Ba Lan-Phát hiện thêm ngôi mộ ‘ma cà rồng’ ở Pączewo

Một ngôi mộ ma cà rồng trẻ em được phát hiện hồi Tháng Chín. (Hình: Lublin Provincial Conservator of Monuments/Facebook)

Ngôi mộ ‘ma cà rồng’ được khai quật với một chiếc liềm quanh cổ để ngăn “quái vật” không bao giờ trỗi dậy. Theo The Sun.

Ngôi mộ được các nhà khảo cổ học phát hiện sâu bên dưới một nhà thờ ở miền bắc Ba Lan sau khi họ bắt đầu công tác bảo tồn nhà thờ.

Các nhà khảo cổ học ở Pączewo cho biết gần ngôi mộ ma cà rồng ở nhà thờ Annunciation of the Blessed Virgin Mary mà họ mới phát hiện, còn có hai bộ xương khác được chôn gần đó.

Theo nhà nhân chủng học Tiến Sĩ Justyna Karkus, hài cốt này là của một người đàn ông 50 tuổi với nhiều vết thương đã lành trên hộp sọ. Bà cho biết: “Hộp sọ với nhiều vết thương cho thấy người đàn ông này khi còn sống đã có nhiều vết sẹo sâu trên gương mặt. Việc phát hiện ra một ngôi mộ ma cà rồng trong nhà thờ là đặc biệt hiếm. Không ai mong đợi tìm thấy ma cà rồng trong nhà thờ.”

Mặc dù đây là trường hợp đầu tiên “ma cà rồng” được chôn cất bên trong nhà thờ, nhưng đây không phải là lần đầu tiên các nhà khảo cổ học phát hiện ra những ngôi mộ có lưỡi liềm trên cổ.

Những ngôi mộ tương tự có niên đại từ thế kỷ 17 đã được phát hiện ở Pomerania, Pien và Chojnice ở Ba Lan, nơi có nhiều truyền thuyết dân gian về các cuộc tấn công của ma cà rồng được cho là rất phổ biến. Văn hóa dân gian địa phương vào thời điểm đó cho thấy thuật ngữ này ám chỉ những người sẽ trở về từ cõi chết để tra tấn người sống.

Để ngăn chặn ma cà rồng hoặc “linh hồn bất an” trở về vùng đất của người sống, nhiều thủ tục khác nhau được sử dụng để giữ cho hài cốt được chôn sâu 6 feet dưới lòng đất. Bao gồm việc đặt lưỡi liềm quanh cổ, trói tay và chân, chôn xác úp mặt xuống và đặt những viên đá lớn lên mộ.

Trước đây, một ngôi mộ trẻ em “ma cà rồng” (child vampires) được phát hiện ở Koszalin, tây bắc Ba Lan, với hai bộ xương trẻ em. Các nhà khảo cổ học tìm thấy cái gọi là những ngôi mộ “ma cà rồng báo thù” (anti-vampire) với những đứa trẻ được chôn trong những hố đặc biệt không có quan tài. Một phát hiện tương tự được thực hiện vào Tháng Chín năm ngoái khi một nghĩa trang của “ma cà rồng trẻ em” được khai quật tại ngôi làng Pien, cũng thuộc Ba Lan.

Một ngôi mộ ma cà rồng. (Hình: Lublin Provincial Conservator of Monuments/Facebook)

Một trong những nhà khoa học cho biết địa điểm này có dấu hiệu của một nơi chôn cất để chống lại ma cà rồng trong một loại mộ được tìm thấy trên khắp châu Âu.

Mộ được thiết kế để ngăn người chết sống lại – chẳng hạn như bằng cách đặt những viên đá lớn vào chân của người được chôn cất. Cơ thể cũng có thể bị đâm bằng một ngọn giáo để cố định vĩnh viễn xuống đất.

Phát hiện này đã được Lublin Provincial Conservator of Monuments (Cơ quan Bảo tồn Di tích Tỉnh Lublin) tiết lộ trên Facebook.

Một nhà bảo tồn cho biết: “Chôn úp mặt xuống đất, cắt đầu hoặc ấn cơ thể bằng một hòn đá là một trong những phương pháp được sử dụng để ngăn một người được cho là một sinh vật ma quỷ rời khỏi ngôi mộ.”

Theo truyền thuyết, ma cà rồng, ác quỷ Drăculea thích ăn tối giữa những nạn nhân hấp hối và nhúng bánh mì vào máu của họ.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Động lực
Về cơ bản, có hai điểm định nghĩa động lực là một quá trình quan trọng và phức tạp nhằm đạt được các mục tiêu, kích thích mong muốn trong…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: