TT Trump: ‘Có người phải tử vong vì COVID-19 khi mở cửa quốc gia và đó là lựa chọn’

Tổng thống Donald Trump trả lời báo chí tại Washington D.C trước khi lên Air Force One đến Phoenix, Arizona ngày 5-5-2020. Hình: Reuters.

C.LINH

Có thể sẽ phải có vài con số tử vong khi các tiểu bang bắt đầu nới lỏng những qui định hạn chế sự lây lan của coronavirus.” Đó là câu trả lời của Tổng thống Donald Trump trong chương trình phỏng vấn đặc biệt “World News Tonight” của ký giả David Muir, đài ABC hôm thứ Ba 5-5-2020.

Nhấn mạnh rõ hơn, Tổng thống Trump nói “một số người tử vong” đó là “sự lựa chọn” (bắt buộc) giữa thời điểm Hoa Kỳ đang đối diện với áp lực mở cửa để khởi động lại nền kinh tế.

ổng thống Donald Trump trong chương trình phỏng vấn đặc biệt “World News Tonight” của ký giả David Muir, đài ABC. Hình: ABC

Những quan điểm đó là phản hồi của tổng thống Donald Trump trước câu hỏi “Ngài có tin rằng đó là sự thật mà chúng ta [nước Mỹ] đang đối diện không? Là sẽ có nhiều mạng người đánh đổi với việc mở cửa kinh tế?” do ký giả David Muir của đài ABC đặt ra. Buổi phỏng vấn độc quyền ông Trump dành cho chương trình “World News Tonight” ở Phoneix, Arizona, nhân chuyến công du đầu tiên của tổng thống từ những tháng xảy ra đại dịch toàn cầu.

Có vẻ như để làm rõ thêm câu trả lời thể hiện quan điểm của mình, tổng thống Trump nói với ký giả David Muir việc có số người tử vong là hoàn toàn có thể ở thời điểm “bạn sẽ không bị nhốt trong căn hộ hoặc một ngôi nhà hoặc bất cứ cái gì.” Tuy nhiên, vẫn theo ông Trump, mọi người đang thực hiện giãn cách xã hội, mọi người sẽ rửa tay thật sạch, sẽ vẫn làm rất nhiều thứ mà chúng ta đã được trải nghiệm suốt thời gia qua. Có nghĩa rằng ông Trump tin người dân đã quen và biết cách bảo vệ an toàn cho bản thân.

Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của quốc gia, Bác sĩ Anthony Fauci trả lời CNN hôm thứ Hai 4-5 rằng quyết định mở cửa các tiểu bang trên toàn quốc là đã đo lượng sự cân bằng về số tử vong và khó khăn mà chúng ta sẵn sàng chấp nhận để trở lại cuộc sống chúng ta mong muốn sớm hơn.

Trong những cuộc tranh luận về sự cần thiết để mở cửa lại nền kinh tế lúc này, tổng thống Trump cho rằng giãn cách xã hội, hạn chế giao tiếp, mất việc… đã dẫn con người đến với ma tuý và tự sát.

“Chúng ta phải mang nó [công việc] trở lại và đó là những gì chúng ta đang làm.” Ông Trump nói.

Tổng thống Trump nhiều lần bảo vệ quan điểm “cần phải mở cửa quốc gia sớm” bằng cách kêu gọi mỗi người dân Mỹ hãy là một chiến binh, thúc giục tiến tới mở cửa kinh tế vì kéo dài lệnh giãn cách xã hội trong thời gian dài là phi thực tế.

Tổng thống Donald Trump tham quan một nhà máy sản xuất khẩu trang và kính che mặt ở Phoenix, Arizona. Hình: REUTERS/Tom Brenner

Tuy nhiên, ngay cả khi trả lời ký giả Daivd Muir rằng “sẽ có thêm nhiều tử vong khi mở cửa kinh tế”, tổng thống Trump vẫn bày tỏ lạc quan rằng coronavirus sẽ biến mất, bất kể có sản xuất được vaccine hay không.

Có thể sẽ có nhiều người chết, sẽ không còn virus, có hoặc không có vaccine. Nói về vaccine, tôi nghĩ rằng chúng ta đang làm rất tốt, nhưng dù có hay không có vaccine, nó sẽ vượt qua và chúng ta sẽ trở lại bình thường. Nhưng đó là một quá trình khó khăn. Chẳng có nghi ngờ gì về điều này cả.” Ông Trump nói.

Quan điểm lạc quan của tổng thống Trump lại trái ngược với sự đồng thuận của các chuyên gia y tế công cộng khi họ cảnh báo virus sẽ tiếp tục lây lan cho đến khi có biện pháp điều trị và tiêm phòng hiệu quả.

Vẫn là câu hỏi của ký giả David Muir “nếu bất kỳ người dân Mỹ nào cảm thấy lo ngại khi quay trở lại làm việc và họ muốn được xét nghiệm để đảm bảo rằng cơ thể họ có kháng thể”, câu trả lời của tổng thống Trump là “Yes”.

“Họ sẽ không gặp trở ngại gì.” Ông Trump nói.

Cũng trong buổi phỏng vấn với ký giả David Muir, Tổng thống Trump đã bác bỏ hai phân tích mới của Đại học Johns Hopkins cảnh báo chống lại việc mở cửa sớm sẽ dẫn đến tỷ lệ tử vong hàng ngày có thể tăng gần gấp đôi vào tháng 6; thêm vào đó là mô hình dữ liệu của Đại học Washington cảnh báo số người chết ở Mỹ có thể tăng đến gần 135.000 vào ngày 4-8-2020.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: