Pakistan: nổ bom ở khách sạn có đại sứ Trung Quốc

Một vụ nổ bom làm rung chuyển khách sạn Serena ở thành phố Quetta, phía tây nam Pakistan, vào đêm thứ Tư 21-04-2021 khiến bốn người thiệt mạng và 12 người bị thương. Vụ đánh bom được cho là nhắm đến các quan chức Trung Quốc là Đại sứ Nong Rong và Tổng lãnh sự Li Bijian đang tạm trú ở khách sạn.

Khách sạn Serena là khách sạn 4 sao duy nhất ở Quetta, và được canh phòng an ninh cẩn mật để đón các quan chức nước ngoài. Phái đoàn Trung Quốc may mắn đã rời khách sạn để đến dự một sự kiện khác khi vụ đánh bom nổ ra.

Ông Nong Rong được bổ nhiệm làm đại sứ của Bắc Kinh tại Islamabad vào tháng Chín năm ngoái với nhiệm vụ giúp tăng cường các hoạt động thương mại và BRI ở Pakistan. Ông đang có chuyến công tác tới Quetta để làm việc với các quan chức địa phương.

Truyền thông địa phương cho biết, khoảng 10 giờ 30 phút tối, một chiếc sedan màu trắng chở đầy thuốc nổ đi vào khuôn viên khách sạn và phát nổ ở khu vực bãi đậu xe. Vụ nổ khiến bốn người thiệt mạng, trong đó có một cảnh sát và một nhân viên bảo vệ khách sạn. Hai phụ tá ủy viên của chính quyền tỉnh  Balochistan nằm trong số 12 người bị thương.

Quetta là thủ phủ của tỉnh Balochistan phía tây nam Pakistan, giáp biên giới với Iran và Afghanistan. Trung Quốc có lợi ích kinh tế lớn ở Quetta vì tỉnh này có hải cảng nước sâu Gwadar mà Bắc Kinh đang đầu tư phát triển thành một hải cảng lớn, trung tâm của cái gọi là dự án Hành lang kinh tế Trung Quốc – Pakistan (CPEC) có chi phí tới 67 tỷ USD. Dự án CPEC cũng được coi là thành phần được đầu tư nhiều nhất cho đến nay trong đại dự án Vành Đai và Con Đường của Trung Quốc.

Tỉnh Balochistan cũng là nơi có nhiều nhóm vũ trang thuộc các tổ chức nằm ngoài vòng kiểm soát của chính phủ Islamabad như tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), Taliban, phe ly khai Baloch… Sự có mặt của các nhà đầu tư và công nhân Trung Quốc, cũng như sự phụ thuộc ngày càng nặng của chính phủ Pakistan vào Trung Quốc đã làm cho nhiều thành phần dân chúng ở tỉnh Balochistan phản ứng và đã xảy ra nhiều vụ tấn công các cơ sở của Trung Quốc.

Nhóm chiến binh Tehreek e-Taliban Pakistan đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ nổ. 

Các công dân Trung Quốc đã bị tấn công nhiều lần ở Balochistan. Hồi tháng Năm năm 2017, một cặp vợ chồng Trung Quốc đã bị bắt cóc khỏi Quetta bởi cái gọi là Nhà nước Hồi giáo và sau đó bị giết ở Mastung, một thị trấn trong cùng tỉnh. Sau sự việc đó người Trung Quốc không còn được tự do đi lại trong thành phố; các quan chức và giám đốc các doanh nghiệp Trung Quốc đều có lực lượng bảo vệ cẩn mật ở nơi ở và khi di chuyển.

Các chuyên gia tin rằng vụ tấn công khách sạn Serena làm nổi bật mối đe dọa đang diễn ra đối với lợi ích của Trung Quốc ở Balochistan.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: