New Zealand: Ba người thiệt mạng trước thềm World Cup Nữ 2023

Xe cảnh sát được nhìn thấy gần địa điểm xảy ra vụ nổ súng vào ngày 20 Tháng Bảy 2023 tại Auckland, New Zealand. (ảnh: Buda Mendes/Getty Images)

Khoảng 7 giờ 20 Thứ Năm, 20 Tháng Bảy (giờ địa phương), một tay súng người New Zealand bất ngờ xông vào khu vực công trường trên đường Queen, thành phố Auckland, và nổ súng.

Vụ xả súng làm rung chuyển cả thành phố khi xảy ra gần nơi ở của hầu hết các đội tuyển tham dự World Cup Nữ 2023. Theo CNN.

Thủ tướng New Zealand Chris Hipkins thông tin chi tiết trong cuộc họp báo được triệu tập gấp rút, xác nhận có ba người chết, gồm cả tay súng, và một số người khác bị thương.  Kẻ phạm tội di chuyển qua khu vực tòa nhà, vừa đi vừa xả súng vào những người đang thi công ở đấy. Hắn vào thang máy, rồi cố thủ trong đó.

Cảnh sát vũ trang hạng nặng mặc áo giáp và mang theo súng tiểu liên nhanh chóng đổ quân đến hiện trường và phong tỏa các khu thương mại gần đó, và truy lùng hung thủ.

Một sĩ quan cảnh sát đứng gác tại nơi xảy ra vụ nổ súng vào ngày 20 Tháng Bảy 2023 tại Auckland, New Zealand. Một tay súng và hai người khác thiệt mạng trong vụ tấn công ở Auckland khi thành phố chuẩn bị cho trận khai mạc Giải bóng đá nữ thế giới. (ảnh: Buda Mendes/Getty Images)

Thủ tướng Hipkins nói hành động của các sĩ quan cảnh sát “lao vào làn đạn, lao thẳng vào nơi nguy hiểm để cứu người khác” là chuyện bình thường, không có gì gọi là anh hùng cả. Đó là trách nhiệm của họ.”

Một cảnh sát bị thương trong khi giao chiến với nghi phạm. Sau đó, cảnh sát xác nhận nghi phạm đã chết tại hiện trường, nhưng không cho biết hắn tự sát hay bị cảnh sát hạ gục.

Cảnh sát cũng xác nhận ngoài ba người tử vong, còn có sáu người khác bị thương, trong đó ba người bị thương nặng.

Ủy viên cảnh sát New Zealand Andrew Coster cho biết nghi phạm là đối tượng đang bị quản thúc tại nhà, vì hành vi bạo lực gia đình. “Dù hắn có tiền sử về tâm thần nhưng không có bằng chứng nào cho thấy hắn có nguy cơ giết người,” Coster nói.

Cảnh sát New Zealand cho biết vụ nổ súng không gây rủi ro cho an ninh quốc gia, vì các quan chức đã xác nhận lễ khai mạc World Cup Nữ 2023 và trận đấu đầu tiên sẽ diễn ra theo kế hoạch.

Hiện 32 đội tuyển tham dự giải vẫn đang tập luyện bình thường và không gặp bất kỳ vấn đề nào.

Trong một tuyên bố, FIFA cho biết họ gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình và bạn bè của các nạn nhân. “FIFA đã được thông báo vụ nổ súng không liên quan đến hoạt động bóng đá và trận khai mạc tối nay tại Eden Park sẽ diễn ra như kế hoạch,” tuyên bố cho biết thêm.

Tuy nhiên, kế hoạch chiếu các trận thi đấu trên màn hình lớn tại một fanzone tại trung tâm thành phố Auckland đã bị hủy bỏ “vì sự tôn trọng sâu sắc đối với những người đã thiệt mạng,” Văn phòng thị trưởng và Hội đồng Auckland cho biết trong một tuyên bố và cho biết thêm, lễ hội dành cho người hâm mộ sẽ mở cửa từ trưa Thứ Sáu.

Cảnh sát New Zealand cho biết vụ nổ súng không gây rủi ro cho an ninh quốc gia, và an ninh được thắt chặt. (Photo by Buda Mendes/Getty Images)

Du lịch New Zealand cũng hủy một sự kiện chào mừng dự kiến cho trận khai mạc vì địa điểm nằm trong khu vực bị cảnh sát phong tỏa khi họ điều tra vụ xả súng.

Thị trưởng Auckland Wayne Brown nói vụ nổ súng là “điều khủng khiếp ngay tại thời điểm cả thế giới đang theo dõi chúng tôi qua bóng đá.”

Vào lúc 17:00 chiều Thứ Năm (giờ địa phương), đội tuyển New Zealand sẽ gặp Na Uy tại Eden Park trong trận khai mạc giải World Cup Nữ 2023.

Theo thông báo của ban quản lý sân Eden Park, số lượng nhân viên an ninh sẽ được tăng cường. Việc kiểm tra người vào sân sẽ được thực hiện một cách nghiêm ngặt hơn.

Một quan chức tại sân Edan Park cho biết “mọi biện pháp bảo vệ sẽ được tăng cường ở mức cao nhất”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: