Israel tiến sâu hơn vào Rafah

Người Palestine sống ở các khu vực khác nhau của Rafah, nơi các cuộc tấn công dữ dội của Israel, tiếp tục di cư đến Deir al-Balah, Gaza hôm 11 Tháng Năm 2024. (Hình: Ashraf Amra/Anadolu via Getty Images)

Lực lượng Israel đã tiến sâu hơn vào thành phố Rafah ở phía nam Gaza hôm Chủ Nhật và giao tranh với Hamas ở những khu vực phía Bắc bị tàn phá mà quân đội giải tỏa nhiều tháng trước, nhưng nơi các chiến binh đã tập hợp lại.

Các cảnh báo tiếp tục được đưa ra chống lại cuộc tấn công ngày càng gia tăng ở Rafah, nơi được coi là nơi ẩn náu cuối cùng ở Gaza cho hơn một triệu dân thường cũng như thành trì cuối cùng của Hamas.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken nhắc lại sự phản đối đối với một cuộc tấn công quân sự lớn vào Rafah. Ông nói với CBS, Israel sẽ “bị trói buộc trong một cuộc nổi dậy lâu dài” nếu không có lối thoát khỏi Gaza và kế hoạch quản trị thời hậu chiến.

Hoạt động mở rộng của Rafah thu hút cảnh báo từ nước láng giềng Ai Cập, khi Bộ Ngoại Giao nước này cho biết họ có ý định chính thức tham gia vụ kiện của Nam Phi tại tòa án Công Lý Quốc Tế với cáo buộc Israel đang phạm tội diệt chủng ở Gaza, điều mà Israel bác bỏ.

Tuyên bố trích dẫn “mức độ nghiêm trọng và phạm vi ngày càng tồi tệ của các cuộc tấn công của Israel nhằm vào thường dân Palestine.”

Người đứng đầu nhân quyền Liên Hợp Quốc Volker Turk cho biết trong một tuyên bố, rằng “một cuộc tấn công toàn diện nhằm vào Rafah không thể diễn ra,” và bày tỏ ông không thể hiểu làm thế nào có thể dung hòa được với luật nhân đạo quốc tế.

Gaza vô chính phủ, dẫn đến trật tự công cộng bị phá vỡ và cho phép cánh vũ trang của Hamas tự phục hồi ngay cả ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Israel vẫn chưa đưa ra kế hoạch chi tiết về quản lý sau chiến tranh ở Gaza mà chỉ nói rằng họ sẽ duy trì quyền kiểm soát an ninh không giới hạn đối với khu vực ven biển là nơi sinh sống của khoảng 2.3 triệu người Palestine.

Thủ Tướng Benjamin Netanyahu trong bài phát biểu Ngày Tưởng Niệm thề sẽ tiếp tục chiến đấu cho đến khi giành chiến thắng để tưởng nhớ những người thiệt mạng trong chiến tranh.

Sáng sớm Chủ Nhật, khoảng 300,000 người đã chạy trốn trong tuần qua khỏi Rafah, thành phố ở cực nam của vùng đất nơi có hơn một triệu người dân Gaza phải di dời đã tìm nơi trú ẩn khỏi các cuộc ném bom của Israel.

Phụ nữ và trẻ em, sống trong những căn lều tạm bợ dưới chân bức tường ngăn cách Dải Gaza và Ai Cập đóng gói lều và di cư đến những khu vực an toàn với bất kỳ đồ đạc nào họ có thể mang theo sau khi quân đội Israel nắm quyền kiểm soát biên giới Rafah. (Hình: Hani Alshaer/Anadolu via Getty Images)

Cơ quan Liên Hợp Quốc, được gọi là UNRWA, đưa ra thông báo trên mạng xã hội vài giờ sau khi chính phủ Israel ban hành lệnh sơ tán mới ở Rafah và các nơi khác ở Gaza, làm tăng thêm lo ngại rằng quân đội Israel đang chuẩn bị xâm chiếm thành phố, bất chấp cảnh báo quốc tế.

Chương trình Lương Thực Thế Giới lặp lại những cảnh báo đó vào Chủ Nhật, bày tỏ lo ngại về việc dân thường phải di dời và nói rằng một cuộc xâm lược toàn diện vào Rafah sẽ là “thảm họa.”

“Các gia đình một lần nữa phải di chuyển, tìm kiếm nơi trú ẩn, thức ăn, nước uống – nhưng với ít nguồn lực hơn,” tổ chức này viết trên mạng xã hội.

Cũng vào ngày Chủ Nhật, Paltel, công ty viễn thông lớn nhất Dải Gaza, cho biết dịch vụ internet đã ngừng hoạt động ở một số khu vực phía nam Gaza do các hoạt động quân sự của Israel. Họ đang nỗ lực khôi phục dịch vụ sớm nhất có thể.

Nhóm bác sĩ không biên giới có nhân viên làm việc ở Gaza trong chiến tranh, cũng cho biết trên mạng xã hội rằng họ bắt đầu chuyển 22 bệnh nhân cuối cùng tại bệnh viện dã chiến Rafah Indonesia, đến các cơ sở khác, vì thấy không còn bảo đảm an toàn nữa.

Hệ thống chăm sóc sức khỏe của Gaza đang trong tình trạng gần như sụp đổ và một trong ba bệnh viện lớn ở Rafah vẫn hoạt động một phần trước khi quân đội Israel hoạt động ở đó trong tháng này đã ngừng hoạt động.

Đã xảy ra các cuộc bắn phá và giao tranh dữ dội xung quanh Rafah kể từ hôm Thứ Hai, khi Israel giành quyền kiểm soát phía Gaza của cửa khẩu biên giới Rafah với Ai Cập, phần lớn ngăn chặn dòng viện trợ. Các quan chức y tế địa phương cho biết hàng chục người đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel ở Rafah kể từ đó.

Tổng thống Biden tạm dừng chuyến hàng vũ khí tới Israel vì lo ngại rằng vũ khí này có thể được sử dụng trong một cuộc tấn công lớn vào Rafah, đồng thời ông đã cảnh báo rằng Hoa Kỳ sẽ thu hồi một số loại vũ khí, bao gồm bom hạng nặng và đạn pháo, nếu Israel tiếp tục hành động này.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: