Trở về máng lợn

1.

Tổng Thống Zelensky nói rằng ông Trump, trong cuộc điện đàm với mình, đã bày tỏ ủng hộ đối với Ukraine.

Chẳng biết ông Trump ủng hộ Ukraine tới mức nào, và tại sao ông ta chưa bao giờ công khai tuyên bố phản đối cái “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Putin, người mà ông thường khen là thông minh. Thậm chí ông Trump còn đổ lỗi cho ông Biden về cuộc chiến Nga-Ukraine. Hay là ông Trump chỉ nói thế để lấy lòng ông Zelensky. Đời không ít kẻ mà lời nói của họ không đi đôi với việc làm.

Cũng vậy, khi Thủ Tướng Ấn Độ Narendra Modi kêu gọi Kyiv đàm phán với Moscow, hẳn ông ấy muốn cho thế giới thấy Ấn là nước yêu chuộng hòa bình, và rằng ông ấy muốn máu hai bên ngừng đổ. Nhưng ông Thủ Tướng Narendra Modi phải hiểu rằng ngày nào Ấn Độ còn tiếp tục mua dầu Nga thì ngày đó Ấn Độ còn gián tiếp giúp Nga xâm lược Ukraine để làm máu người Ukraine, và cả máu người Nga, tiếp tục đổ. Rõ là miệng hòa bình, bụng chiến tranh.

Nói phải đi đôi với làm. Nếu ông Modi cứ tiếp tục nói một đàng, làm một nẻo thì cái mồm ông ấy cũng thối tha như đống phân bò!

2.

Nhiều trợ lý của ông Trump cho rằng ông đang đánh mất động lực trước bà Harris khi đang bị bà bỏ xa trong các cuộc thăm dò.

Ông Trump được cho là vui vẻ khi chơi golf nhưng lại tỏ ra buồn chán khi họp với các đồng minh hay các nhà tài trợ. Ông vẫn cứ phàn nàn việc thay ứng viên của đảng Dân Chủ mà ông cho là bất công đối với ông bởi theo ông, nó khiến ông tốn nhiều thời gian, sức lực và tiền bạc mà chẳng được gì.

Thiết nghĩ, nếu ông Biden đã dám tuyên bố rút khỏi cuộc đua để nhường chỗ cho một người trẻ hơn thì ông Trump cũng nên bắt chước ông Biden mà làm như thế. Già rồi, ham hố nhiều làm gì.

Ông Trump mê đánh golf. Đó là môn thể thao tuyệt vời, phù hợp cả già lẫn trẻ. Sau khi về vườn, để khuây khỏa tuổi già, ông nên đăng ký thi đấu golf ở các giải dành cho người cao tuổi.

3.

Hôm 23 Tháng Tám 2024, Mỹ đã công bố gói trừng phạt mới nhằm vào Nga để thể hiện sự ủng hộ của Washington đối với Kyiv.

Nhưng xem ra gói trừng phạt mới này không làm Moscow nao núng. Đơn giản là vì từ năm 2014 tới nay, Nga đã bị Mỹ và đồng minh áp đặt hàng chục ngàn biện pháp trừng phạt. Hàng chục ngàn mà Nga còn chưa chết thì giờ thêm vài trăm cũng chẳng chết đâu. Cần phải thừa nhận rằng hàng loạt các lệnh trừng phạt mạnh nhất từ trước đến nay đã không ngăn chặn được hoạt động quân sự của Nga tại Ukraine. Các biện pháp chống Nga rõ ràng chưa mang lại hiệu quả như Phương Tây mong đợi.

Nói thẳng ra, Phương Tây chẳng cần áp đặt thêm bất kỳ trừng phạt nào nữa đối với Nga. Thay vào đó, Phương Tây nên làm theo đề nghị của Kyiv là dỡ bỏ hạn chế việc sử dụng tên lửa tấn công các mục tiêu trong đất Nga.

Thiết nghĩ, một quả Storm Shadow hay ATACMS phóng thẳng vào thủ đô Nga còn hiệu quả hơn cả trăm lệnh cấm vận !

4.

Chiến dịch tranh cử của ứng viên độc lập Kennedy Jr. đã kết thúc.

Giới quan sát hoài nghi việc Kennedy Jr. dừng tranh cử và ngả theo ông Trump sẽ mang lại lợi thế cho ông Trump vốn đang thất thế trước bà Harris.

Sự hoài nghi này không phải là không có lý. Kennedy Jr. vốn được khoảng 4% cử tri Mỹ ủng hộ. Nhưng việc ông dừng tranh cử và tuyên bố theo phe ông Trump thì không có nghĩa là 4% cử tri Mỹ đó sẽ dồn phiếu cho ông Trump. Con số 4% này rất sẵn sàng bỏ phiếu cho Kennedy Jr. vì cái thương hiệu Kennedy mà họ mến mộ. Song đối với họ, việc Kennedy Jr. dừng cuộc đua và theo ông Trump là chuyện của ông. Còn họ có bỏ phiếu cho ông Trump hay không lại là chuyện của họ. Nếu yêu ông Trump thì họ đã theo ông Trump ngay từ đầu, chứ đâu theo Kennedy Jr. làm gì.

Một điều nữa, cái họ Kennedy xưa nay vốn theo phe Dân chủ. Mà giờ Kennedy Jr. lại theo ông Trump vốn thuộc đảng Cộng òa thì Kennedy Jr. tỏ ra là kẻ bất trung. Liệu con số 4% đó có yêu kẻ bất trung như Kennedy Jr. không?

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: