Mỹ cho HKMH Ronald Reagan theo dõi Trung Quốc

HKMH Ronald Reagan, tàu sân bay duy nhất được bố trí ở tiền tuyến của Hải quân Mỹ. Ảnh US Navy photo.

Hoa Kỳ đã ra lệnh cho hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan ở lại vùng biển gần Đài Loan trong khi Trung Quốc tiếp tục diễu võ giương oai chung quanh hòn đảo để bày tỏ sự tức giận về chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi hôm Thứ Ba vừa qua.

Bản tin trên trang Business Insider cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã ra lệnh cho “USS Ronald Reagan và các tàu trong nhóm tác chiến sẽ ở lại trong khu vực để theo dõi tình hình”, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby cho biết tại cuộc họp giao ban hôm Thứ Năm.

“Chúng tôi sẽ thực hiện các chuyến đi đường hàng không và đường biển tiêu chuẩn qua Eo biển Đài Loan trong vài tuần tới, nhất quán với cách tiếp cận lâu đời của chúng tôi nhằm bảo vệ tự do hải hành và luật pháp quốc tế. Và chúng tôi sẽ thực hiện các bước tiếp theo để chứng minh cam kết của Mỹ đối với an ninh của các đồng minh của chúng tôi trong khu vực,” ông Kirby nói thêm. 

Hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan đặt căn cứ tại Nhật Bản. Trước chuyến thăm của bà Pelosi tới Đài Loan, tàu USS Ronald Reagan và hai tàu sân bay đổ bộ khác của Hải quân Hoa Kỳ đã được điều động tới vùng biển gần Đài Loan, cả ở phía Bắc và phía Nam hòn đảo, để đề phòng bất trắc.

Cả ba tàu sân bay này đều có phi đoàn rất hùng mạnh. Tàu đổ bộ USS America và USS Tripoli chở theo các máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 tân tiến F-35 cất cánh và hạ cánh thẳng đứng, trong khi tàu USS Ronald Reagan mang theo phi đoàn phi cơ cánh cố định F/A-18.

Các tàu của Hải quân Mỹ được cho là đang hoạt động bình thường và không phải là phản ứng trước những lời đe dọa lặp đi lặp lại của Bắc Kinh về một phản ứng quân sự đáp lại chuyến đi của bà Pelosi. 

Kể từ chuyến thăm Đài Loan hôm Thứ Ba của Pelosi, căng thẳng trong khu vực đã tăng lên rất cao và quân đội Trung Quốc đã gia tăng sức ép lên hòn đảo dân chủ bằng việc các cuộc tập trận bắn tên lửa đạn đạo qua và xung quanh Đài Loan, điều động hàng chục máy bay chiến đấu vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan.

Thông báo của Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết Trung Quốc đã triển khai 68 máy bay và 13 tàu quân sự xung quanh eo biển Đài Loan vào Thứ Sáu. Một số máy bay và tàu chiến Trung Quốc đã vượt qua đường trung tuyến phân cách eo biển Đài Loan. Mặc dù chuyện này không phải là chưa từng xảy ra, nhưng không thường xuyên.

“Quân đội Đài Loan đã phản ứng với tình huống như vậy bằng các hệ thống giám sát, máy bay cảnh báo sớm, tàu Hải quân và hệ thống tên lửa. Chúng tôi lên án hành động như vậy đã làm xáo trộn không phận và vùng biển xung quanh của chúng tôi và tiếp tục bảo đảm nền dân chủ và tự do của chúng tôi không bị đe dọa,” Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết.

Tại hội nghị các bộ trưởng ngoại giao Đông Nam Á (ASEAN) và các đối tác đang diễn ra ở Cambodia, Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Antony Blinken nói rằng, hành động leo thang quân sự đe dọa Đài Loan của Bắc Kinh là “không thể biện minh được”. Đáp lại, Bắc Kinh đã đình chỉ các đường dây liên lạc cấp cao giữa Trung Quốc và Mỹ về quân sự và khí hậu.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: