Tổng thống Trump phủ nhận được báo cáo việc Nga thuê giết lính Mỹ

Bài báo trên New York Times tố cáo Nga treo tiền thưởng để Taliban giết lính Mỹ và phê phán chính phủ Trump không có hành động đáp trả. Ảnh chụp màn hình.

H.C.

Tổng thống Trump hôm nay Chủ nhật (28-06) đã phủ nhận ông đã được báo cáo về một tường trình của tình báo Mỹ rằng một đơn vị tình báo quân đội Nga đã bí mật treo tiền thưởng cho các chiến binh Taliban tìm giết các binh sĩ Mỹ tại Afghanistan.

Thông tin về hành động thưởng tiền cho người giết lính Mỹ và đồng minh được báo The New York Times (NYT) tường thuật đầu tiên hôm thứ Sáu 26-06 và được nhiều báo khác, cả cánh tả lẫn cánh hữu, tập trung khai thác trong ngày hôm qua thứ Bảy. Bài báo của dựa theo thông tin của các sĩ quan tình báo ẩn danh, nói rằng năm ngoái khi các đơn vị lực lượng đặc biệt của Mỹ tấn công vào sào huyệt của một số đơn vị Taliban họ thu được rất nhiều tiền đô la Mỹ; sau đó qua thẩm vấn các tù binh và chiến binh Taliban hồi chánh, phía Mỹ biết được một âm mưu của tình báo Nga trong năm ngoái treo tiền thưởng hậu hĩnh cho những chiến binh Taliban nào giết được binh lính Mỹ và NATO, nhằm phá vỡ cuộc đàm phán hòa bình đang diễn ra giữa Taliban và Hoa Kỳ.

Thông tin tình báo đã được báo cáo lên cấp cao nhất của Mỹ và bài báo cho biết, hồi tháng Ba, Hội đồng An ninh quốc gia đã họp bàn biện pháp ngăn chặn âm mưu của Nga nhưng từ đó đến nay chính phủ đã không có hành động gì. Tuy vậy, mới đây chính phủ Mỹ đã chia sẻ thông tin đó với chính phủ Anh vì binh lính Anh cũng là đối tượng bị săn đuổi trong âm mưu thưởng tiền của Nga.

Sau khi báo chí rầm rộ đưa tin, nhiều chính trị gia, kể cả một số dân biểu và nghị sĩ đảng Cộng Hòa, đã lên tiếng phê phán việc Tòa Bạch ốc không có hành động trả đũa thích hợp với Nga.

Trong một tweet sáng nay Chủ nhật, ông Trump nói rằng cả ông, Phó tổng thống Mike Pence và Chánh văn phòng Tòa Bạch ốc Marl Meadows đều không được báo cáo về một vụ việc như vậy mà ông cho là “fake news”, thách thức nguồn tin ẩn danh của báo NYT mà ông cho là không hề có thực.

Hôm qua, Tòa Bạch ốc đã phát thông báo phủ nhận thông tin ông Trump và ông Pence đã được báo cáo sự vụ và cáo buộc báo NYT đưa tin “nhầm lẫn”. Giám đốc Tình báo quốc gia, ông John Ratcliffe xác nhận thông báo của Tòa Bạch ốc là “chính xác” và nói tổng thống và phó tổng thống “chưa bao giờ nghe báo cáo tình báo” mà báo NYT tường thuật.

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng cáo buộc tình báo Nga trả tiền để giết lính Mỹ là “phi lý”. Còn Taliban thì cực lực phản đối và nói Taliban “không mắc nợ lòng hào hiệp của bất kỳ tổ chức tình báo hoặc chính phủ nước ngoài nào”.

Ngay đến Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi – một trong tám nhà lãnh đạo quốc gia được báo cáo thường xuyên các thông tin tình báo tối mật – cũng nói bà chưa hề nghe tới chuyện Nga treo tiền thưởng và yêu cầu chính phủ báo cáo Quốc hội về vấn đề này.

Trong tweet của mình, ông Trump cũng lên án chính phủ Obama và Joe Biden đã “dọn cỗ” cho Nga và khẳng định “chưa ai cứng rắn với Nga hơn chính phủ Trump”. Nhưng thực tế, chính chính phủ Obama cùng với các đồng minh đã loại bỏ Nga ra khỏi Nhóm G-8, biến G-8 thành G-7 sau khi Moscow xâm lấn và sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine. Năm nay, ông Trump có dự tính mời Nga quay lại nhóm G-7, tham dự một hội nghị thượng đỉnh của nhóm cường quốc hàng đầu thế giới sắp được tổ chức tại Mỹ.

(theo AP)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: