Sau một tuần nữa, Việt Nam sẽ công bố hết dịch Covid-19?

Phó Thủ tướng chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, ông Vũ Đức Đam. (Hình: VNN)

S.G.N

“Nếu một tuần nữa không có ca nhiễm mới ở Vĩnh Phúc thì theo quy định của pháp luật chúng ta sẽ tuyên bố hết dịch. Lúc này là quá sớm nhưng kể cả đến lúc đó chúng ta cũng mới thắng lợi ban đầu”. 

Phó Thủ tướng chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, ông Vũ Đức Đam khẳng định như thế vào sáng ngày thứ Tư 04-03, trong cuộc diễn tập toàn quân phòng, chống dịch Covid-19.

Theo lời ông Đam được truyền thông trong nước dẫn lại, đến thời điểm này, nghĩa là sang ngày thứ 21, Việt Nam không có ca nhiễm mới ngoài 16 ca nhiễm đều đã được chữa khỏi và xuất viện.

0 giờ ngày 4-3 xã Sơn Lôi chính thức gỡ bỏ cách ly.

Có đến năm kịch bản đã được Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch lập ra và hiện nay Việt Nam đang dừng ở kịch bản thứ ba. Trong đó, kịch bản thứ năm là kịch bản dành cho 30.000 người nhiễm và bệnh viện dã chiến có thể đảm bảo từ 40.000 đến 50.000 người. Theo lời ông Đam, Việt Nam đã lường trước những tình huống rất xấu.

Tuy nhiên, có một chi tiết cần nhắc đến, đó là cách đây hai ngày, Ban Việt ngữ Đài Á Châu Tự Do (RFA) đăng tải một video clip về toàn bộ nội dung cuộc nói chuyện của ông Vũ Đức Đam ngày 25-2. Trong đó có nội dung Chính phủ đã tính tới trường hợp Việt Nam có 30.000 người nhiễm Covid-19. Phương án này được ông Đam nhắc báo chí không được tuyên truyền.

Như vậy, có nghĩa rằng kịch bản chống dịch hiện tại mà Việt Nam đang đối diện phải là kịch bản thứ năm chứ không phải thứ ba như lời ông Đam phát biểu ngày hôm nay?  

Tất cả những báo cáo ông Vũ Đức Đam phát biểu trong cuộc diễn tập cho thấy Việt Nam đã phát hiện, cách ly và ngăn chặn thành công tất cả những ca nghi nghiễm và nhiễm virus corona ở khắp các tỉnh thành trong nước. Đương nhiên, ông Đam đã không quên nhắc chi tiết là WHO và cơ quan kiểm soát dịch bệnh Mỹ đã trực tiếp gặp ông, đề nghị Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm về phòng chống dịch.

Ông Vũ Đức Đam gọi đó là “niềm tự hào” cho Việt Nam.

“Công bố hết dịch”, đó là điều không chỉ ông Vũ Đức Đam và Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch của ông mong muốn, mà là của tất cả người dân Việt Nam. Tuy nhiên, cùng một ngày với lời phát biểu của ông Đam, Cơ quan kiểm dịch và Cảng vụ hàng không, Công an cửa khẩu Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đang tìm kiếm năm người trên cùng chuyến bay với một hành khách người Nhật nhiễm COVID-19. Người này đi trên chuyến bay VN814 từ Siem Reap quá cảnh TP.HCM lúc 22h03 ngày 3-3.

Do đó, một tuần nữa… Tất cả đang chờ một tuần nữa!

Theo thông tin từ báo mạng VnExpress, chuyến bay VN814 có tổng cộng 67 hành khách và sáu nhân viên tổ bay. 61 hành khách quá cảnh đã tiếp tục di chuyển về các nước khác ngay trong đêm thứ Ba 03-03 bao gồm: 50 người về Lon don (Anh), tám người về Nhật, một người về Busan (Hàn Quốc) và một người về Manila (Philippines). Trong đó có sáu hành khách nhập cảnh vào TP.HCM bao gồm một người Việt Nam, ba người Pháp, một người Úc và một người Philippines. Danh tính năm người đã nhập cảnh vào TP.HCM còn lại đang được chuyển các đơn vị chức năng để xác định nơi lưu trú. 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: