Lãnh đạo các phong trào dân chủ Hong Kong từ chức

Phong trào biểu tình đòi dân chủ của người dân Hong Kong. Ảnh Unsplash

H.C.

Các nhà hoạt động của Hong Kong Joshua Wong (Hoàng Chí Phong), Nathan Law, Jeffrey Ngo và Agnes Chow vừa công bố họ rút lui khỏi nhóm đấu tranh cho dân chủ Demosisto chỉ vài tiếng đồng hồ sau khi Bắc Kinh thông qua luật an ninh quốc gia cho Hong Kong.

Những nhà hoạt động trẻ này thông báo quyết định rút lui của mình trên Facebook và Twitter cá nhân vào sáng thứ Ba giờ Hong Kong, khoảng hai tiếng đồng hồ sau khi ủy ban thường vụ của quốc hội Trung Quốc thông qua đạo luật an ninh quốc gia, hình sự hóa các hành vi ly khai, lật đổ, khủng bố và sự can thiệp của nước ngoài ở Hong Kong.

Demosisto là phong trào chính trị do những nhà hoạt động trẻ thành lập năm 2016, tìm kiếm những ứng cử viên phù hợp cho các cuộc bầu cử cơ quan lập pháp ở Hong Kong. Tuy nhiên, các ứng cử viên này nhiều lần bị gạt ra khỏi các cuộc bầu cử vì nhà cầm quyền không chấp nhận lập trường “tự quyết” mà họ đòi hỏi cho Hong Kong.

Wong nói rằng, theo đạo luật an ninh quốc gia mới thông qua, việc các nhà đấu tranh dân chủ lo lắng cho cuộc sống và an toàn cá nhân của họ không còn là “chuyện phi lý” nữa. Anh nêu lên mối lo ngại “án tù chính trị 10 năm” cùng với khả năng bị dẫn độ sang Trung Quốc lục địa xét xử, “không ai biết chắc ngày mai sẽ xảy ra chuyện gì”!

Anh nói, đối mặt với số phận, anh phải từ bỏ vai trò là tổng thư ký của nhóm Demosisto và tiếp tục thực hiện niềm tin của mình một cách cá nhân. “Tôi tin rằng vào thời khắc này, có vô số những đôi mắt trên thế giới quan tâm nhìn về Hong Kong, nhìn vào tình cảnh cá nhân của chúng tôi dưới đạo luật an ninh quốc gia. Tôi sẽ tiếp tục bảo vệ quê hương tôi – Hong Kong – cho đến khi họ làm tôi im lặng, xóa bỏ tôi khỏi mảnh đất này”, Wong viết.

Anh cũng hy vọng: “Nếu tiếng nói của tôi sớm không còn vang lên, tôi hy vọng cộng đồng quốc tế sẽ tiếp tục nói lên tiếng nói cho Hong Kong và thúc đẩy những nỗ lực cụ thể bảo vệ chút tự do cuối cùng của chúng tôi”.

Một tổ chức khác, Mặt trận Quốc gia Hong Kong (Hong Kong National Front) cũng thông báo trên Facebook rằng họ sẽ giải tán các thành viên địa phương bắt đầu từ hôm nay thứ Ba; các bộ phận hải ngoại tại Đài Bắc và Vương quốc Anh sẽ đảm nhiệm công việc của bộ phận Hong Kong và tiếp tục thúc đẩy độc lập cho vùng lãnh thổ này.

Trả lời báo chí sau cuộc họp của ủy ban thường vụ quốc hội Trung Quốc, ông Tam Yiu-chung, đại biểu duy nhất của Hong Kong trong quốc hội Trung Quốc, không thể nói rõ liệu đạo luật an ninh mới có tính chất hồi tố hay không, có áp dụng vào trường hợp các cựu lãnh đạo của Demosisto hay không.

(Hongkongfp)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: