22 tuần của tôi đi cùng hai đứa con 5 tuổi và 2 tuổi phải quỳ gối để nhặt những vụn bỏng ngô đánh rơi. Bạn ấy đang đùa tôi chắc?!?!”. Anh đăng kèm bức ảnh hai đứa con ngồi trên ghế máy bay, bỏng ngô vương vãi khắp sàn nhà.

Lập tức, “Popcorngate” (vụ lùm xùm bỏng ngô) trở thành đề tài mới nhất của những hành khách đi máy bay trong về cách ứng xử và văn hoá trong không gian chung trên máy bay, từ việc ăn cả một túi bánh que đến thói quen của những bậc cha mẹ trẻ dùng túi bánh để dỗ đứa con đang khóc. Vụ xả rác có thể chỉ gây khó chịu thoáng qua cho những người đi máy bay hàng ngày, nhưng do gia đình Bass quá nổi tiếng trong thể thao và giải trí nên cuộc tranh luận được khuyếch đại. Vợ của Bass, Sydney Rae Bass, có 1 triệu người theo dõi trên tài khoản Instagram từng xuất hiện trên chương trình truyền hình thực tế của chị gái mình, ca sĩ nhạc đồng quê Jessie James Decker. Cả hai chị em cũng đưa vụ việc lên Instagram Stories của họ.

United đã không trả lời tin nhắn từ The Washington Post nhưng tài khoản Twitter của hãng hàng không đã đề nghị Bass cung cấp thêm chi tiết. “Chúng tôi rất hiểu nỗi bức xúc của bạn và chúng tôi muốn xem xét vấn đề này,” dòng tweet của hãng nêu rõ. Nhìn vào hơn 40,000 lượt bình luận và khoảng 11,000 lượt thích tweet của Bass chúng ta sẽ thấy nhiều người tham gia không hiểu rõ nỗi bức xúc của anh. “Họ là tiếp viên hàng không chứ không phải quản gia của gia đình bạn!” một người phản hồi. “Bạn có muốn các công nhân trong công viên dọn dẹp những gì thú cưng của bạn để lại không?” một người khác viết và tự trả lời: KHÔNG, đó là con của bạn nên trách nhiệm thuộc về bạn”.

Người mẫu, tác giả sách dạy nấu ăn Chrissy Teigen lên tiếng sau khi chứng kiến cơn bão mạng xã hội: “Ôi trời, đây chính xác là kiểu tweet mà các twitter yêu thích. Nhưng những bình luận không có gì đáng chú ý từ cả hai phía dù có rất nhiều đam mê được thể hiện. Cho tweet điểm 10/10”.

Tiếp viên hàng không thường đi thu rác trên mỗi chuyến bay. (minh họa: Lukas Souza/Unsplash)

Một số người nhắc Bass, một cậu bé 5 tuổi đã có thể tự nhặt bỏng ngô, trong khi nhiều người nói rằng người mẹ nên sử dụng đống lộn xộn như cơ hội để dạy dỗ con mình. Một người khác hỏi Bass: “Theo bạn, ​​ai sẽ dọn bỏng ngô nếu hãng hàng không không cung cấp người làm chuyện này?”. “Đội dọn vệ sinh họ thuê,” Bass trả lời.

Năm ngoái, tờ The Washington Post đưa tin có nhiều hãng hàng không đã nới lỏng một số quy trình làm sạch virus mà họ áp dụng trong những ngày đầu của đại dịch. Tình trạng thiếu nhân sự cũng khiến việc dọn dẹp máy bay (do các nhà thầu đảm trách) căng như dây đàn. Cũng có những người bảo vệ Bass, gọi cách hãng hàng không đối xử với gia đình anh là “kinh tởm!”. “Có lẽ chúng ta nên mang theo máy hút bụi cầm tay lên máy bay,” một người châm chọc trên tài khoản Instagram của Sydney Rae Bass. “Hãy để các bà mẹ được nghỉ ngơi, đặc biệt là khi họ đi du lịch một mình với con nhỏ. Đi máy bay đã đủ khó khi mang theo những đứa bé rồi!” (nhận xét này kèm một biểu tượng cảm xúc trái tim và bỏng ngô).

Jacqueline Whitmore, chuyên gia về phép xã giao và là nhà sáng lập Protocol School of Palm Beach từng là tiếp viên hàng không, nêu ý kiến: “Tôi nghĩ, việc dọn dẹp không phải của phi hành đoàn, những người quá bận rộn để bận tâm thêm về bỏng ngô rơi trên sàn. Công việc chính của họ là giữ an toàn cho hành khách chứ không phải dọn dẹp. Hành khách thường bỏ lại rác, mảnh vụn thức ăn, tã lót trẻ em bẩn thỉu trên sàn. Tôi từng chứng kiến tất cả. Việc một tiếp viên hàng không yêu cầu ai đó phải tự dọn dẹp là điều không bình thường vì trong suốt chuyến bay, họ đã lên xuống lối đi thường xuyên để thu gom rác. Thông thường, những thứ rơi xuống sàn chưa gom kịp vẫn nằm trên sàn. Đội dọn dẹp sẽ đến vào cuối chuyến bay và dọn dẹp chúng. Tuy nhiên, theo tôi, điều đúng đắn cần làm là hành khách nên tự nguyện nhặt bỏng ngô và những thứ rơi vãi trong khả năng của mình. Phép lịch sự đúng đắn là trả lại tình trạng như cũ xung quanh nơi bạn ngồi và hãy xem đây là cơ hội tốt để giáo dục con cái”.

Khoảng 12 giờ sau dòng tweet đầu tiên của mình, Bass viết dòng tweet mới “United đang giải quyết nội bộ với tiếp viên hàng không này!”. Cũng ngay lập tức thông tin của anh gây ra một làn sóng chỉ trích mới.

Ngày Thứ Hai, cả Anthony và Sydney Rae Bass cùng đăng một bức ảnh đứa trẻ mới biết đi của họ đang mỉm cười, ôm một túi bỏng ngô lớn đủ dùng cho cả gia đình!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: