Nhà báo Trương Châu Hữu Danh bị bắt

Chiều 17-12, Công an TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố bị can, bắt tạm giam nhà báo Trương Châu Hữu Danh (38 tuổi, ngụ đường Khương Minh Ngọc, ấp Vĩnh Hòa, xã An Vĩnh Ngãi, TP Tân An, Long An). Chiều 17-12, thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận, giám đốc Công an TP Cần Thơ, xác nhận cùng ngày cơ quan an ninh điều tra Công an TP Cần Thơ đã khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt đối với ông Trương Châu Hữu Danh. Danh bị khởi tố, bắt tạm giam 3 tháng về tội: “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”, được quy định tại Điều 331, Bộ luật hình sự 2015.

Trương Châu Hữu Danh sinh năm 1982, tại ấp Vĩnh Hòa, xã An Vĩnh Ngãi, TP Tân An, Long An; từng làm các báo Long An, Lao Động, Báo Nông Thôn Ngày Nay. Hữu Danh là một trong những facebooker nổi tiếng nhất mạng xã hội. Một trong “chiến dịch truyền thông” gây chú ý nhiều nhất của Danh là “đánh” các trạm thu phí BOT. Việc đánh động và lôi kéo sự quan tâm dư luận về vụ án Hồ Duy Hải của Hữu Danh cũng tạo nhiều chú ý. Hữu Danh cũng là một trong những nhà báo tường thuật nhiều chi tiết liên quan vụ cướp đất của chính quyền Tp.HCM tại Thủ Thiêm. Hữu Danh thật sự trở thành cái gai trong mắt chính quyền cũng như bộ máy công an nhiều địa phương khắp cả nước. Tháng 8-2019, Hữu Danh cùng một nhóm nhà báo lập nên trang Báo Sạch, trong đó có Nguyễn Phước Trung Bảo, Nguyễn Thanh Nhã, Đoàn Kiên Giang, Lê Thế Thắng, Bạch Thị Hoàn, Phạm Ngọc Hưng, Đỗ Văn Hùng. Trước đó hai tháng, tháng 6-2019, Hữu Danh đã bị thu hồi thẻ nhà báo.

Danh bị bắt dựa theo “Điều 331, Bộ luật hình sự 2015”:

  1. Người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm, hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.
  2. Phạm tội gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, thì bị phạt tù 2-7 năm.

Căn cứ vào Khoản 2, Điều 311 Bộ luật hình sự, Trương Châu Hữu Danh có thể phải đối diện với mức án cao nhất 7 năm tù.

Bức tranh “tự do báo chí” chưa bao giờ tồn tại ở Việt Nam ngày càng trở nên u ám hơn bao giờ. Chiến dịch bắt bớ quyết liệt của chính quyền cộng sản Việt Nam những ngày cuối năm chắc chắn liên quan đến việc dập tắt dư luận trong không khí Đại hội Đảng đang chuẩn bị được tổ chức vào tháng 1-2021.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: