Những kẻ hóa điên

1.

Trước việc Kyiv có ý biến Kursk thành vùng đệm cho Ukraine cũng như việc Mỹ có thể chuyển vũ khí tầm xa cho Ukraine, cựu Tổng Thống Nga Dmitry Medvedev tuyên bố Nga có thể sẽ buộc phải thực hiện các biện pháp trả đũa, kể cả lập vùng đệm đến tận Ba Lan.

Tuyên bố này của ông Medvedev khiến người ta phải bật cười, vì nó chỉ cho thấy Nga đang bất lực trong việc chiếm lại Kursk từ tay Ukraine. Bởi theo lẽ thường, thì Nga phải chiếm lại lãnh thổ của mình trước đã, rồi mới nói tới đánh vào nước khác.

Một điều nữa, Medvedev phải hiểu rằng nếu Nga xâm lược một nước NATO thì sẽ kích hoạt điều 5 của hiến chương NATO về phòng thủ tập thể. Ba Lan là thành viên của NATO. Bất kỳ cuộc tấn công hay mối đe dọa nào nhằm vào một nước thành viên sẽ bị xem là tấn công hay đe dọa vào liên minh gồm 32 thành viên do Mỹ dẫn dắt này. Khi đó NATO có quyền đáp trả tập thể.

Có mỗi Ukraine mà Nga đánh còn không xong thì chỉ có điên mới chọi với cả NATO. Mà biết đâu cuộc chiến vô vọng với Ukraine gần ba năm qua đã khiến những kẻ đứng đầu nước Nga hóa điên rồi cũng nên.

2.

Tổng Thống Putin nói rằng ông ta thích bà Harris đắc cử tổng thống hơn là ông Trump, vì cho rằng bà này dễ đoán hơn ông Trump và vì bà có tiếng cười “truyền cảm.”

Nhưng trong khi đó, chính phủ Mỹ cáo buộc và trừng phạt các giám đốc điều hành truyền thông quốc gia Nga, hạn chế các đài truyền hình có quan hệ với Kremlin vì thực hiện một chiến dịch lớn tốn kém hàng triệu đôla nhằm can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ hầu giúp ông Trump chiến thắng.

Hàng triệu đôla này đến từ đâu nếu không phải là từ Kremlin. Và rằng nếu ông Trump đánh bại bà Harris thì sẽ có lợi cho Moscow. Bởi ai cũng hiểu rằng ông Trump, với tư cách là tổng thống Mỹ, sẽ buộc Ukraine phải nhượng lãnh thổ cho Nga để đổi lấy hòa bình. Chính ông Trump mới là người mà Putin thực sự muốn thắng kỳ bầu cử Tổng Thống Mỹ lần này, chứ không phải bà Harris

Rốt cuộc, đừng nghe những gì Putin nói mà hãy nhìn kỹ những gì Putin làm. Anh Pu nói vậy mà không phải vậy đâu!

3.

Dmitry Polyansky, phó đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc, cáo buộc Israel là ngoan cố tìm giải pháp quân sự cho cuộc xung đột và phớt lờ các quyết định của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ).

Ông Polyansky kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế về việc Israel “vi phạm luật nhân đạo” và cho rằng tính mạng các con tin tiếp tục bị đe dọa nếu Israel không dừng tấn công Gaza. Sau cùng, ông này buông những lời thống thiết: “Chúng ta thương tiếc tất cả những người đã chết ở Gaza, dù đó là người Israel, Palestine hay công dân của các nước khác.”

Chắc chắn ông Polyansky đã đúng khi nói mọi người thương tiếc tất cả những ai đã chết ở Gaza vì cuộc xung đột. Ông ấy cũng có lý khi nói các con tin ít có cơ hội sống sót nếu Israel tiếp tục tấn công Gaza. Nhưng chưa chắc ông ấy có lý khi cáo buộc Israel là ngoan cố tìm giải pháp quân sự cho cuộc xung đột và phớt lờ các quyết định của HĐBA LHQ, vốn kêu gọi một lệnh ngừng bắn toàn diện và ngay lập tức ở Gaza. Bởi lé các cuộc hòa đàm nhiều phen đổ vỡ là do cả hai bên đưa ra những yêu cầu phi thực tế. Chẳng hạn Hamas khăng khăng đòi Israel phải rút hết quân khỏi Gaza rồi mới nói chuyện thả con tin, còn Israel thì ngược lại, chỉ đồng ý rút quân sau khi Hamas đã thả hết con tin. Tại anh tại ả, tại cả hai bên. Sẽ là không công bằng nếu chỉ chăm chăm đổ lỗi cho Israel cứ như Israel là bên duy nhất có lỗi, còn Hamas thì không có lỗi gì.

Cũng vậy, khi kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế về “sự vi phạm luật nhân đạo của Israel,” ông Polyansky cũng tỏ ra chỉ muốn qui lỗi cho Israel mà lờ đi rằng khi bắt hàng trăm con tin đủ quốc tịch, phe Hamas đã vi phạm luật nhân đạo. Ông phó đại sứ Nga này chỉ đúng nếu nói cần mở một cuộc điều tra quốc tế về sự vi phạm luật nhân đạo của cả Israel và Hamas. Có như thế mới tỏ ra Moscow không thiên về bên nào trong xung đột ở Gaza. Và có như thế Moscow mới có thể đóng một vai trò trung gian hòa giải cho cuộc xung đột nếu Moscow thực lòng muốn như vậy.

Cuối cùng, khi buông những lời thống thiết “chúng ta thương tiếc tất cả những người đã chết ở Gaza, dù đó là người Israel, Palestine hay công dân của các nước khác,” ông Polyansky khiến người ta nhớ rằng thế giới cũng đang thương tiếc tất cả những người đã chết trong xung đột Nga-Ukraine, dù đó là người Nga hay Ukraine, hay công dân của các nước khác. Những người đó nhẽ ra đã không chết nếu Moscow không kéo quân xâm lược Ukraine. Chính nước Nga của ông phó đại sứ này là kẻ đã gây nên cuộc chiến Nga-Ukraine chứ không phải bất ký ai khác. Trong mắt thế giới, những kẻ đứng đầu Điện Kremlin chỉ là những tên đồ tể khát máu.

Rốt cuộc, trước khi kêu gọi Israel chấp hành các quyết định của HĐBA LHQ, ông phó đại sứ Nga nên kêu gọi Moscow chấp hành quyết định của đại hội đồng của LHQ, đó là rút quân ngay lập tức và vô điều kiện ra khỏi mọi vùng lãnh thổ của Ukraine.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quà cho Mẹ
Lễ Vu Lan, mùa báo hiếu, cô giáo Thúy giải thích ý nghĩa của mùa lễ đặc biệt này và hướng dẫn học trò làm món quà cho mẹ. Sau…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Tự sửa máy may
Máy may là một vật dụng vô cùng hữu ích, nhưng thường bị bỏ xó trong tủ vì ít sử dụng nhiều hoặc có phần nào của máy bị hư.…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: