Trung Quốc đe dọa trả đũa nếu Mỹ tiếp Tổng thống Đài Loan 

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn phát biểu tại lễ tưởng niện cố Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Đài Bắc hôm thứ Tư 29 tháng Ba 2023 trước khi loe6n máy bay công du châu Mỹ và quá cảnh tại Hoa Kỳ, nơi dự kiến bà sẽ gặp Chủ tịch Hạ Viện Mỹ Kevin McCarthy. Ảnh Annabelle Chih/Getty Images

Trung Quốc đe dọa trả đũa nếu Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Kevin McCarthy gặp Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn (Tsai Ing-wen) trong chuyến đi sắp tới của bà quá cảnh tại Los Angeles, hãng AP đưa tin.

Tổng thống Thái Anh Văn đã rời Đài Loan vào chiều thứ Tư 29 tháng Ba trong chuyến công du tới các đồng minh ngoại giao của hòn đảo này ở châu Mỹ, mà bà coi là cơ hội để thể hiện cam kết của Đài Loan đối với các giá trị dân chủ trên trường thế giới.

Bà Thái đến New York muộn hơn trong ngày và dự kiến sẽ ở lại thành phố trong ngày thứ Năm trước khi bay đến Guatemala và Belize ở Trung Mỹ. Trên đường trở về lại Đài Loan vào ngày 5 tháng Tư, bà dự kiến sẽ dừng ở Los Angeles và  một cuộc gặp với Chủ tịch Hạ Viện McCarthy dự kiến sẽ diễn ra.

Cuộc gặp được xếp lịch giữa bà Thái với ông McCarthy đã làm dấy lên lo ngại về phản ứng mạnh của Trung Quốc trong bối cảnh xích mích gia tăng giữa Bắc Kinh và Washington chung quanh sự hỗ trợ của Hoa Kỳ đối với đảo quốc Đài Loan cũng như các vấn đề thương mại và nhân quyền.

Người phát ngôn Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc, Chu Phượng Liên (Zhu Fenglian), đã tố cáo việc bà Thái dừng chân tại Mỹ và yêu cầu không quan chức Hoa Kỳ nào gặp bà. “Chúng tôi cực lực phản đối chuyện này và sẽ có biện pháp đối phó cương quyết,” bà Chu nói tại một cuộc họp báo. Mỹ nên “hạn chế sắp xếp các chuyến quá cảnh của bà Thái Anh Văn, hạn chế liên lạc với các quan chức Mỹ, đồng thời có những hành động cụ thể để thực hiện cam kết long trọng của mình là không ủng hộ nền độc lập của Đài Loan”, bà Chu nói thêm.

Tuy chưa bao giờ chiếm được hoặc đặt được quyền cai trị lên đảo quốc Đài Loan, chính quyền Bắc Kinh vẫn luôn tuyên bố Đài Loan tự trị là một phần lãnh thổ của họ và đe dọa sẽ kiểm soát hòn đảo này bằng vũ lực nếu cần thiết.

Hôm thứ Tư 29 tháng Ba, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cũng cho biết Trung Quốc sẽ “theo sát diễn biến của tình hình và cương quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ”. Bà Mao tố cáo Hoa Kỳ đang “có các hoạt động nguy hiểm làm suy yếu nền tảng chính trị của các mối quan hệ song phương.”

Chủ tịch Hạ Viện Kevin McCarthy (Cộng hòa – California) cho biết ông sẽ gặp bà Thái khi bà ở Mỹ và không loại trừ khả năng ông sẽ đến Đài Loan để bày tỏ sự ủng hộ.

Người phát ngôn của Hội đồng An ninh quốc gia của Tòa Bạch ốc John Kirby nói với các phóng viên hôm thứ Tư rằng việc bà Thái Anh Văn dừng chân ở Hoa Kỳ là “phù hợp với mối quan hệ không chính thức lâu dài của chúng tôi với Đài Loan và phù hợp với chính sách một Trung Quốc của Hoa Kỳ, vốn không thay đổi”.

Ông Kirby cho biết thêm rằng “Mọi tổng thống Đài Loan đều đã quá cảnh Hoa Kỳ. Bản thân Tổng thống Thái Anh Văn đã quá cảnh Hoa Kỳ sáu lần kể từ khi nhậm chức vào năm 2016.” Ông Kirby cũng nhắn nhủ Bắc Kinh không nên sử dụng việc dừng chân tại Mỹ của bà Thái như một cái cớ để leo thang gây hấn. “Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa không nên sử dụng vụ quá cảnh này như một cái cớ để đẩy mạnh bất kỳ hoạt động gây hấn nào xung quanh eo biển Đài Loan. Hoa Kỳ và Trung Quốc có sự khác biệt khi nói đến Đài Loan. Nhưng chúng tôi đã quản lý những khác biệt đó trong hơn 40 năm.”

Về phần Đài Loan, trước khi lên máy bay rời Đài Bắc, Tổng thống Thái Anh Văn nói với báo chí rằng “Áp lực bên ngoài sẽ không cản trở được quyết tâm của chúng tôi gắn bó với thế giới”.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: