TT Trump sắp ký sắc lệnh đình chỉ visa lao động

H.C.

Hôm nay thứ Hai 22-06, các quan chức cao cấp của chính phủ Mỹ xác nhận Tổng thống Donald Trump sắp ký một sắc lệnh hành pháp tạm thời đình chỉ việc cấp visa lao động, ngăn cản hơn nửa triệu người ngoại quốc đến Mỹ làm việc.

Đây được coi là một phần trong nỗ lực của chính phủ nhằm hạn chế người lao động nước ngoài đến Mỹ làm việc vào lúc Mỹ đang chật vật đối phó với nền kinh tế trì trệ, lượng người thất nghiệp cao do tác động của đại dịch coronavirus.

Sắc lệnh sẽ đình chỉ việc cấp thị thực (visa) H-1B cho người lao động nước ngoài có tay nghề cao, visa L-1 cho người lao động luân chuyển trong nội bộ một công ty, và visa H-2B cho người lao động thời vụ, ngoại trừ lao động làm việc trong lĩnh vực chăm sóc y tế, nông nghiệp và sản xuất chế biến thực phẩm. Việc đình chỉ dự báo sẽ kéo dài tới hết năm nay.

Tính chung, theo các chuyên gia, lệnh đình hoãn sẽ ảnh hưởng tới khoảng 525.000 người dự kiến sẽ đến Mỹ làm việc từ nay đến cuối năm. Chưa rõ sắc lệnh sẽ ảnh hưởng như thế nào tới việc xin visa H-1B của những sinh viên nước ngoài đã đến Mỹ học tập và tốt nghiệp các đại học Mỹ trong năm nay.

Phòng Thương mại Hoa Kỳ và nhiều chủ doanh nghiệp – đặc biệt là các công ty công nghệ ở Silicon Valley – không tán thành sắc lệnh này; họ cho rằng nó sẽ phá hỏng kế hoạch của họ tuyển dụng các nhân viên có tay nghề cao từ nước ngoài để thực hiện những công việc mà người Mỹ không thể hoặc không muốn làm, từ đó nó cản trở việc phục hồi kinh tế Mỹ. Những người phê phán chính phủ nói rằng, ông Trump lợi dụng đại dịch để thúc đẩy mục tiêu lâu dài của ông là hạn chế tình trạng di dân vào Mỹ – một điều mà ông đã cam kết từ khi ra tranh cử tổng thống năm 2016 và đặt thành ưu tiên trong cuộc vận động tái tranh cử hiện nay.

Báo The New York Times phân tích, ông Stephen Miller, kiến trúc sư hoạch định các chính sách hạn chế di dân của tổng thống, nhiều năm qua đã thúc đẩy việc giới hạn hoặc hủy bỏ các loại visa lao động, cho rằng nó gây hại cho triển vọng việc làm của người Mỹ. Vài tháng gần đây, ông Miller luôn nhắc lại rằng, tình trạng kinh tế trì trệ vì dịch bệnh càng làm cho việc chặn đứng làn sóng di cư tới Mỹ của người lao động nước ngoài thêm quan trọng.

Ông Miller cũng nhận định, chính sách cấp visa H-1B cho người nước ngoài có tay nghề cao nhiều năm qua đã bị các công ty lợi dụng để đưa vào Mỹ những người lao động không đủ tiêu chuẩn, sẵn sàng nhận lương thấp để được vào Mỹ, từ đó ảnh hưởng tới việc làm và thu nhập của người lao động Mỹ. Bộ trưởng Lao động Eugene Scalia đáp lại rằng Bộ Lao động sẽ sử dụng quyền hạn hiến định để điều tra và trừng phạt các trường hợp lợi dụng và lạm dụng visa H-1B. Các quan chức chính phủ cho biết ông Trump sẽ ban hành những quy định mới, thay đổi vĩnh viễn các điều kiện để được cấp visa lao động trong tương lai, sao cho người lao động nước ngoài tới Mỹ làm việc phải là những người có tay nghề cao, hưởng lương cao và ít cạnh tranh với người lao động Mỹ.

Ngoài việc đình hoãn cấp visa lao động, sắc lệnh mới của ông Trump cũng gia hạn thực thi một sắc lệnh ban hành hồi tháng Tư, đình chỉ 60 ngày việc cấp visa định cư cho người nước ngoài di cư tới Mỹ. Một quan chức chính phủ nói rằng, việc đình hoãn này đã giúp cho người Mỹ giành thêm được 50.000 việc làm.

Sắc lệnh cũng gia hạn các biện pháp hạn chế nhập cư ban hành hồi tháng Ba, theo đó cơ quan biên phòng được phép trục xuất ngay những người nhập cư bất hợp pháp bị bắt ở biên giới mà không cần chờ phán quyết của tòa án.

Ông Trump cũng sẽ thông báo các cửa khẩu biên giới đường bộ giữa Mỹ với Canada và Mexico tiếp tục đóng, chỉ cho phép qua lại những trường hợp thiết yếu – biện pháp này đã được gia hạn nhiều lần và do dịch Covid-19 vẫn hoành hành ở Bắc Mỹ nên chưa biết bao giờ cửa khẩu mới được mở lại hoàn toàn.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: