Lượng vaccine Johnson & Johnson giảm mạnh trong tuần tới

Một điểm chích ngừa vaccine COVID-19 tại thành phố Anaheim, california. Hình: Đ.Tr.

H.C.

Số lượng vaccine Johnson & Johnson được cung cấp cho các tiểu bang khắp nước Mỹ trong tuần tới sẽ giảm khoảng 86% so với hiện nay, theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng bệnh (CDC) được báo The New York Times loan tải.

Từ khi vaccine ngừa Covid-19 của hãng Johnson & Johnson (J&J) được phê chuẩn sử dụng cho người Mỹ hồi đầu tháng Ba, việc cung cấp vaccine J&J luôn lên xuống thất thường, bắt đầu từ mức 2,8 triệu liều mỗi tuần lúc đầu xuống còn khoảng 400.000 liều các tuần lễ sau đó.

Theo CDC, tuần trước J&J cung cấp được 1,9 triệu liều cho các tiểu bang khắp nước; tuần này tăng lên được 4,9 triệu liều nhưng tuần tới con số này chỉ còn 700.000 liều.

Việc giảm nguồn cung ảnh hưởng tới kế hoạch tiêm chủng của các tiểu bang vì chính phủ liên bang phân phối vaccine dựa theo số người trưởng thành của từng tiểu bang. 

Tuần tới California bị giảm nhiều nhất, chỉ còn được phân bổ 67.000 liều vaccine J&J trong khi tuần này đã nhận được 527.700 liều. Số liều phân bổ cho Texas giảm từ 392.000 xuống còn 46.300; cho Florida giảm từ 313.200 xuống còn 37.000 liều. Lãnh thổ Guam tuần này nhận được 16.900 liều nhưng tuần sau sẽ không có liều nào.

Nguồn cung cấp vaccine J&J bị giảm liên quan tới việc chính quyền liên bang đình chỉ việc phê chuẩn các dây chuyền sản xuất của công ty Emergent BioSolutions tại Baltimore, Maryland – một công ty dược sản xuất vaccine Covid-19 theo hợp đồng cho cả hai hãng Johnson & Johnson và AstraZeneca. Được biết, dây chuyền của Emergent BioSolutions đã trộn lẫn thành phần của hai loại vaccine này, làm cho 15 triệu liều vaccine của J&J phải bị vất bỏ. Chính phủ Hoa Kỳ buộc hãng Johnson và Johnson phải chịu trách nhiệm về sự việc ở nhà máy Baltimore, đồng thời cảnh báo quan chức y tế các tiểu bang rằng nguồn cung cấp vaccine trong những ngày tới sẽ không ổn định.

Vaccine J&J tiêm cho người dân Mỹ lúc đầu được bào chế tại nhà máy của công ty ở Hòa Lan và được cung cấp vào Mỹ không đều đặn. Các quan chức y tế liên bang hy vọng, với hợp đồng sản xuất vaccine tại nhà máy của Emergent BioSolutions ở Baltimore, nguồn cung vaccine của J&J tại Mỹ sẽ ổn định hơn trong tháng Tư, bảo đảm thực hiện kế hoạch tiêm 200 triệu liều vaccine cho người dân Mỹ trong thời gian 100 ngày cầm quyền của chính phủ Biden. Nhưng nay nhà máy của Emergent BioSolution bị tạm ngừng việc phê chuẩn, kế hoạch trên có thể bị ảnh hưởng.

Hôm nay thứ Năm 08-04, Trung tâm CDC thông báo đã có 112 triệu người Mỹ được tiêm ít nhất một liều vaccine, trong đó khoảng 66,2 triệu người, tương đương 20% dân số, đã được tiêm vaccine đầy đủ, có thể đã tiêm vaccine một liều duy nhất của Johnson & Johnson hoặc tiêm vaccine hai liều cách nhau 3-4 tuần của các hãng Moderna và Pfizer-BioNTech.

 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: