Một người Bắc Hàn trúng cử quốc hội Nam Hàn

Ông Thae Yong Ho không cầm được nước mắt khi biết tin trúng cử vào Quốc hội Nam Hàn. AP

H.C.

Ông Thae Yong Ho – một cựu viên chức ngoại giao Bắc Hàn đào tẩu sang Nam Hàn bốn năm về trước – đã đắc cử nghị sĩ Quốc hội Nam Hàn trong cuộc tổng tuyển cử giữa mùa dịch coronavirus hôm thứ ba (14-04) vừa qua.

Ông Thae đại diện cho cử tri quận Gangnam – một quận khá giả của thủ đô Seoul, được biết tới nhiều từ bài hát và điệu nhảy Gangnam Style của rapper PSY năm 2012.

Trước khi đưa gia đình đào thoát sang Nam Hàn, ông Thae là phó đại sứ của Bắc Hàn tại London, Vương quốc Anh.

Đây là lần đầu tiên Quốc hội Nam Hàn có một nghị sĩ là một trong hàng chục ngàn người Bắc Hàn vượt thoát khỏi một chế độ độc tài và một đất nước xác xơ nghèo đói.

Ông Thae là nghị sĩ của đảng đối lập có khuynh hướng bảo thủ, Đảng Tương lai Thống nhất, chủ trương cứng rắn với Bắc Hàn, đặc biệt là với tham vọng vũ khí nguyên tử và tình trạng đàn áp nhân quyền của Bình Nhưỡng.

Ông Thae nói ông quyết định ra tranh cử quốc hội là để giúp người dân Nam Hàn hiểu biết bản chất thật sự của chế độ Bắc Hàn, hoạch định một chính sách tốt hơn cho công cuộc thống nhất đất nước. Ông nói, thắng lợi của ông trong bầu cử cũng sẽ mang lại niềm hy vọng cho người dân Bắc Hàn đang thống khổ dưới chế độ độc ác của miền Bắc.

Đảng Dân chủ cầm quyền ở Nam Hàn giành thắng lợi áp đảo trong cuộc bầu cử vừa qua, và nắm đa số ghế trong Quốc hội. Đảng này chủ trương mềm mỏng với Bắc Hàn, thực hiện giải trừ vũ khí nguyên tử ở bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác kinh tế giữa hai miền Nam Bắc. Tổng thống Moon Jae In, của đảng Dân chủ, đã nhiều lần tiếp xúc trực tiếp và thân thiện với lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un.

Ngoài ông Thae, còn có một người Bắc Hàn đào thoát khác được trở thành nghị sĩ quốc hội Nam Hàn nhưng ông này được một đảng chính trị cử ra đại diện chứ không phải được cử tri bầu lên như ông Thae.

Trong hai thập niên qua có khoảng 33.000 người Bắc Hàn đào thoát khỏi miền Bắc, định cư ở Nam Hàn; trong đó có không ít những cán bộ trong guồng máy cai trị của Bắc Hàn, nhưng đa số là người dân nông thôn Bắc Hàn chạy trốn cuộc sống nghèo đói.

Bắc Hàn gọi ông Thae là “đồ cặn bã” và tố cáo ông biển thủ tiền bạc của nhà nước cùng nhiều tội lỗi khác.

(AP)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: