TT Biden thúc đẩy kế hoạch in hình bà Harriet Tubman lên tờ $20

Bà Harriet Tubman (1822-1913). Hình: history.com

S.G.N

WASHINGTON D.C. – Tổng thống Joe Biden sẽ tái tục một kế hoạch vốn từng được công bố cách đây năm năm (2016 thời cựu Tổng thống Obama) nhưng đã bị chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump ngăn cản, đó là thay hình Tổng Thống Andrew Jackson bằng hình bà Harriet Tubman, một phụ nữ hoạt động dân quyền cuối thế kỷ 19 lên tờ tiền $20.

Theo lời Thư ký báo chí Toà Bạch Ốc, bà Jen Psaki cho biết hôm thứ Hai, 25-1-2021: “Bộ Tài chính đang nỗ lực thực hiện các bước để in hình bà Harriet Tubman lên mặt trước của tờ $20.” Đồng tiền của một quốc gia phản ánh lịch sử và sự đa dạng của đất nước ấy. Hình ảnh của bà Harriet Tubman trên tờ tiền $20 mới chắc chắn sẽ phản ánh điều đó – NBCNews trích lời bà Psaki.

Năm 2019, Bộ trưởng Tài chính lúc đó là ông Steven Mnuchin cho biết kế hoạch thay thế chân dung Tổng thống Andrew Jackson trên mặt trước tờ tiền $20 USD mới bằng hình ảnh bà Harriet Tubman sẽ không còn được thực hiện vào năm 2020. Trong phiên điều trần trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện, ông Mnuchin trả lời câu hỏi của dân biểu Rashida Tlaib, đảng Dân chủ – Michigan về lý do chính mà Bộ Tài chính đã xem xét việc thiết kế lại tiền tệ là vì các vấn đề giả mạo. Mặc dù trước đó, cựu Bộ trưởng Tài chính Jack Lew cho rằng kế hoạch này là một phần trong chiến dịch thay đổi hệ thống tiền tệ của Mỹ, nhằm giải quyết những vấn đề còn tồn đọng của chế độ nô lệ và bất bình đẳng giới ở Mỹ.

Bà Harriet Tubman (1822-1913) là nhà hoạt động chống nô lệ, từng làm gián điệp cho quân đội liên bang trong thời gian Nội chiến Nam-Bắc 1861-1865. Nếu kế hoạch này được thông qua và tiến hành, bà Harriet Tubman là phụ nữ da đen đầu tiên xuất hiện trên tờ tiền Mỹ trong 100 năm qua.

 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: