Hồng Kông bắt đầu tẩy não học sinh

Joshua Wong (trái) và Agnes Chow. Hình: Iris Tong/Wikipedia
H.C.

Quan chức phụ trách giáo dục của Hồng Kông cho rằng không phải là quá sớm để dạy trẻ em về an ninh quốc gia, trong lúc cơ quan giáo dục của lãnh thổ này bắt buộc phải giáo dục lòng yêu nước ngay từ tuổi nhà trẻ.

Trẻ em Hồng Kông sẽ phải học về an ninh quốc gia vì Trung Quốc muốn gia tăng kiểm soát tâm trí của thanh thiếu niên – thành phần bị Bắc Kinh đổ lỗi đã thúc đẩy các cuộc biểu tình chống chính phủ.

Hôm thứ Năm 04-02-2021, ngành giáo dục Hồng Kông đã đưa ra một chỉ thị yêu cầu giáo dục lòng yêu nước trong các trường mẫu giáo, và bắt đầu từ cấp tiểu học trẻ em phải học cách tuân thủ Luật An ninh Quốc gia được áp đặt vào năm ngoái, trong đó các trường học được coi là tuyến đầu trong nỗ lực của Bắc Kinh dập tắt sự phản đối chính quyền và đòi dân chủ tự do trong giới trẻ Hồng Kông.

 Đây là động tác mới nhất trong một loạt thay đổi hệ thống giáo dục Hồng Kông, vốn được xây dựng theo mô hình Anh quốc, một di sản của chế độ thuộc địa đã kết thúc vào năm 1997. Sách giáo khoa được viết lại để cổ xúy tinh thần yêu nước Trung Quốc; một số hình ảnh “phản cảm” với Bắc Kinh đang bị xóa bỏ, báo The Wall Street Journal tường thuật.

Luật An ninh Quốc gia mới xác định giáo dục – cùng với truyền thông và internet – là lĩnh vực quan trọng mà chính phủ Bắc Kinh cần giám sát chặt chẽ. Báo chí quốc doanh Trung Quốc đổ lỗi việc gây ra tình trạng bất ổn xã hội năm 2019 cho các giáo viên và hệ thống trường học có tư tưởng tự do của Hồng Kông; hàng nghìn học sinh đã bị bắt trong các cuộc biểu tình kéo dài nhiều tháng, nhiều học sinh khác kết nối thành những “lá chắn sống” và hô khẩu hiệu phản đối trong sân trường.

“Mục tiêu cuối cùng của Bắc Kinh là tước bỏ những đặc điểm riêng của hệ thống giáo dục Hồng Kông và đồng hóa nó vào hệ thống của Hoa lục… Tư duy phản biện, một thành phần cốt lõi trong giáo dục Hồng Kông, sẽ bị hủy hoại,”  

Ông Chiang Man-ching, cựu giáo viên 

Tại cuộc họp báo hôm thứ Sáu 05-02-2021, các quan chức giáo dục Hồng Kông nói cần phải truyền cảm giác tự hào dân tộc cho trẻ em thông qua việc giảng dạy lịch sử, văn hóa và đạo đức. Chỉ thị của bộ giáo dục Hồng Kông khẳng định, học sinh phải biết về mặt an ninh quốc gia thì “không có chỗ cho tranh luận hay thỏa hiệp,” và giáo viên nên “trau dồi cho học sinh ý thức trách nhiệm bảo vệ an ninh quốc gia”.

“Hoàn toàn không quá sớm” để dạy học sinh về an ninh quốc gia, bộ trưởng giáo dục Hồng Kông, Kevin Yeung, nói trong một cuộc họp báo hôm thứ Sáu. “Học sinh có thể bắt đầu tìm hiểu các khái niệm an ninh quốc gia, và khi lớn lên các em sẽ tìm hiểu thêm các chi tiết của luật,” ông Yeung nói.

Chỉ thị còn buộc các trường học và học sinh phải sắm vai “chỉ điểm viên”, có trách nhiệm theo dõi và báo cáo về việc học sinh tham gia hoặc bị nghi ngờ tham gia vào các hành vi “bất hợp pháp” như đi biểu tình hoặc hát các bài hát liên quan đến phong trào ủng hộ dân chủ hoặc độc lập.

Báo The Wall Street Journal cho biết, các giáo viên Hồng Kông đã bắt đầu được đào tạo lại để họ có thể giáo dục cho học sinh “những giá trị và thái độ đúng đắn”. Nhiều giáo viên đang tự kiểm duyệt vì sợ bị báo cáo. Hồi tháng 9-2020, bộ giáo dục Hồng Kông đã cấm vĩnh viễn một giáo viên tiểu học làm nghề giáo sau khi ông này yêu cầu học sinh thảo luận về tự do ngôn luận và phong trào đòi độc lập ở Hồng Kông – một khái niệm bị luật an ninh coi là bất hợp pháp. “Tất cả chúng tôi đều muốn tránh càng xa càng tốt bất cứ điều gì tiêu cực về Trung Quốc”, Tin Fong-chak, Phó chủ tịch Liên minh Giáo viên Chuyên nghiệp Hồng Kông và là giáo viên môn nghiên cứu tự do – một môn học được thiết kế để phát triển tư duy phản biện của học sinh – nói.

Kể từ tháng 6-2020, thời điểm Luật An ninh Quốc gia bắt đầu được thi hành, các trường học ở Hồng Kông phải treo cờ Trung Quốc, học sinh phải chào cờ Trung Quốc và hát quốc ca vào các ngày lễ.

*

Tuy nhiên, nỗ lực của Trung Quốc trong việc giáo dục thế hệ tương lai thành những công dân ngoan ngoãn đang gây lo ngại cho nhiều giáo viên, học sinh và phụ huynh; một số người nói rằng điều đó làm suy yếu các nguyên tắc tư duy phản biện và tranh luận không kiểm duyệt được thực hiện từ lâu trong các trường học Hồng Kông. Các nhóm đối lập cho rằng kế hoạch giáo dục mới là một phần trong nỗ lực rộng lớn của Bắc Kinh nhằm đàn áp sự bất đồng chính kiến, cùng với việc bắt giam ​hàng chục chính trị gia dân chủ và dập tắt các cuộc biểu tình trên đường phố.

“Mục tiêu cuối cùng của họ là tước bỏ những đặc điểm riêng của hệ thống giáo dục Hồng Kông và đồng hóa nó vào hệ thống của Hoa lục”, ông Chiang Man-ching, một cựu giáo viên và hiện là ủy viên hội đồng quận cho biết. Tư duy phản biện, một thành phần cốt lõi trong giáo dục Hồng Kông, sẽ bị hủy hoại, ông nói thêm.

“Đây là một bước lùi đối với chất lượng giáo dục của Hồng Kông,” ông Ip Kin-yuen, một cựu nghị sĩ ủng hộ dân chủ nói về các đề xuất của ngành giáo dục.

Pak-ho – một học sinh trung học và là người ủng hộ phong trào biểu tình, là người năm ngoái đã phổ biến các thông điệp ủng hộ dân chủ trên mạng và trên đường phố – lo ngại rằng những thay đổi về dạy học sẽ làm cho học sinh Hồng Kông gặp bất lợi trong cạnh tranh do cái mà anh gọi là tẩy não.“ Yêu đất nước và yêu đảng phái”— điều đó phải xuất phát từ trái tim. Sinh viên học sinh không nên bị ép buộc phải yêu,” anh nói.

(theo WSJ)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: