TT Biden cử Penny Pritzker sang Ukraine phục hồi kinh tế

Giao tranh Nga-Ukraine vẫn ác liệt
Cựu Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Penny Pritzker phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh kinh tế thế giới Semafor vào ngày 12 Tháng Tư 2023 tại Washington, DC. (ảnh: Drew Angerer/Getty Images)

Tổng thống Joe Biden vừa bổ nhiệm cựu Bộ trưởng Thương mại Penny Pritzker làm đặc phái viên mới của Mỹ về phụ trách phục hồi kinh tế ở Ukraine.

Bà Pritzker, 64 tuổi, là tỷ phú và từng là Bộ trưởng Thương mại trong chính quyền Tổng thống Barack Obama, theo Reuters. Trước đó, Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết, Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine phục hồi nền kinh tế.

Mỹ và Ukraine dự kiến hợp tác nhằm thúc đẩy cải cách để bảo đảm một môi trường đầu tư mạnh mẽ cũng như ủng hộ tầm nhìn của Ukraine về một hệ thống an ninh hiện đại, an toàn, tập trung và sạch hơn, hội nhập với Âu châu.

Cụ thể, TT Biden cho biết bà Pritzker sẽ huy động đầu tư công và tư nhân, định hình các ưu tiên của các nhà tài trợ và nỗ lực mở cửa thị trường xuất khẩu cũng như các doanh nghiệp bị đóng cửa vì cái mà ông gọi là “các cuộc tấn công và tàn phá tàn bạo của Nga.”

Ông nói trong một tuyên bố: “Khi chúng tôi thực hiện bước tiếp theo này để giúp Ukraine xây dựng một tương lai mạnh mẽ hơn, chúng tôi vẫn kiên định cam kết giúp nước này bảo vệ nền tự do của mình”.

Ngày 15 Tháng Chín, quân đội Ukraine thông báo đã giành lại quyền kiểm soát làng Andriivka ở Bakhmut, tạo tiền đề để tiến xa hơn ở sườn phía nam thành phố chiến lược thuộc vùng Donetsk. Cùng ngày, Reuters dẫn thông cáo của Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Ukraine cho hay, các binh sĩ Kyiv đang bảo vệ chỗ đứng trong khu vực, trong khi phía Nga chịu thương vong đáng kể và mất nhiều trang thiết bị.

Làng Andriivka nằm ở phía nam Bakhmut, nơi đã diễn ra giao tranh ác liệt và kéo dài nhất kể từ khi Moscow mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine hồi cuối Tháng Hai, 2022. Bộ Tổng tham mưu Ukraine cũng thông báo đạt “thành công một phần” gần Klishchiivka, một ngôi làng khác ở phía nam Bakhmut.

Lữ đoàn xung kích số 3 của Kyiv nhấn mạnh: “Việc tái chiếm và giữ Andriivka là con đường dẫn đến các bước đột phá ở cánh phải Bakhmut và là chìa khóa thành công của toàn bộ cuộc tấn công tiếp theo”.

Ukraine đang tiến quân thận trọng trong khu vực để giảm thiểu tổn thất do mìn và các lớp phòng thủ của đối phương.

Phía Nga hiện vẫn chưa lên tiếng bình luận về các thông tin trên, nhưng lãnh đạo Nga khẳng định sẵn sàng hòa đàm chấm dứt xung đột. Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố trước các phóng viên ở Sochi rằng, ông sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt cuộc xung đột với Ukraine, nhưng “Kyiv không muốn hòa đàm”.

Thực tế, chính quyền của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã nhiều lần đưa ra kế hoạch hòa bình 10 điểm nhằm chấm dứt xung đột, trong đó có yêu cầu Nga phải rút hết quân khỏi lãnh thổ nước này trước tiên. Tuy nhiên, Moscow không chấp nhận các điều kiện của Kyiv, đồng thời cáo buộc chính quyền Zelensky không thiện chí đối thoại.

Tuy tuyên bố “sẵn sàng đàm phán”, nhưng sáng 14 Tháng Chín, quân đội Nga bắn hạ 11 UAV trên không phận bán đảo Crưm, và ngăn chặn 5 xuồng hải quân UAV (không người điều khiển) ở Black Sea, theo công bố của Bộ Quốc phòng Nga.

Binh lính Ukraine chờ gác tại vị trí chiến đấu theo hướng tiền tuyến Bakhmut khi cuộc chiến Nga-Ukraine tiếp tục diễn ra ở tỉnh Donetsk, Ukraine vào ngày 21 Tháng Tám 2023. (ảnh: Diego Herrera Carcedo/Anadolu Agency via Getty Images)

Hiện chưa có thông tin chính thức về địa điểm các UAV Ukraine bị Nga bắn hạ ở Crưm, nhưng theo các nhân chứng chia sẻ trên mạng xã hội, nhiều tiếng nổ và tiếng súng phòng không đã xuất hiện gần thành phố Evpatoria ở Crưm, bán đảo thuộc Ukraine nhưng đã sáp nhập vào lãnh thổ Nga hồi năm 2014.

Trước đó vài hôm, giao tranh bùng nổ ở miền đông Ukraine. Thứ trưởng Quốc phòng Hanna Maliar cho biết cuộc phản công kéo dài ba tháng qua của các lực lượng Ukraine đang phải đối mặt với làn sóng tấn công mới từ phía Nga nhằm vào những thành phố tiền tuyến quan trọng ở phía đông.

Cuộc phản công của Ukraine hiện tập trung vào việc giành lại các cụm làng trên đường tiến về phía nam tới biển Azov, và tái chiếm các khu vực xung quanh thành phố Bakhmut ở phía đông, nơi Nga đã giành quyền kiểm soát vào Tháng Năm sau nhiều tháng giao tranh.

Theo bà Maliar, quân đội Ukraine đang phải đối mặt với các cuộc tấn công mới của Nga vào 2 thành phố mà họ đã cố gắng bảo vệ trong nhiều tháng ở phía đông là Avdiivka và Maryinka. Reuters dẫn lời bà Maliar: “Nếu nói về khu vực phía đông, tình hình đang trở nên khó khăn hơn ở Maryinka. Nga đã tăng cường pháo kích và triển khai làn sóng tấn công.”

Cũng theo bà Maliar, các lực lượng Ukraine đã đạt được “bước tiến ổn định” trong nỗ lực tái chiếm Bakhmut, và đã giành lại một số mục tiêu xung quanh ngôi làng Klishchivka.

Xa hơn về phía bắc, gần các thị trấn Lyman và Kupiansk, giao tranh ác liệt trong những tuần gần đây cũng đã giảm bớt, bà Maliar chia sẻ.

Tối 13 Tháng Chín, Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng vũ trang Ukraine báo cáo quân đội Ukraine đẩy lùi 10 cuộc tấn công của Nga gần Maryinka trong vòng 24 giờ, và cho biết quân đội Nga đang cố gắng giành lại các vị trí đã mất ở phía tây bắc Bakhmut.

Ngày 15 Tháng Chín, ông Oleksandr Prokudin, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự Kherson do chính quyền Ukraine bổ nhiệm, tuyên bố sơ tán các gia đình có trẻ em khỏi 31 khu định cư trong khu vực do Kyiv kiểm soát. “Hội đồng Quốc phòng Kherson đã quyết định bắt buộc sơ tán các gia đình có trẻ em khỏi các khu định cư thường xuyên bị pháo kích,” ông thông báo trên kênh Telegram. Ông cho biết, đây là 31 khu định cư, chủ yếu là những ngôi làng và thị trấn nhỏ.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: