Dữ liệu của 500 triệu người dùng Facebook bị lộ trên mạng

Ảnh minh họa. Ảnh CFR

H.C.

Thông tin chi tiết về nhân thân của hơn 500 triệu người dùng Facebook đã bị trưng lên mạng trực tuyến tại diễn đàn của giới tin tặc cấp thấp và cho phép chia sẻ miễn phí. 

Việc phát tán lên mạng thông tin cá nhân của người dùng cho thấy quy mô dữ liệu khổng lồ mà Facebook và các mạng xã hội khác thu thập từ người sử dụng và tính chất thiếu an toàn của việc lưu trữ các thông tin đó.

Theo trang Business Insider, thông tin bị tiết lộ bao gồm số điện thoại, họ và tên, danh xưng trên Facebook, tiểu sử, địa chỉ, ngày tháng năm sinh và địa chỉ thư điện tử của 533 triệu người dùng Facebook ở 106 quốc gia, trong đó có 32 triệu người Mỹ, 11 triệu người Anh, 6 triệu người Ấn Độ và nhiều nước khác.

Các trang Business Insider, Reuters và AP đã kiểm chứng một số dữ kiện và xác nhận nó trùng khớp với thông tin của một số người mà các đơn vị truyền thông này biết. 

Một phát ngôn viên của Facebook, có trụ sở tại thành phố Menlo Park, California, nói rằng bộ dữ liệu bị đánh cắp do có một lỗ hổng bảo mật mà công ty đã sửa chữa vào tháng Tám năm 2019.

Facebook đã nhiều lần hoặc chia sẻ dữ liệu với bên thứ ba hoặc bị tin tặc thâm nhập và đánh cắp dữ liệu người dùng. Năm 2018, công ty Cambridge Analytica đã sử dụng dữ liệu của 87 triệu danh khoản Facebook mà người dùng không hay biết hay đồng ý. Tháng 12-2019, một nhà nghiên cứu về an ninh mạng của Ukraine tìm thấy trên internet một bộ dữ liệu của hơn 267 triệu người dùng Facebook hầu hết là người Mỹ, bao gồm họ tên, số điện thoại. Không rõ bộ dữ liệu này có bao gồm trong khối dữ liệu mới bị tiết lộ năm nay hay không.

Theo các chuyên gia an ninh mạng, bộ dữ liệu mới bị tiết lộ dù đã cũ nhưng vẫn cung cấp cho các tên tội phạm mạng thông tin quý giá để chúng có thể đóng giả người dùng Facebook, dụ dỗ họ vào những trò lừa đảo để đánh cắp thông tin đăng nhập, hoặc tấn công điện toán.

Ông Alon Gal, giám đốc công nghệ của công ty thám tử về tội phạm mạng Hudson Rock của Israel, lần đầu tiên phát giác ra khối dữ liệu bị tiết lộ từ hồi tháng 01-2021 và hôm nay thứ Bảy mới lên tiếng báo động khi khối dữ liệu được chia sẻ miễn phí, nghĩa là ai cũng có thể tiếp cận được chỉ cần có chút kỹ năng về dữ liệu.

Ông Gal nói, từ quan điểm an ninh, Facebook hầu như không thể làm gì nhiều để giúp người dùng bị ảnh hưởng bởi tình trạng mất cắp dữ liệu bởi vì hiện nay thông tin đã được công khai, nhưng ông cho rằng Facebook cần phải thông báo cho người dùng để họ cẩn thận hơn, đề phòng những thủ đoạn lừa đảo hoặc lạm dụng thông tin cá nhân của họ. 

“Các cá nhân đăng ký sử dụng dịch vụ của một công ty nổi tiếng như Facebook có sự tin cậy công ty khi giao phó dữ liệu của mình, và Facebook có trách nhiệm tôn trọng tối đa các dữ liệu đó. Thông tin cá nhân của người dùng bị tiết lộ hủy hoại lòng tin và phải được xử lý thích đáng”, ông Gal nói.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: