Hellfire R9X, bom Ninja của CIA

Tổng thống Joe Biden tuyên bố sẽ “không tha thứ và không quên” cuộc tấn công kép bên ngoài sân bay Kabul vào tối 26 Tháng Tám mà chi nhánh ISIS-K của Nhà nước Hồi giáo ở khu vực đã nhận trách nhiệm. Ít nhất 13 Thuỷ quân Lục chiến và lính Mỹ đã bỏ mạng và 18 bị thương. Biden cũng hứa “sẽ truy tìm và buộc những kẻ đứng đằng sau vụ tấn công phải trả giá”. Nhưng khi Mỹ đã rút quân hoàn toàn khỏi Afghanistan thì chọn lựa “trả thù” duy nhất của Biden có lẽ chỉ là tên lửa Hellfire R9X bắn từ thiết bị bay không người lái và lính biệt kích. Vậy tên lửa này đến đâu? Các lãnh đạo Taliban cũng có thể trở thành mục tiêu của “bom ninja” nếu họ xâm hại nghiêm trọng quyền lợi của Mỹ và giết công dân Mỹ.

Mưa dao từ trên trời rơi xuống

Còn nhớ vào Tháng Sáu, 2020, hai lãnh đạo cao cấp của mạng lưới khủng bố al-Qaeda đã bị giết chết bởi một loại tên lửa “bí mật” của Mỹ ở vùng Tây Bắc Syria. Đây là tên lửa không chứa chất nổ như tên lửa thông thường mà chứa những lưỡi dao sát thương tự động bung ra khi đến đích do Bộ Quốc phòng Mỹ và Cục tình báo trung ương CIA hợp tác nghiên cứu, phát triển và được đặt biệt danh là “bom ninja” (ninja bomb). 

Chuyến đi của hai lãnh đạo al-Qaeda bị cắt đứt bất ngờ bởi cuộc tấn công chọn mục tiêu của Mỹ. Nhưng họ không chết vì chất nổ thông thường như vụ ám sát tướng Qassem Soleimani, chỉ huy đơn vị đặc nhiệm tinh nhuệ Quds của lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) mà chết vì những lưỡi dao chém loạn xạ vào người, giống như các phi tiễn mà các ninja Nhật thường sử dụng. 

Nói rõ hơn, tên lửa không chứa chất nổ mà chứa sáu lưỡi dao nhọn sắc, na ná với mìn chứa đinh, bi, mảnh thép mà các tổ chức khủng bố thường dùng trong những vụ tấn công để tăng thêm số người chết. 

Một video phát tán trên mạng xã hội cho thấy chiếc xe hơi bốn bánh chở Qassam al-Urduni, người Jordan và Bilal al-Sanaani, người Yemen gần như không hề hấn gì. Nó chỉ bị hư hại một phía và nóc bị bẹp, thủng. Các nhà phân tích quốc phòng khẳng định đây là loại vũ khí bí mật đang thử nghiệm, một công trình hợp tác giữa Bộ quốc phòng Mỹ và CIA. 

Đây là một phiên bản khác của tên lửa chống tăng Hellfire được gọi là R9X, nhưng có thêm mật danh nội bộ là “Flying Ginsu” hay “ninja bomb”. Mục đích của phiên bản sửa đổi là giảm bớt nguy cơ thiệt hại tài sản và thương vong dân thường, đồng thời định hình lại cách thực hiện những cuộc tấn công chính xác với mục tiêu chọn trước. 

“Tên lửa Hellfire R9X được vệ tinh dẫn đường là phiên bản sửa đổi của tên lửa chống tăng Hellfire trang bị cho các máy bay không người lái (Unmanned Aerial Vehicle-UAV) Reaper và Predator của Mỹ.​ Nó mang những lưỡi dao thép chỉ bung ra khi tiếp cận mục tiêu – Behnam Ben Taleblu, chuyên viên cao cấp tại Hội phòng vệ Dân chủ (Foundation for Defense of Democracies-FDD) nói với hãng tin Fox News – Nhờ dùng dao thay cho chất nổ, bán kính giết người của bom ninja nhỏ hơn nhiều so với Hellfire gốc và khu vực chung quanh mục tiêu gần như không bị ảnh hưởng. 

Tính năng này rất cần thiết cho các chiến dịch chống khủng bố, trong điều kiện hai kẻ thù không tách biệt nhau rạch ròi và mục tiêu cần tiêu diệt thường nấp giữa nơi đông đúc, có nhiều dân thường và nhà cửa. 

Theo phân tích của trang web The War Zone, R9X không nổ. Trước khi trúng mục tiêu vài giây, sáu lưỡi dao bên trong sẽ bung ra ngoài tên lửa và tự vận hành để đâm chém, cắt mọi thứ nó gặp. So sánh với tên lửa Hellfire thông thường (nổ tung khi trúng mục tiêu nên gây tổn hại khó lường, dân thường vô tội và tài sản đều bị tiêu diệt trong vòng bán kính 210 mét) phiên bản mới thu hẹp vùng sát thương 100% chỉ còn khoảng 7 mét. 

Nói chung, nguyên tắc chế tạo bom ninja là dùng dao và vận hành dao ở tốc độ cao, linh hoạt để giết đúng mục tiêu và tối thiểu hoá những thiệt hại không cần thiết

Giảm sát thương và huỷ hoại tài sản

Hellfire R9X nặng 100 cân Anh được tiết lộ lần đầu trên tờ The Wall Street Journal vào Tháng Năm năm ngoái và được các nhà phân tích quốc phòng đánh giá cao tính năng bật ra sáu lưỡi dao tấn công lúc đụng mục tiêu thay cho chất nổ. 

Cách “sát thương có kiểm soát” được đánh giá rất cao. Ngoài lần thử nghiệm tại Syria (không được quân đội Mỹ xác nhận chính thức), các nhà quan sát những điểm nóng chiến tranh tin rằng chúng từng được thử nghiệm tại Yemen và Afghanistan. 

Ví dụ vào Tháng Giêng, 2019, một Tư lệnh Taliban tại Kunduz, Afghanistan bị tấn công bởi loại tên lửa này. Cùng tháng đó, Jamal al-Badawi, kẻ vạch ra kế hoạch tấn công tàu chiến Mỹ USS Cole tại một cảng biển Yemen cách nay 20 năm cũng bị bom ninja giết chết. Hai năm trước đó, một tư lệnh cao cấp Al-Qaeda Ahmad Hasan Abu Khayr al-Masri tại tỉnh Idlib của Syria (theo Wall Street Journal) bị R9X đưa về bên kia thế giới. 

CIA chưa bao giờ xác nhận Hellfire R9X đang được sử dụng. Một số nhà phân tích xem thành công của Hellfire tại Iraq trong vụ sát hại Qassem Soleimani và Abu-Mahdi al-Muhandis, Tư lệnh lực lượng Dân quân Iraq thân Iran vào Tháng Giêng qua đã dẫn đến việc quân đội Mỹ quyết định đẩy nhanh chương trình sản xuất các vũ khí đáp ứng được quy tắc: Không gây sát thương cho dân thường hay làm thiệt hại những công trình dân dụng khác. “Thiệt hại của những vụ tấn công bằng bom ninja không lớn như những vụ tấn công bằng tên lửa thông thường” – Taleblu nói. 

Theo tờ The Wall Street Journal, bom ninja bắt đầu được nghiên cứu phát triển từ 2011 khi một loại tên lửa mới được phát triển cho “kế hoạch B” (Plan B) trong chiến dịch tiêu diệt thủ lĩnh Al-Qaeda Osama bin Laden tại nơi ẩn náu của y ở thị trấn Abbottabad, Pakistan. 

Vì khả năng thích nghi của bọn khủng bố trước các cuộc không kích của Mỹ ngày càng cao bên cạnh chiến thuật trà trộn vào phụ nữ và trẻ em của chúng nên Mỹ buộc phải tìm ra phương cách sát thương trong phạm vi hẹp, giảm càng nhiều thương vong càng tốt. Bom ninja ra đời để đáp ứng yêu cầu này. 

Trong khi chúng ta chưa biết có bao nhiêu bom R9X đã có trong kho của Lầu Năm góc thì các chuyên viên quân sự đã nhanh chóng ngợi khen hiệu năng của nó. Một người nói: “Minh hoạ dễ hiểu nhất là bom ninja có thể giết một hành khách mục tiêu nhưng không giết tài xế chiếc xe, hoặc giết một kẻ khủng bố trong nhà riêng nhưng không giết những người thân ngồi chung bàn với y. Bom có thể cắt qua tường và mái nhà dễ dàng để đến thẳng mục tiêu xác định”. 

Tuy  nhiên, tờ Defense Zone cảnh báo việc sử dụng tên lửa bên ngoài những vùng chiến tranh được công bố dù không gây sát thương và thiệt hại ngoài dự tính vẫn có thể dẫn đến chỉ trích là tạo nguy hiểm cho dân thường sống tại những khu vực bị bom ninja tấn công. 

Đại tá John Venable, nhà nghiên cứu thuộc công ty Heritage từng là phi công lái F-16 của Không lực Mỹ xem R9X là “một vũ khí cũ nhưng được làm cho lợi hại hơn xưa”. Ông nói: “Thật ra, ý tưởng chế tạo vũ khí dùng dao thay chất nổ đã có từ thời Chiến tranh Việt Nam. Đầu đạn khi đó chứa nhiều mảnh kim loại hay viên bi mà khi được kích hoạt sẽ giết nhiều người trong phạm vi rộng. Thậm chí, trước nội chiến Mỹ đã có những loại đầu đạn dùng kim loại hay các vật liệu khác, từ đạn pháo đến mìn. Những loại vũ khí giết nhiều người thay vì phá huỷ mục tiêu vẫn được phát triển đến tận hôm nay. Không có khác biệt nhiều với quá khứ”. 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: