Ông Trump muốn ‘mở cửa’ quốc gia trước lễ Phục sinh

TT Trump và Phó TT Mike Pence tại buổi phỏng vấn của Fox News ở Rose Garden. Hình: REUTERS/Jonathan Ernst

S.G.N

Mặc dù các chuyên gia y tế Hoa Kỳ đã khuyến cáo về tình trạng lây nhiễm gia tăng của đại dịch Coronavirus, Tổng thống Donald Trump vẫn muốn mở cửa lại quốc gia vào dịp lễ Phục sinh.

Người Mỹ chúng ta tràn đầy nhiệt huyết, nghị lực và sức mạnh. Họ không muốn bị nhốt trong nhà, căn hộ hoặc một không gian nào đó. Đó không phải là nước Mỹ và chúng ta không xây dựng nước Mỹ theo cách đó.” 

Đó là lời Tổng thống Donald Trump nói trong một buổi phát hình của Fox News phát đi từ Rose Garden ở Toà Bạch Ốc hôm thứ Ba 24-3.

Washington Post hôm thứ Ba 24-3 thuật lời ông Trump trả lời phỏng vấn đài Fox News rằng, ông lo lắng về lệnh “hạn chế giao tiếp” của liên bang, bao gồm đóng cửa các doanh nghiệp và những yêu cầu khác nhằm giảm thiểu lây lan của dịch coronavirus.

Trong suốt buổi phát sóng, ông Trump nói rằng ông đã “miễn cưỡng” cho Toà Bạch Ốc ban lệnh “hạn chế giao tiếp” (social distancing) để làm chậm sự lây lan của coronavirus trong 15 ngày và nói thêm “sẽ xem xét lại hiệu quả của phương pháp đó trong những ngày tới.”

Điều cần lưu ý, khoảng một tuần trước, cũng tại buổi họp báo ở Rose Garden, White House, ông Trump khuyến cáo người dân Mỹ “hãy tận hưởng phòng khách trong nhà của bạn”. Ông Trump cũng nói thêm “người Mỹ KHÔNG nên đi du lịch lúc này” và kêu gọi mọi người tuân thủ lệnh hạnh chế giao tiếp của liên bang đưa ra.

Tổng thống Trump gợi lên những hậu quả ông cho là “tàn khốc” nếu một số lĩnh vực của nền kinh tế không thể hồi phục. Theo ông, việc mở cửa quốc gia càng nhanh, những điều tốt đẹp hơn sẽ đạt được càng mau chóng.

“Tôi thật lòng mong muốn quốc gia mở cửa lại và từ từ chuẩn bị bước vào lễ Phục sinh,” Tổng thống Trump nói.

Một nhà hàng rất đông khách ở khu Falls Church, Virginia đã đóng cửa theo lệnh “social distancing” của tiểu bang. (Hình: Saigon Nhỏ)

Lễ Phục Sinh, Easter của Mỹ sẽ nhằm ngày 12-4 năm nay.   

Một viên chức của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hôm thứ Ba nói rằng “chúng ta đang đối diện với sự bùng phát ngày một tăng của coronavirus trên khắp đất nước.”

“Hoa Kỳ đang có khả năng trở thành tâm chấn mới của cuộc khủng hoảng toàn cầu.” Vị viên chức WHO nói.

Trước đó tại tòa thị chính, Phó Tổng thống Mike Pence kêu gọi người dân tiếp tục tuân thủ lệnh “hạn chế giao tiếp” của Toà Bạch Ốc trong vòng 15 ngày. Ông Pence nói rằng Tổng thống Trump đã yêu cầu Lực lượng đặc nhiệm chống dịch coronavirus của mình soạn thảo các khuyến nghị về những bước kế tiếp.

Phó Tổng thống Pence cho biết trong giai đoạn tiếp theo, chính phủ liên bang sẽ vẫn tập trung vào những người bị ảnh hưởng nặng nhất, song song với việc “vực dậy nước Mỹ.”

Ứng cử viên Tổng thống Joe Biden: “Trump, đừng nói nữa!”

Ngay sau đó, từ Wilmington, tiểu bang Delaware, ứng cử viên Tổng thống Joe Biden trả lời Jack Tapper của CNN. Ông nói:

” Ông ấy (tổng thống Trump) tốt nhất là đừng nói nữa (stop talking) và để cho các chuyên gia và các nhà khoa học làm việc để đối phó với Coronavirus.”

Ông Biden viện dẫn số liệu tử vong và con số những người bị lây nhiễm coronavirus trên toàn nước Mỹ cho đến hiện tại để quyết định có nên mở cửa quốc gia hay không. Theo ông Joe Biden, tất cả chúng ta đều muốn nền kinh tế Mỹ trở lại, nhưng hãy lắng nghe lời khuyên của các chuyên gia y yế một cách cẩn thận.

Trả lời câu hỏi của ký giả Jack Tapper rằng “nếu ở cương vị một tổng thống, ông Biden sẽ làm gì trong lúc này?”

“Tôi không hành động bây giờ, mà tôi phải hành động từ mấy tháng trước. Coronavirus đã là dịch từ tháng Giêng, và những gì xảy ra lúc này, lẽ ra chúng ta đã phải chuẩn bị trước. Hãy nhìn con số tử vong và nhiễm bệnh ở Mỹ, nó tăng vọt mỗi ngày.”

***

Thống kê mới nhất do NBC News đưa ra lúc 3:15PM, giờ Wasington D.C. vào chiều thứ Ba 24-3, trên toàn nước Mỹ có 50.206 người nhiễm coronavirus, 637 ca tử vong. New York, Washington và California vẫn là ba tiểu bang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

(Theo CNN/Washington Post)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: