Thâm như mực Tàu

 Trong một cuộc phỏng vấn truyền hình mới đây, Tổng thống Đài Loan là ông Lại Thanh Đức đã nói xoáy Bắc Kinh rằng Trung Quốc nên lấy lại phần lãnh thổ của Trung Quốc bị mất vào tay Nga trước đây.

Vào thế kỷ 19, triều đình Mãn Thanh đã nhượng lại một vùng lãnh thổ rộng lớn ở vùng Mãn Châu cho Nga qua các hiệp ước mà những người theo chủ nghĩa dân tộc của Trung Quốc cho là  không công bằng. Thời Chiến Tranh Lạnh, Liên Xô và Trung Quốc là hai nước đối địch. Hai bên từng xảy ra các vụ đụng độ ở biên giới liên quan tới tranh chấp lãnh thổ. Những cuộc đàm phán sau đó giữa hai nước cộng sản này về vấn đề biên giới chẳng đi tới đâu. Cuối năm 1991, Liên Xô sụp đổ mà vấn đề biên giới Nga-Trung chưa hề được giải quyết triệt để.

Khi tuyên bố như thế, hẳn ông Lại Thanh Đức có ý rằng Trung Quốc chỉ biết nghĩ tới đảo Đài Loan nhỏ bé mà lại quên đi vùng lãnh thổ rộng lớn hơn Đài Loan rất nhiều đang nằm trong tay Nga. Nghĩa là Bắc Kinh chỉ thấy cái nhỏ mà không thấy cái lớn. Cho tới nay, vùng lãnh thổ mà nhà Mãn Thanh nhượng lại cho Nga vẫn là một vấn đề gây nhức nhối với người Trung Quốc, bất kể là Đài Loan hay Trung Hoa lục địa. Việc lấy lại vùng lãnh thổ này luôn nung nấu trong lòng những người theo chủ nghĩa dân tộc ở Trung Quốc. Vấn đề là vào thời điểm thuận lợi nào mà thôi.

Moscow ngay lập tức có phản ứng gay gắt trước tuyên bố của vị tổng thống xứ Đài, cho rằng Nga và Trung Quốc đã giải quyết xong vấn đề biên giới trong một thỏa thuận năm 2004. Và rằng Nga “tin tưởng TQ có cùng quan điểm với Nga về vấn đề này.” Ngay sau đó, Moscow bẻ lái sang vấn đề Đài Loan bằng cách nói rằng Nga luôn ủng hộ lập trường của Trung Quốc về Đài Loan. Đó là Trung Quốc xem Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc, cần phải được thống nhất. Đây hẳn là cách nói lãng của Moscow để Bắc Kinh quên đi vấn đề vùng lãnh thổ biên giới.

Song chính cái phản ứng của “bạn hiền” Trung Quốc đối với tuyên bố của ông Lại Thanh Đức mới làm Nga mất ăn mất ngủ. Đó là trong khi chỉ trích nhà lãnh đạo Đài Loan là kẻ theo chủ nghĩa ly khai, Bắc Kinh lại không đả động gì tới vấn đề lãnh thổ giữa Nga và Trung Quốc, cũng không hề gật đầu đồng ý với ý kiến của Moscow rằng “Nga tin tưởng Trung Quốc có cùng quan điểm với Nga” về vùng lãnh thổ mà Trung Quốc đã mất vào tay Nga vào thế kỷ 19.

Người ta có thể hiểu rằng khi nói Nga ủng hộ Trung Quốc trong vấn đề Đài Loan, Moscow muốn lờ đi vấn đề lãnh thổ với Trung Quốc vốn đã tồn tại hàng trăm năm qua và gây tranh cãi trong nội bộ người Trung Quốc. Nhưng khi chỉ trích cái tư tưởng ly khai của Đài Loan, Bắc Kinh lại không nói ra quan điểm của mình về vấn đề lãnh thổ với Nga đó. Trung Quốc không nói ra nhưng ai cũng thừa hiểu bụng dạ của Trung Quốc như thế nào rồi. Không nói ra mới là đáng ngại cho Nga. Điều này khiến Moscow phải chột dạ, ăn ngủ không yên, nhất là khi Nga đang lâm vào tình trạng suy yếu do chiến tranh với Ukraine.

Rốt cuộc, với Bắc Kinh thì thống nhất với Đài Loan là một vấn đề lớn, nhưng có lẽ không lớn bằng vấn đề lãnh thổ biên giới với Nga. Chỉ là Bắc Kinh không nói ra đằng mồm thôi. Và Nga, giờ trong tình trạng suy yếu, có lẽ mới nhận ra vấn đề lãnh thổ với Trung Quốc mới là vấn đề lớn, chứ không phải vấn đề Ukraine.

Tổng thống Đài Loan đã tỏ ra rất thâm khi nói xoáy Bắc Kinh về vấn đề lãnh thổ giữa Nga và TQ ( mà Moscow hẳn sẽ gọi cái thâm của ông Lại Thanh Đức là “đểu giả”). Nhưng việc Bắc Kinh không đả động gì đến vấn đề lãnh thổ này trước tuyên bố của ông Lại Thanh Đức xem ra còn thâm hơn rất nhiều.

Moscow nên biết sợ cái thâm của người Tàu!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: