Thấy gì từ quyết định xử phạt Đàm Vĩnh Hưng

(Tuổi Trẻ)

Những ồn ào từ sự việc vợ chồng Ngọc Mai-Quốc Nghiệp chưa kịp lắng xuống thì tại Việt Nam, thiên hạ lại dậy sóng trước quyết định xử phạt kỳ lạ của UBND TP.HCM, khi vị phó chủ tịch Trần Thị Diệu Thúy ký quyết định xử phạt hành chính với ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng với số tiền phạt 27.5 triệu VNĐ, đồng thời đình chỉ biểu diễn trong vòng chín tháng, vì đã sử dụng trang phục để biểu diễn “trái với thuần phong mỹ tục của dân tộc”!

Trái với ‘thuần phong mỹ tục’ của dân tộc, hay trái ý nhà cầm quyền?

Như báo Sài Gòn Nhỏ đã đưa, vợ chồng nghệ sĩ Ngọc Mai-Quốc Nghiệp chỉ vì đăng tải một video có ‘dính’ cờ vàng ba sọc đỏ vào trong khung hình, mà cũng bị công an TP.HCM vào cuộc điều tra, và Sở Văn Hóa Thông Tin TP.HCM cũng đòi sẽ chính thức ‘làm việc’ với vợ chồng nay khi họ trở về nước.

Điều đó không phải chuyện đùa. Bởi từ trước đến nay, nhà cầm quyền cộng sản dù lúc nào cũng dối trá trắng trợn về hòa giải, hòa hợp dân tộc, nhưng luôn phản ứng gay gắt trước những gì được cho là biểu tượng của “chế độ cũ.” Nghĩa trang Quân Đội Biên Hòa thì họ để hoang phế hàng mấy chục năm trước khi được chăm sóc sơ sài, những ai muốn vào nghĩa trang thắp hương cũng phải để lại giấy tờ tùy thân. Các chương trình chăm sóc thương phế binh VNCH, hay như chương trình ý nghĩa “Bên nhau đi nốt cuộc đời” thì bị họ tìm cách dẹp bỏ.

Với những ai dám thể hiện ra mặt sự ủng hộ chính thể cũ, Hà Nội luôn dành cho họ những bản án nặng nề: Tháng Mười Hai 2017, Tòa án tỉnh An Giang đưa ra tổng cộng đến 19 năm tù cho nhóm 5 thanh niên dám treo cờ vàng ba sọc đỏ trong ngày 30 Tháng Tư. Hay tôi cũng từng chịu hai án tù, mà án thứ nhất là do khi đi tuần hành bảo vệ cây xanh mặc đồ của đơn vị Biệt Cách Dù – Quân Lực VNCH; còn trong bản án thứ hai mà tòa tuyên, phần lớn cũng do những hành động đã cầm, cắm, căng, treo cờ vàng ba sọc đỏ của mình cùng những người đồng đội trên nhiều nơi trong lãnh thổ Việt Nam…

Nhưng với trường hợp vừa xảy ra với ông Đàm Vĩnh Hưng, lại là một điều rất khác: Ông bị xử phạt, chỉ bởi vì đeo những huy hiệu được cộng đồng mạng cho là “giống của VNCH” mặc dù ông đã khẳng định rằng những món đồ này “không mang ẩn ý như những bình luận trên mạng xã hội suy diễn.”

Trang phục của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng trong Live Concert “Ngày em thắp sao trời” khi so sánh với trang phục của một nữ ca sĩ nước ngoài. (baomoi)

Dư luận nói gì?

Điều khiến cho dư luận dậy sóng đến từ việc xử phạt ông Huỳnh Minh Hưng (tên thật của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng) bởi ông bị xử phạt vì đã “Biểu diễn nghệ thuật sử dụng trang phục, từ ngữ, âm thanh, hình ảnh, động tác, phương tiện biểu đạt, hình thức biểu diễn hành vi trái với thuần phong, mỹ tục của dân tộc; tác động tiêu cực đến đạo đức, sức khỏe cộng đồng và tâm lý xã hội.”

Nhiều người bày tỏ sự bất bình: Rõ ràng ông Hưng “không ở truồng, cũng không ăn mặc rách rưới, sao lại cho là trái thuần phong mỹ tục?,”“cái gì trái mắt cũng cho là trái thuần phong mỹ tục, trong khi nhiều thứ xấu hổ hơn thì không nghe nói tới!”… Facebooker Phan Thanh Mai đặt câu hỏi: “Em không hiểu nên hỏi chút ạ, huy hiệu mà anh Đàm đeo trái với thuần phong ‘Hoa Kỳ’ tục à các mẹ?”

Nhiều người bày tỏ, trước giờ không thích ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, hay chưa bao giờ nghe nhạc ông này hát, nhưng khi ca sĩ này bị xử phạt chỉ vì nguyên do đeo huy hiệu được cho là giống của VNCH, thì họ bất bình. Ông Trần Bá Khánh viết: “Tôi bình sinh không thích Mr. Đàm, nhưng tôi phản đối cái luật rừng rú của nhà cầm quyền cộng sản.”

Facebooker Chinh Le bày tỏ quan điểm: “Mình rất yêu thích nhạc vàng của miền Nam từ xưa tới nay. Nhưng chưa bao giờ nghe nhạc do Đàm Vĩnh Hưng hát. Tuy nhiên đối với giới làm nghệ thuật nói chung và ca sĩ nói riêng, trang phục nên được họ tự do chọn lựa, miễn sao không quá lố bịch và phản cảm là được.

Đàm Vĩnh Hưng mặc trang phục như hình, chỉ là hình ảnh ước lệ mà thôi, thấy cũng rất bình thường. Vậy mà bị chế độ Cộng sản VN cấm, còn bị phạt tiền, thì thật là vô minh và quá đáng.

Một chế độ xã hội, mà cái gì cũng suy diễn, cũng sợ, rồi cấm đoán. Họ sợ từ bộ trang phục, tấm huy hiệu, huy chương chẳng biết là loại gì; họ sợ cả khi ai đó ví von tảng đá giống hình một người nào đó (Thích Minh Tuệ), mà đang được nhiều người ở VN quan tâm.

Một chế độ xã hội như thế, thì những câu khẩu hiệu “Độc lập, tự do, hạnh phúc…” chỉ là khẩu hiệu suông mà thôi.

Chế độ xã hội ấy, chẳng có chút quyền con người, nói gì đến tự do dân chủ !!!”

Vụ việc xử lý ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cho thấy nhà cầm quyền bị ám ảnh dai dẳng bởi những gì liên quan đến chính thể cũ, mặc cảm vì tính không chính danh của chế độ hiện tại, và còn bị ám ảnh đến mức không những chỉ dừng lại ở mức độ xử lý những gì có liên quan trực tiếp đến VNCH, mà còn cả “những gì trông giông giống.” Vụ việc không chỉ nói lên cách hành xử lố bịch của nhà cầm quyền Việt Nam, mà còn mở ra một tiền lệ rất xấu, khi họ sẵn sàng và có thể quy kết để xử lý bất kỳ ai đi ngược với ý của họ.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: