Phát hiện vòng cổ bằng vàng của một phụ nữ hơn 1,300 năm tuổi

(ảnh: MOLA)

Các nhà khảo cổ học ở Anh phát hiện ra một kho báu, gồm một chiếc vòng cổ lộng lẫy bằng vàng mà họ cho là có thể hơn 1,300 năm tuổi. Chiếc vòng cổ này của một người phụ nữ thời Trung cổ rất sùng đạo và giàu có.

Nhóm Khảo cổ học của Bảo tàng ở London (MOLA) tiết lộ một khám phá tuyệt diệu, gọi là “Kho báu Harpole” trong lúc khai quật ở Northamptonshire. Levente Bence Balázs, người dẫn đầu cuộc khai quật miêu tả “Kho báu Harpole” như là “giấc mơ của một nhà khảo cổ học.” theo The Guardian.

Levente Bence Balázs kể lại, trong lúc nhóm đang đào bới ở một cái hố thì phát hiện những chiếc răng khô nhô ra khỏi mặt đất. “Rồi hai món trang sức bằng vàng xuất hiện từ trong lòng đất và lấp lánh,” ông nhớ lại. Balázs không ngờ mình là người may mắn biết được nơi chôn cất phụ nữ thời Trung Cổ quan trọng nhất từng được phát hiện ở Anh.

Ông cho là những đồ vật đã có tuổi từ những năm 630-670 sau Công Nguyên: “Những cổ vật này ở sâu dưới lòng đất, không được nhìn thấy ánh sáng mặt trời trong suốt hơn 1,300 năm và việc chúng tôi trở thành những người đầu tiên nhìn thấy các báu vật này, là điều không thể diễn tả được. Nhưng vào lúc đó, chúng tôi không biết rằng phát hiện này đặc biệt như thế nào.”

Những mảnh vật bằng vàng mà nhóm nghiên cứu phát hiện được tại địa điểm này là từ một chiếc vòng cổ. MOLA cho biết “chiếc vòng cổ là một trong những trang sức có hoạ tiết phức tạp nhất từng được tìm thấy.”  Chiếc vòng cổ được làm từ đá quý và mặt dây chuyền là bằng thủy tinh có trang trí vàng, cùng loại với những đồng xu vàng thời La Mã và những hạt đệm trang trí, cũng bằng vàng.

(ảnh: MOLA)

Theo MOLA, chiếc vòng cổ có gắn cả một mặt dây chuyền hình chữ nhật lớn làm bằng ngọc hồng lựu đỏ và vàng với họa tiết hình chữ thập nằm ở giữa. “Nhà khảo cổ học nào cũng mơ ước tìm thấy được một thứ gì đó y như vậy,” Balázs nói.

Theo MOLA, họ từng tìm thấy nhiều vòng cổ với mặt dây chuyền tương tự trong các ngôi mộ của phụ nữ có niên đại vào khoảng thời gian này, nhưng chỉ có chiếc vòng cổ “Kho Báu Harpole” được gắn nhiều mặt dây chuyền là đặc sắc và tuyệt vời đến như vậy.

MOLA còn tìm thấy ở Northamptonshire một chiếc vòng cổ tương tự, được gọi là vòng cổ Desborough vào năm 1876. Hiện nay chiếc vòng này đang được trưng bày tại Bảo tàng Anh. Ngoài ra, còn có hai chiếc bình được trang trí theo phong cách Frankish, một chiếc đĩa bằng đồng và một cây Thánh giá lớn cũng được tìm thấy tại địa điểm này, theo CNN.

“Ở cuối hai nhánh của cây Thánh giá này, chúng tôi cũng nhìn thấy mấy khuôn mặt người có hình dạng khác thường được đúc bằng bạc”, MOLA cho biết. Kích thước của cây Thánh giá cho thấy người được chôn cất tại địa điểm này có thể là một nhà lãnh đạo Kitô giáo vào thời kỳ đầu.

Tất cả những gì còn lại là những mảnh răng, và các nhà khảo cổ học tin rằng bộ xương đã phân hủy hoàn toàn là của một người phụ nữ vì những chiếc vòng cổ có mặt dây chuyền tương tự đã được tìm thấy vào cùng khoảng thời gian với các khu chôn cất dành cho phụ nữ ở đây.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: