Nga: Xả súng ở trường học, 15 người chết, 24 bị thương

Kẻ phản quốc Edward Snowden được cấp quốc tịch Nga
Trường học ở Nga vẫn thường xảy ra các vụ thảm sát. Trong ảnh người dân dự đám tang của một học sinh bị giết khi hung thủ Ilnaz Galyaviyev 19 tuổi xả súng ở trường trung học ở Kazan ngày 12 Tháng Năm 2021 giết chết chín học sinh và làm bị thương 19 người khác. Ảnh Alexey Nasyrov/Anadolu Agency via Getty Images.

Một sát thủ đã xả súng trong một trường học Nga sáng Thứ Hai, giết chết 15 người và làm bị thương 24 người khác trước khi tự sát cùng lúc với việc Edward Snowden, kẻ phản quốc người Mỹ, được Putin cấp quốc tịch Nga.

Hãng tin AP dẫn nguồn từ nhà chức trách địa phương cho biết vụ xả súng xảy ra ở trường học số 88 ở Izhevsk, một thị trấn nhỏ ở miền Trung Nga, cách thủ đô Moscow 960 km về phía Đông vào sáng Thứ Hai 26 Tháng Chín 2022.

Ủy ban Điều tra Nga xác nhận hung thủ là Artyom Kazantsev, 34 tuổi, từng học ở trường này. Hắn mặc một chiếc áo thun đen có in dấu hiệu chữ thập ngoặc của Đức Quốc Xã. Động cơ của hành động tàn sát chưa được biết. Thống đốc Alexander Brechalov của khu vực nói hung thủ là một người đã ghi danh chữa trị ở bệnh viện tâm thần địa phương nhưng không rõ làm thế nào một người bệnh có thể có được súng đạn để giết người hàng loạt trước khi tự sát.

Trong số nạn nhân có 11 trẻ em bị giết và 22 trẻ em khác bị thương. Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov nói vụ thảm sát là “hành động khủng bố”.

* Liên quan tới Nga có tin một thanh niên 25 tuổi đã bắn một sĩ quan quân đội làm nhiệm vụ tuyển quân ở thành phố Ust-Ilimsk vùng Siberia để phản đối lệnh tổng động viên của Vladimir Putin nhằm huy động thêm hàng trăm ngàn binh sĩ cho cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine. 

Thanh niên có tên Ruslan Zinin  đã đi vào một văn phòng tuyển quân, nói với mọi người chung quanh “không ai đi chiến đấu cả”, và “chúng ta sẽ về nhà bây giờ” trước khi nổ súng ở khoảng cách gần vào đầu viên sĩ quan tuyển quân. Hãng Reuters dẫn các nguồn tin địa phương cho biết.

Zinin đã bị bắt và chắc chắn sẽ bị xử án nặng. Viên sĩ quan được đưa đi cấp cứu. Những cuộc biểu tình phản đối lệnh tổng động viên đã bùng phát trên khắp nước Nga và đã có hơn 2,000 người bị bắt giam.

Một cuốn sách của Edward Snowden “Permanent Records” được bày bán ở Mỹ. Từ một nhân viên hợp đồng của NSA, Snowden đã đánh cắp và tiết lộ hàng ngàn tài liệu chi tiết về chương trình do thám bí mật của chính phủ Mỹ, đào thoát và xin tị nạn ở Nga từ năm 2013 sau khi bị cáo buộc tội gián điệp ở Mỹ. Ảnh Vural Elibol/Anadolu Agency via Getty Images

* Cũng liên quan tới Nga, truyền thông cho biết hôm Thứ Hai 26 Tháng Chín, Tổng thống Putin đã ký sắc lệnh cấp quốc tịch Nga cho Edward Snowden, một cựu nhân viên hợp đồng của cơ quan tình báo Hoa Kỳ, chín năm sau khi Snowden tiết lộ tin tức về các hoạt động động do thám bí mật của Sở An ninh Quốc gia Hoa Kỳ (National Security Agency – NSA) năm 2013. Snowden, 39 tuổi, đã đào thoát khỏi nước Mỹ và được Nga cho tị nạn. Nhiều năm qua, chính phủ Mỹ yêu cầu anh ta trở về Mỹ để ra tòa xét xử về tội gián điệp.

Tin Snowden trở thành công dân Nga bị báo chí địa phương cười nhạo, nhiều người đặt câu hỏi liệu Snowden có bị gọi nhập ngũ theo lệnh tổng động viên mà ông Putin ban hành năm ngày trước đây hay không.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: