Lửng lơ con cá vàng

Tổng Thống Ukraine Volodymyr Zelenskyi đứng trước chiếc General Dynamics F-16 Fighting Falcon đầu tiên mà Ukraine nhận được khi ông chúc mừng quân đội Ukraine nhân Ngày Không Quân Ukraine hôm 4 Tháng Tám 2024 tại Unspecified, Ukraine. (Hình: Vitalii Nosach/Global Images Ukraine qua Getty Images)

Theo hãng tin Ukraine Pravda, Tổng Thống Zelensky tuyên bố ông đã nhận được tín hiệu rõ ràng từ Trung Quốc về sự ủng hộ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Điều này thực ra chẳng có gì mới. Từ khi Nga mở cuộc xâm lược Ukraine vào ngày 24 Tháng Hai 2022, Bắc Kinh vẫn luôn mồm nói họ tôn trọng chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine đấy thôi. Vấn đề là trong lời nói của Bắc Kinh, cái sự “toàn vẹn lãnh thổ” đó có bao gồm bán đảo Crimea và bốn tỉnh vùng Donbass mà Nga đã chiếm và sáp nhập vào Nga bằng những cuộc trưng cầu dân ý giả tạo hay không? Bắc Kinh chưa bao giờ nói rõ điều này, ai muốn hiểu sao thì hiểu.

Tổng Thống Zelensky tuyên bố trong chuyến thăm của Ngoại trưởng Kuleba tới Trung Quốc, Bắc Kinh xác nhận sẽ không cung cấp vũ khí cho Nga. Thật ra, trước những cáo buộc trước đây về việc Trung Quốc cũng cấp vũ khí cho Nga, Bắc Kinh vẫn luôn phủ nhận điều này. Nhưng chối là một chuyện, còn sự thực có đúng như lời Bắc Kinh nói hay không lại là chuyện khác. Vấn đề là ngay cả khi Trung Quốc không hề cung cấp vũ khí cho Nga, thì điều đó không có nghĩa là Trung Quốc thực sự ủng hộ sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Trung Quốc chưa bao giờ mở miệng yêu cầu Nga rút quân khỏi Ukraine và trả lại cho Ukraine toàn bộ các vùng lãnh thổ mà Nga đã chiếm, bao gồm Crimea và bốn tỉnh vùng Donbass, cũng chưa bao giờ lên tiếng phản đối cái gọi là “những cuộc trưng cầu dân ý” mà Moscow tổ chức ở Crimea và bốn tỉnh vùng Donbass.  Bắc Kinh cũng chưa bao giờ dám nói thẳng cái “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Moscow thực ra là một cuộc xâm lược. Họ phải hiểu rằng, không lên tiếng phản đối tội ác là đồng lõa với tội ác.

Tổng Thống Putin từng tuyên bố Nga ủng hộ lập trường của Trung Quốc trong vụ kiện Biển Đông, khẳng định Nga đứng về phía Trung Quốc, đồng thời phản đối các cường quốc bên ngoài khu vực can thiệp vào vấn đề Biển Đông. Chỉ riêng việc Nga “tử tế” với Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông cũng đủ khiến Bắc Kinh có lý do để “tử tế” lại với Nga trong vấn đề xung đột Nga – Ukraine.

Có qua có lại. Nếu Trung Quốc lên án Nga thì sẽ mất một đồng minh quan trọng trong vấn đề Biển Đông, nên không muốn bị bơ vơ trong khu vực vốn đầy những tranh chấp này.

Xem ra cái “tín hiệu rõ ràng” mà Tổng Thống Zelensky nói ông nhận được từ Bắc Kinh về việc Trung Quốc ủng hộ sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, lại… không mấy rõ ràng. Nói thẳng ra là mập mờ, lửng lơ con cá vàng. Có thể Bắc Kinh thích học theo ngoai giao cây tre của Hà Nội. “Núi liền núi, sông liền sông” là vậy!

Thật ra không phải ông Zelensky không biết lòng dạ của Trung Quốc, nhưng Trung Quốc vốn được xem là người bạn lớn của Nga, nên khi nói Trung Quốc ủng hộ Ukraine, ông Zelensky có ngụ ý ngay cả bè bạn của Nga cũng xem Ukraine là bên chính nghĩa.

Thế tại sao Trung Quốc cứ bô bô rằng họ tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine?

Đơn giản là vì nếu không tuyên bố như thế thì Trung Quốc sẽ không có tư cách gì mà phán Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình. Khi nói tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, Bắc Kinh vì chính họ, hơn là vì Ukraine!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Tự sửa máy may
Máy may là một vật dụng vô cùng hữu ích, nhưng thường bị bỏ xó trong tủ vì ít sử dụng nhiều hoặc có phần nào của máy bị hư.…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: