Từ dinh thủ tướng tới xà lim: Số phận của Najib Razak

Cựu Thủ tướng Najib Razak (ảnh: Syaiful Redzuan/SOPA Images/LightRocket via Getty Images)

Số phận đã quay mặt với ông Najib Razak – người từng là thủ tướng đầy quyền lực của Malaysia từ 2009 đến 2018 – khi tòa phúc thẩm liên bang Malaysia tuyên bố giữ nguyên bản án sơ thẩm 12 năm tù giam đối với ông cựu Thủ tướng và cho giải ông thẳng từ phòng xử án tới nhà tù vào hôm nay Thứ Ba 23 Tháng Tám 2022.

Ông Najib Razak là con của một cựu Thủ tướng được kính trọng của đất nước, Thủ tướng Abdul Razak Hussein, từng chơi golf với các tổng thống Mỹ Donald Trump và Barack Obama. Bây giờ trong xà lim, ông ta trở thành hàng xóm láng giềng với những tên sát nhân, những kẻ buôn ma túy.

Là truyền nhân của một gia tộc quyền thế, được đào tạo tại Anh quốc, ông Najib đã được chuẩn bị cho chức vụ cao từ khi tham gia chính trị ở tuổi 23. Cho đến gần đây, ông là người trẻ nhất được bầu vào Quốc hội Malaysia và được bầu làm thủ tướng vào năm 2009.

***

Tội lỗi của ông Najib Razak bắt đầu trong lúc ông làm thủ tướng. Năm 2009 ông lập ra quỹ đầu tư của nhà nước Malaysia, có tên 1Malaysia Development Berhad, gọi tắt là quỹ 1MDB. Quỹ này sử dụng tiền ngân sách và vốn góp của tư nhân để đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng cho đất nước vào lúc thế giới đang trải qua cuộc khủng hoảng tài chính, nguồn vốn đầu tư bị khô cạn. Nhưng nó đã nhanh chóng bị các chính trị gia biển thủ và rơi vào thua lỗ trầm trọng.

Người dân phẫn nộ bày tỏ phản đối cựu Thủ tướng Najib Razak, cựu Phó Thủ tướng Zahid Hamidi và Bộ trưởng Quốc phòng Hishammuddin Hussein – Kuala Lumpur, Malaysia, ngày 14 Tháng Tám 2022 (ảnh: Aizzat Nordin/SOPA Images/LightRocket via Getty Images)

Các công tố viên Malaysia cho biết khoảng $4.5 tỷ đã bị ăn cắp từ quỹ 1MDB – và hơn $1 tỷ đã được chuyển cho ông Najib trong cuộc điều tra mà Bộ Tư pháp Hoa Kỳ mô tả là cuộc điều tra về biển thủ tài chính lớn nhất của họ.

Trước những cáo buộc của công chúng về tình trạng tham nhũng và ăn cắp tại quỹ 1MDB, ông Najib đã thẳng tay đàn áp các cuộc điều tra địa phương, sa thải các điều tra viên và bỏ tù những người chỉ trích ông ngay cả khi các quốc gia khác như Mỹ, Nhật mở cuộc điều tra về vụ bê bối trên diện rộng.

Người Malaysia, phẫn nộ vì nạn tham nhũng tràn lan trong chính phủ và cuộc sống xa hoa của gia đình ông, đã bỏ phiếu gạt ông khỏi chức vụ vào năm 2018. 

Ngay sau đó, ông Najib và gia đình đã cố rời khỏi Malaysia nhưng ông ta bị chặn lại, bị bắt giam ngay sau đó và dinh thự của ông ta bị cơ quan điều tra khám xét. Nhà chức trách đã thu giữ hàng trăm túi xách sang trọng, đồ trang sức, đồng hồ và hàng triệu đô la tiền mặt trong các cuộc đột kích vào các tài sản liên quan đến gia đình ông ta.

Kể từ đó, ông cựu thủ tướng đã dành phần lớn thời gian để ra tòa với tổng cộng 42 cáo buộc tội danh.  Từ trước tới nay ông luôn miệng nói mình vô tội và nói rằng ông ta bị các quan chức 1MDB lừa dối.

Năm 2020 tòa sơ thẩm đã xử ông Najib 12 năm tù giam về tội vi phạm tín nhiệm, lạm dụng quyền lực và rửa tiền vì nhận bất hợp pháp khoảng $10 triệu từ một đơn vị của 1MDB. Ông Najib kháng cáo và hôm nay tòa phúc thẩm tuyên giữ nguyên bản án. Đây là lần kháng cáo cuối cùng của ông và cựu thủ tướng, mặc một bộ vest sẫm màu và cà vạt màu xám, đã bị đưa thẳng vào tù từ tòa án.

***

Một ngày trước khi có phán quyết cuối cùng, Najib viết một bài đăng trên Facebook rằng ông ta cảm thấy bị phản bội và cô đơn. “Có những lúc chúng ta cảm thấy choáng ngợp trước những thử thách và xét xử. Với sự vu khống và bắt bớ, sự chân thành được đền đáp bằng sự phản bội. Đôi khi chúng ta cảm thấy mình đơn độc”, ông nói.

Trong những tuần gần đây ông Najib đã cố trì hoãn việc tòa án đưa ra phán quyết cuối cùng bằng cách thay đổi luật sư ngay trước phiên tòa phúc thẩm. Nhưng chiến lược của ông đã phản tác dụng khi tòa án từ chối cung cấp thêm thời gian cho các luật sư của ông chuẩn bị. Najib hiện có thể nộp đơn yêu cầu xem xét lại quyết định của Tòa án Liên bang, mặc dù những đơn xin như vậy hiếm khi thành công. Ông ta cũng có thể xin sự ân xá của hoàng gia. Nếu thành công, ông ta có thể được trả tự do mà không phải thi hành đủ thời hạn tù 12 năm.

Tuy nhiên, bị kết án có nghĩa là sự nghiệp chính trị của Najib đã vĩnh viễn kết thúc; ông ta sẽ mất ghế quốc hội và không thể tranh cử; ông ta còn phải đối mặt với một số vụ xét xử khác liên quan tới 1MDB.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: