Mỹ tin viện trợ quân sự sẽ tạo ra ‘sự khác biệt’ ở Ukraine

Nga tiếp tục tấn công Ukraine khốc liệt
Tổng Thống Ukraine Volodymyr Zelenskyi (trái) và Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken bắt tay trong cuộc gặp vào ngày 14 Tháng Năm năm 2024 tại Kyiv. (Hình: Vitalii Nosach /Global Images Ukraine via Getty Images)

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken hôm Thứ Ba cho biết viện trợ quân sự của Mỹ trên đường tới Ukraine sẽ tạo ra “sự khác biệt thật sự” trên chiến trường. Theo AP.

Nhà ngoại giao hàng đầu đã có chuyến thăm không báo trước tới Kyiv để trấn an đồng minh đang đối mặt với những cam go trước các cuộc tấn công mới khốc liệt của Nga.

Theo các nhà phân tích, các cuộc tấn công ngày càng dữ dội dọc biên giới phía đông bắc trong những ngày gần đây, quân đội Moscow đã chiếm được khoảng 100 đến 125 km2 (40 đến 50 dặm vuông) ở khu vực Kharkov, bao gồm ít nhất bảy ngôi làng. Mặc dù hầu hết các ngôi làng đó đều hoang vắng. Hàng nghìn thường dân trong khu vực đã chạy trốn khỏi cuộc giao tranh.

Các lực lượng của Điện Kremlin cũng đang thực hiện các cuộc tấn công phối hợp ở phía đông, tìm cách tiến sâu hơn vào khu vực Donetsk bị chiếm đóng một phần. Trọng tâm chính của các cuộc tấn công của Nga hôm thứ Ba là Pokrovsk, ngay bên trong biên giới Ukraine ở Donetsk, nơi lực lượng Điện Kremlin tiến hành 24 cuộc tấn công, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết trong một báo cáo.

Các nhà phân tích gọi lúc này là một trong những thời điểm nguy hiểm nhất đối với Ukraine kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Tháng Hai năm 2022.

Hôm Thứ Ba, Tổng Thống Volodymyr Zelenskyy yêu cầu bổ sung thêm hệ thống phòng không để bảo vệ dân thường dưới hỏa lực của Nga ở phía đông bắc.

“Chúng tôi biết đây là thời điểm đầy thử thách,” Blinken nói tại thủ đô Ukraine, nơi ông gặp Zelenskyy. Nhưng ông trấn an đồng minh, nói thêm rằng viện trợ quân sự của Mỹ “sẽ tạo ra sự khác biệt thật sự trước sự xâm lược đang diễn ra của Nga trên chiến trường.”

Chuyến thăm của ngoại trưởng Hoa Kỳ diễn ra chưa đầy một tháng sau khi Quốc Hội thông qua gói hỗ trợ nước ngoài bị trì hoãn từ lâu, dành $60 tỷ viện trợ cho Ukraine, phần lớn trong số đó sẽ dùng để bổ sung các hệ thống phòng không và pháo binh đã bị suy giảm nghiêm trọng.

Các phi công của Ukraine, thuộc tiểu đoàn ACHILLES thuộc lữ đoàn 92, chuẩn bị và trang bị cho máy bay không người lái kamikaze ban đêm để tuần tra và đánh bại lực lượng địch vào rạng sáng ngày 14 Tháng Năm năm 2024 tại vùng Kharkiv của Ukraine, gần biên giới Nga. Trong những ngày gần đây, các lực lượng Nga giành được vùng đất xung quanh khu vực Kharkiv, nơi Ukraine đã chiếm phần lớn trong những tháng sau cuộc xâm lược quy mô lớn ban đầu của Nga vào Tháng Hai năm 2022. (Hình: Kostiantyn Liberov/Libkos/Getty Images)

Blinken cho biết một số trong số đó “hiện đang trên đường tới” và một số đã đến Ukraine. Một quan chức cấp cao của Mỹ đi cùng Ngoại trưởng trên chuyến tàu đêm từ Ba Lan cho biết, pháo binh, máy bay đánh chặn tầm xa và tên lửa đạn đạo tầm xa đã được chuyển giao, một số trong số đó đã được đưa ra tiền tuyến.

Zelenskyy cảm ơn Blinken vì sự viện trợ của Hoa Kỳ, nhưng nói thêm rằng Ukraine cần nhiều hơn thế, bao gồm cả hai hệ thống phòng không Patriot khẩn cấp để bảo vệ Kharkov.

Cuộc tấn công mới của Moscow ở khu vực phía đông bắc Kharkiv là cuộc xâm nhập biên giới quan trọng nhất kể từ những ngày đầu của cuộc chiến và diễn ra sau nhiều tháng khi chiến tuyến dài khoảng 1,000 km (620 dặm) hầu như không nhúc nhích.

Theo chính quyền, hơn 7,500 thường dân được sơ tán khỏi khu vực. Đồng thời, các lực lượng của Điện Kremlin đang mở rộng lực lượng tấn công tới các khu vực biên giới phía bắc Sumy và Chernihiv.

Thống đốc khu vực Oleh Syniehubov cho biết trên truyền hình quốc gia rằng quân đội đã chiến đấu trên đường phố ở ngoại ô Vovchansk, một trong những thị trấn lớn nhất ở khu vực Kharkov. Ông nói hai thường dân bị thiệt mạng trong vụ pháo kích của Nga hôm thứ Ba.

Văn phòng nhân quyền Liên Hợp Quốc cho biết các trận chiến đang gây thiệt hại nặng nề.

Liz Throssell, phát ngôn viên của văn phòng Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hợp Quốc, cho biết tại Geneva: “Chúng tôi quan ngại sâu sắc về hoàn cảnh của thường dân ở Ukraine. Tại khu vực Kharkov, tình hình rất nghiêm trọng.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: