Tổng thống Biden: “Ông Tập là người không có cốt dân chủ”

H.C.

Sau hai tháng cầm quyền, Tổng thống Joe Biden vừa có cuộc họp báo đầu tiên vào chiều nay thứ Năm 25-03-2021. Ông đã trình bày những công việc đang làm của chính phủ, những chính sách lớn về nội trị và ngoại giao, từ kiểm soát đại dịch Covid-19, vấn nạn di dân ở biên giới phía nam cho tới quan hệ với các cường quốc. 

Trong quan hệ với Trung Quốc – lĩnh vực đang được cả thế giới chú ý – ông Biden đã trình bày cách tiếp cận của mình để đối phó với những thách thức đang nổi lên trong cuộc cạnh tranh chiến lược với Bắc Kinh.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhắc lại lời kêu gọi đầu tư nhiều hơn vào lĩnh vực công nghệ của Mỹ – coi đó là cách thức hiệu quả để duy trì vị thế dẫn đầu thế giới của Hoa Kỳ trong các lĩnh vực công nghệ của tương lai trước sự phát triển nhanh chóng của Trung Quốc.

“Tương lai thuộc về ai có thể làm chủ tương lai, vì nó liên quan đến công nghệ, điện toán lượng tử, và nhiều thứ khác, bao gồm cả lĩnh vực y tế… Trung Quốc đang đầu tư nhiều hơn chúng ta khá xa vì kế hoạch của họ là sở hữu tương lai đó,” ông Biden nói. 

Ông cho biết trước tiên Hoa Kỳ cần đầu tư mạnh mẽ vào nghiên cứu khoa học. Tỷ lệ đầu tư vào nghiên cứu khoa học của Mỹ hiện tại chỉ là 0,7% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và ông muốn nâng tỷ lệ này lên gần 2%, ngang với tỷ lệ chi tiêu của Mỹ trong những năm 1960.

*

Ông Biden nói ông đã có một cuộc điện đàm kéo dài hai giờ với ông Tập Cận Bình khi Chủ tịch Trung Quốc gọi điện để chúc mừng ông nhậm chức. Ông cho biết ông đã nói rõ với ông Tập rằng Hoa Kỳ không tìm kiếm sự đối đầu, nhưng ông thừa nhận sẽ có sự cạnh tranh gay gắt và chính quyền của ông sẽ nhấn mạnh rằng Trung Quốc phải “chơi theo các quy tắc quốc tế.”

Ông Biden nói ông đã biết ông Tập từ lâu. Ông đã dành nhiều thời gian cho ông Tập khi ông còn là phó tổng thống dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama và “được cho là đã dành nhiều thời gian cho ông Tập hơn cho bất kỳ nhà lãnh đạo thế giới nào khác.” Ông gọi ông Tập là một “người thông minh”, nhưng ông ta là “một trong những người giống như Putin, người có suy nghĩ rằng chế độ chuyên quyền là làn sóng của tương lai, nền dân chủ không thể hoạt động trong một thế giới luôn phức tạp.”

“Ông Tập là người không có cái cốt dân chủ trong cơ thể,” ông Biden nói.

*

Để đối phó với các hành động của Bắc Kinh, ông Biden cho biết ông sẽ thiết lập lại các liên minh với châu Âu và Đối thoại An ninh Tứ Cường, hoặc Quad – bao gồm Hoa Kỳ, Nhật Bản, Ấn Độ và Úc – để buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm. Tổng thống cho biết ông có kế hoạch nói chuyện với 27 nguyên thủ châu Âu và sẽ mời “một liên minh các nền dân chủ” đến Mỹ để thảo luận về tương lai, bao gồm các vấn đề Biển Đông, Đài Loan, vi phạm nhân quyền của Trung Quốc và hơn thế nữa. Trong buổi tối nay thứ Năm ông Biden đã có cuộc gặp với các nhà lãnh đạo của 27 nước thành viên Liên Âu qua mạng trực tuyến.

Nhưng những hoạt động đó không phải là “chống Trung Quốc”, ông Biden nói.

“Điều mà tôi ngưỡng mộ khi giao thiệp với ông Tập là ông ấy là người hiểu rõ. Ông ấy không giả vờ là không hiểu những gì tôi nói. Tôi đã chỉ ra cho ông ấy rằng, không nhà lãnh đạo nào có thể duy trì vị trí của mình trừ khi họ đại diện cho các giá trị của đất nước … Nước Mỹ coi trọng khái niệm tự do và nhân quyền. Không phải lúc nào chúng ta cũng đáp ứng được kỳ vọng, nhưng có một hệ thống giá trị. Chúng ta được thành lập trên nguyên tắc đó.”

Biden cho biết Mỹ sẽ tiếp tục kêu gọi sự chú ý đến cuộc đàn áp phong trào ủng hộ dân chủ ở Hong Kong và những hành vi lạm dụng của Trung Quốc đối với người thiểu số Duy Ngô Nhĩ theo Hồi giáo ở Tân Cương bởi vì “thời điểm một tổng thống quay lưng với chuyện đó, như là vị tổng thống mới đây đã làm, cũng là thời điểm chúng ta bắt đầu mất tất cả tính chính danh trên toàn thế giới. “

Ông Biden cũng nói rằng mặc dù nhận thấy “sự cạnh tranh gay gắt” với Trung Quốc, nhưng ông “không chỉ trích” mục tiêu chung của Bắc Kinh là “trở thành một quốc gia hàng đầu trên thế giới.” Nhưng ông muốn đảm bảo rằng Hoa Kỳ luôn đứng đầu là “quốc gia giàu có nhất trên thế giới” và “quốc gia quyền lực nhất trên thế giới”, bởi vì Hoa Kỳ sẽ “tiếp tục phát triển và mở rộng” dưới sự giám sát của ông.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: