Chuyện Đông chuyện Tây: Vàng giả nên sợ lửa

Tổng Thống Ukraine Volodymyr Zelenskyi đứng trước chiếc General Dynamics F-16 Fighting Falcon đầu tiên mà Ukraine nhận được khi ông chúc mừng quân đội Ukraine nhân Ngày Không Quân Ukraine hôm 4 Tháng Tám 2024 tại Unspecified, Ukraine. (Hình: Vitalii Nosach/Global Images Ukraine qua Getty Images)

1.Hôm 6 Tháng Tám 2024, Ukraine bất ngờ điều động cả ngàn binh lính được xe bọc thép, pháo binh và máy bay không người lái hỗ trợ đến khu vực Kursk.

Cuộc tấn công tập trung vào trung tâm hậu cần Sudzha, một thị trấn có 5,000 dân của Nga, cách biên giới Ukraine 10km, và nhanh chóng chiếm giữ nhiều ngôi làng. Cuộc đột kích này của Ukraine dường như là để rút các nguồn lực của Nga khỏi các khu vực khác cũng như nhằm đạt được lợi thế nhất định trong các cuộc đàm phán có thể có với Nga trong tương lai.

Sudzha là thị trấn biên giới quan trọng, nơi có trạm bơm duy nhất cung cấp khí đốt tự nhiên của Nga cho Châu Âu qua Ukraine. Vậy là, kể từ hơn hai năm qua, từ khi xâm lược Ukraine, đây là lần đầu tiên Nga bị Ukraine xâm lược! Tổng Thống Zelensky tuyên bố: “Nga đã mang chiến tranh đến Ukraine và nên cảm nhận những gì họ đã làm.”

Họp khẩn với các quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng, Tổng Thống Nga Putin gọi cuộc đột kích này là “hành động khiêu khích toàn diện của chính quyền Kyiv.” Không thấy Putin gọi Kyiv là “hiếu chiến.”

Các nhà phân tích quân sự hoài nghi cuộc tấn công này có thể ảnh hưởng tới tiến trình xung đột vì phía Ukraine không đủ lực lượng để giữ lãnh thổ đã chiếm được.

Dẫu sao, cuộc đột kích bất ngờ này của Ukraine đã thực sự là một “chiến dịch quân sự đặc biệt”! 

2.Vậy là Việt Nam trắng tay ở Olympics Paris, không giành được bất kỳ huy chương nào. Hình ảnh đô cử Trịnh Huy Vinh té ngã trong phần thi cử giật được xem cũng là hình ảnh về sự thất bại của thể thao Việt Nam.

Nhiều câu hỏi được đặt ra để giải thích cho sự thất bại này: Phải chăng đấu trường olympics là quá sức đối với thể thao Việt Nam? Phải chăng các nhà lãnh đạo của thể thao Việt Nam chỉ thích quanh quẩn trong cái sân chơi tủn mủn của Seagames?

Trong khi đó, các đoàn Thái Lan, Indonesia, Philippines thi nhau giành được những tấm huy chương qúy giá, nằm trong top 32 trên bảng xếp hạng. Có người đùa rằng Việt Nam là “ngoại hạng.”

Dẫu sao, nỗi buồn của người hâm mộ Việt Nam cũng được an ủi phần nào vì vào những ngày cuối cùng của Olympic, khi toàn bộ vận động viên Việt Nam đã bị loại, Đài Truyền hình Việt Nam bất ngờ thông báo có bản quyền phát sóng Olympic Paris!

Thế Vận Hội 2024. (Hình: Mustafa Yalcin/Anadolu via Getty Images)

3.Sau cái chết của Haniyeh, Iran thề sẽ trừng phạt Israel. Hezbollah thề sẽ cho Israel ôm hận. Còn Hamas thề sẽ cho Israel nếm mùi đau khổ.

Toàn là thề với thề. Chưa thấy anh nào dám nhảy vào giáp lá cà với Israel, mà chỉ dám đứng từ xa chửi, khác nào dám sủa mà không dám cắn. Chắc là sợ Israel cho nếm mùi đau khổ. Có lẽ Iran và phe cánh của mình chưa quên bài học năm 1967: Một mình Israel “làm gỏi” nhiều nước vùng Trung Đông.

Sợ là phải. Israel có phải là tép riu đâu mà đòi ăn thua đủ. Đấm Israel một cái, Israel đấm lại hai chục cái, không còn cái răng nào. Thành thử, cay cú thì bắn vài quả rocket cho bớt cay.

Thôi thì “đồng chí Haniyeh” cứ an nghỉ nơi chín suối. Chúng tớ tiếp tục thề sẽ trả thù cho đồng chí. Lời thề chẳng mất tiền mua!

4.Chiến sự Kursk khốc liệt, Nga kêu gọi quốc tế công nhận vụ đột kích của Ukraine là hành vi khủng bố.

Có cảm tưởng Moscow bị mất bình tĩnh vì vụ đột kích bất ngờ của Ukraine nên không biết mình đang nói gì. Xem việc Ukraine đánh Kursk là khủng bố thì mặc nhiên Nga đã công nhận việc mình đánh chiếm Crimea và các tỉnh vùng Donbass của Ukraine là hành vi khủng bố. Hay tới giờ này Nga vẫn xem sự xâm lược của mình là “giải phóng,” là “chống phát xít”?

Ukraine khủng bố hay không, quốc tế tự hiểu. Quốc tế không ngu tới mức không phân biệt được đâu là khủng bố, đâu là chính nghĩa. Ngày nào Nga chưa rút hết quân khỏi các vùng lãnh thổ đang chiếm đóng trên lãnh thổ Ukraine theo yêu cầu của Liên Hợp Quốc, thì ngày đó trong mắt quốc tế, Nga chỉ là một tên khủng bố!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: