Cái mớ tinh hoa tinh tinh của thời đại đồ đểu

(Kayla Ng)

Lại nói thêm về cái mớ tinh hoa tinh tinh của thời đại đồ đểu.

Không ít những ông những bà, những anh những chị có vẻ “học cao hiểu rộng,” đa phần là “giáo sư tiến sĩ” này nọ. Thêm nữa là những ông nhà văn nhà thơ có chút tiếng tăm, rồi “doanh nhân hay lên truyền thông.” Có thêm cả luật sư, bác sĩ hay một số nhà báo có vẻ mạnh tay mạnh miệng. Mở miệng ra là chê dân trí thấp, nói đạo lý như ranh.

Họ nghĩ tất cả mọi người là thiếu chữ, thiếu hiểu và thiếu sự sang trọng. Họ tự cho rằng họ là đồ hiệu ở cái xứ này.

Họ mặc định họ là “tinh hoa” nên họ ở cao quá, họ không bận tâm đến những điều gần gũi, bình thường với cuộc sống của người dân. Những con người bé nhỏ bị vùi dập, những chính sách dân sinh ảnh hưởng đến người lao động; những vấn đề nhức nhối về y tế, giáo dục…, đều có vẻ “bé nhỏ” ngoài mức quan tâm của họ.

Họ nói những vấn đề “to tát” bằng những ngôn ngữ bề trên kẻ cả, bằng ngôn ngữ có vẻ dũng khí, nhưng dần dần, những chiếc mặt nạ khô cong và rơi xuống. À, thì ra họ là cái loa cho một nhóm lợi ích, ăn cơm chúa múa tối ngày, chứ chẳng phải cao siêu thượng đẳng gì cho cam.

Té ra, họ như những con sư tử, con báo mà dân giàu Dubai hay chọn thuần dưỡng làm thú cưng. Họ chẳng đại diện cho bất cứ thứ gì ở nơi này, ngoài đại diện cho lợi ích và nhóm lợi ích của họ.

********

Loại tinh hoa tinh tinh thứ hai là mấy ông doanh nhân hay lên báo khoe mẽ, hay lên mạng khoe mẽ. Ôi chao, khi nào thấy bạn bè hay đồng loại bị xử lý hoặc có những hành động phản cảm, thì lập tức họ bảo vệ ngay, lý lẽ bảo vệ thường là “đám đông chậm phát triển ghét giàu nên mới vậy.”

Điển hình là nhóm tinh hoa tinh tinh lên tiếng ồn ã bảo vệ Vạn Thịnh Phát và “quà tặng” của Vạn Thịnh Phát hồi đại dịch. Giọng rất bề trên rằng người ta cho không biết ơn lại còn này nọ, rằng là dân trí thấp với cả kém giàu.

Nhóm này thực chất là có mối quan hệ làm ăn với những người giàu, đặc biệt là dân làm truyền thông cho những tập đoàn giàu có, như cái anh gì ấy chồng của cái cô diễn viên gì đấy đó, hay như cái anh gì mà suốt ngày rao giảng đạo đức, nói năng thì nhạt nhẽo, vẩu nhưng lại thích cười 24/24 đó.

********

Loại tinh hoa tinh tinh thứ ba là những thánh nịnh, thánh thơ, đi đâu cũng nịnh, ai cần cũng nịnh, và nịnh rất thối, rất chối. Ví dụ vụ Hoàng giáo sư nịnh Vương tiến sĩ hay lâu lâu hẳn bạn còn nhớ, ông nhà thơ thần đồng thần thép gì đó phùng mang trợn mắt muốn đòi nợ cho ai kia mang tiền cho giai đó.

Loại như thế này nhiều vô kể.

********

Nhìn lại mớ “hiền tài”, mớ “tinh hoa tinh tinh” xứ mình sao mà nản, nản thật sự. Chính những kẻ như thế này mới kéo lùi sự phát triển của dân trí và làm biến dạng văn hóa.
Thời đại đồ đểu là thế chăng?

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: