Chuyện kể từ các con tin Israel được giải cứu từ Hamas

Ảnh chụp màn hình báo Time of Israel

Cuộc chiến khốc liệt giữa Israel và Hamas vẫn tiếp diễn ở Dải Gaza đã khiến cho cả thế giới lên án Israel và Thủ tướng Benjamin Netanyahu càng lúc càng bị cô lập trên trường quốc tế. Ông chịu áp lực rất lớn ngay ở Israel và từ các nước trên thế giới yêu cầu ông phải sớm đạt được một thoả thuận ngừng bắn với Hamas để chấm dứt cuộc chiến và đảm bảo việc trao trả các con tin Israel. Thế nhưng bất kỳ ai tìm hiểu về về số phận nghiệt ngã của các con tin Israel và ngoại quốc vẫn còn ở trong tay Hamas mới hiểu được vì sao ông Benjamin Netanyahu vẫn kiên quyết tiếp tục cuộc chiến tận diệt Hamas, dù đã có hơn 40.000 người Palestine chết ở Dải Gaza.

Ngày thứ ba 27 Tháng Tám năm 2024, Lữ đoàn 401 của Shayetet 13, đơn vị biệt kích ưu tú của Hải quân Israel, đã giải cứu thành công Qaid Farhan Alkadi, một người đàn ông Bedouin 52 tuổi, trong một “chiến dịch giải cứu phức tạp” tại Dải Gaza 10 tháng sau khi ông bị lực lượng Hamas bắt giữ làm con tin khi họ bất thần tấn công lãnh thổ Israel.

Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, người phát ngôn của Lực lượng Phòng vệ Israel, cho hay trong một thông cáo báo chí rằng ông Qaid Farhan Alkadi “được giải cứu khỏi một đường hầm ngầm, vẫn còn sống và đã trở về Israel”. Alkadi, cha của 11 đứa con, quê ở phía Nam Rahat, một thành phố của cư dân Bedouin ở miền Nam Israel, bị lực lượng Hamas bắt làm con tin khi ông đang làm việc trong một xưởng đóng bao bì tại Khu định cư Magen ở miền Nam Israel.

Alkadi đã gọi điện cho Tổng thống Israel Isaac Herzog từ một phòng của bệnh viện ông đang lưu trú, kể lại giây phút ông được giải cứu: “Bất chợt tôi nghe có người nói tiếng Do Thái ngoài cửa và không thể tin ở đôi tai của mình!” Quân đội Israel chưa thể công bố các tình tiết của chiến dịch giải cứu ông Alkadi, vì sự an nguy của các con tin còn ở trong tay lực lượng Hamas, cũng như sự an toàn của quân đội và an ninh của quốc gia.

Ông Qaid Farhan Alkadi với sĩ quan Itzik Cohen, chỉ huy Lữ đoàn 162 (Ảnh công bố của IDF – Lực lượng Phòng vệ Israel)

Một sĩ quan cao cấp của Lực lượng Phòng vệ Israel kể với hãng tin NBC rằng Alkadi đang ở một mình khi những biệt kích của Shayetet 13 tới giải cứu và các bác sĩ cho hay sức khoẻ của ông ổn định. Trong video clip do Lực lượng Phòng vệ công bố, người ta thấy ông Alkadi mặc chiếc áo ba lỗ, mỉm cười khi bắt tay vị sĩ quan chỉ huy Shayetet 13. Trong một video clip khác do Bộ Ngoại giao Israel công bố trên mạng xã hội X, người ta thấy thân nhân của Alkadi chạy tới chúc mừng ông tại một cơ sở y tế.

Thông cáo báo chí của Văn phòng thủ tướng cũng cho biết rằng Thủ tướng Netanyahu đã tuyên bố trong cuộc trò chuyện với ông Alkadi, đẩy mạnh quyết tâm đưa các con tin Israel trở về với gia đình”. Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho hay chiến dịch giải cứu ông Alkadi là một trong một loạt chiến dịch được Lực lượng Phòng vệ tiến hành, sẽ đưa chúng ta tới gần hơn những mục tiêu của cuộc chiến này. Đất nước Israel sẽ tận dụng mọi cơ hội để đưa các con tin trở về với gia đình”.

Hoa Kỳ cũng dịu giọng hơn với Israel về yêu cầu ngưng tập kích vào dải Gaza, sau những chứng cứ được phô bày từ các con tin được giải cứu, cũng như tình trạng Hamas cứ dùng dân mạng sống Palestine che cho mình sau cuộc đột kích hèn hạ vào Israel. Tuy vậy người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ nói “Hoa Kỳ chúc mừng ông Alkadi trở về với gia đình. Nhưng Hoa Kỳ vẫn quyết tâm đạt được mục tiêu: tất cả những con tin còn bị giam giữ, trong đó có những công dân Mỹ, được trả tự do và sum họp với gia đình. Chúng tôi sẽ tiếp tục mọi nỗ lực không mệt mỏi để đạt được thoả thuận ngưng bắn và trả tự do cho các con tin sau khi bàn thảo tại Cairo và Douha”.

Trước đó, một cuộc giải cứu những cô gái trẻ bị giam cầm ở Gaza được công khai trên báo chí, cho thấy các cô gái mặc quần áo loang lổ vết máu, những chai nước trên sàn, và nơi giam giữ là một căn phòng nằm dưới mặt đất ở Gaza. Tất cả đều có dấu hiệu bị thương và có dấu vết do còng tay để lại. Trong buổi họp báo, Shira Albag, mẹ của nạn nhân nữ tên Liri, giơ một con búp bê lên, tượng trưng cho việc những người phụ nữ bị cưỡng hiếp và mang thai trong điều kiện nuôi nhốt.

Levy, một nạn nhân nữ khác được nhìn thấy trong một đoạn video từ Gaza vào ngày 7 Tháng Mười sau khi cô bị bắt cóc với hai tay bị trói, với chiếc quần đẫm máu bị ép vào sau xe jeep, làm dấy lên suy đoán rộng rãi rằng cô đã bị những kẻ bắt cóc tấn công tình dục. Bên cạnh đó cũng có những báo cáo cho thấy các nữ con tin Israel bị bắt làm nô lệ tình dục phục vụ cho binh lính Hamas.

Hình ảnh các con tin nữ bị bắt cóc ngày Bảy Tháng Mười 2023; họ phải phục vụ các lính Hamas không khác gì những nữ nô lệ (Ảnh công bố của IDF- Lực lượng Phòng vệ Israel)

Sharon Aloni Cunio, người cũng được thả trong thỏa thuận đình ngắn hồi cuối Tháng Mười Một 2023, cùng với hai cô con gái sinh đôi 3 tuổi, Emma và Yuli, đã kể lại trong nước mắt: “Là một phụ nữ có mặt ở đó, tôi có thể nói với bạn rằng nỗi kinh hoàng không bao giờ kết thúc”. “Trở thành một người phụ nữ bị giam cầm có nghĩa là thường xuyên phải sống trong nỗi sợ hãi. Bất lực là cảm giác mà tôi không mong muốn ở bất cứ ai. Thời gian như đứng yên, mỗi phút đều là vô tận, mỗi cử động của tên khủng bố đều khiến ta thắt ruột vì không ai biết được chuyện gì sẽ xảy ra? Liệu hắn ta có làm tổn thương tôi không? Liệu anh ta có bắt đi một trong những đứa con gái của tôi không?”

Diễn đàn Các Con tin và các Gia đình mất người thân, đại diện cho gia đình các con tin bị giam giữ ở Dải Gaza nhận định rằng “việc giải cứu ông Alkadi thật sự là một phép màu”, những bài viết cũng nhấn mạnh “nhưng chúng ta phải nhớ rằng chỉ có các chiến dịch quân sự không thôi thì không thể giải cứu 108 con tin còn lại, đã phải trải qua 326 ngày bị lạm dụng và bức hại”.

Diễn đàn này kêu gọi Israel và Hamas sớm đạt được một thoả thuận ngừng bắn để giải cứu tất cả các con tin Israel. Trong 108 con tin mà Diễn đàn đề cập tới, có khoảng 4 người được cho là đã bị giam cầm ở Dải Gaza từ năm 2014, những người còn lại bị bắt giữ làm con tin vào ngày 7 tháng Mười.

Trong khi đó, tin từ IDF (Israel Defense Forces), lực lượng phòng vệ Israel cho biết 116 con tin bị Hamas bắt cóc vào ngày 7 Tháng Mười vẫn còn bị giam giữ bí mật ở Gaza – bao gồm cả hài cốt của 42 người được IDF xác nhận đã chết.

 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: